Aparecida - Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh đã kết thúc hôm 31/5/2007 với một tuyên ngôn rất dài nói lên quyết tâm truyền giáo liên lục địa.

Văn kiện kết thúc
Khi kết thúc 3 tuần họp tại Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida, các Đức Giám Mục CELAM đã nói lên hy vọng của mình cho một “lễ Hiện Xuống mới” và cho sự phục hồi lòng nhiệt thành truyền giáo. Các Đức Giám Mục hứa sẽ dành ưu tiên lớn nhất để “canh tân các cộng đoàn và các cấu trúc Giáo Hội để tìm cách truyền bá đức tin”.

Vang dội lại chủ đề mà Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã nhấn mạnh khi ngài khai mạc CELAM, tuyên ngôn của các Đức Giám Mục đã được kết thúc bằng khẳng định rằng đức tin Công Giáo “là di sản trân quý nhất của nền văn hóa các dân tộc chúng ta”. Các Đức Giám Mục bày tỏ thâm tín rằng các xã hội tại Mỹ Châu La Tinh và vùng Caribê giờ đây cần một quyết tâm mới mẻ xây dựng nền văn hóa Kitô Giáo, một nền văn hóa chỉ có thể được linh hứng “bởi một lòng nhiệt thành tông đồ và một dấn thân truyền giáo lớn hơn để rao giảng Tin Mừng Chúa Kitô”.

Tuyên ngôn kết thúc Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh và vùng Caribê đã được các Đức Giám Mục thông qua vào chiều ngày 30/5 đã đưa ra một phân tích chi tiết về những thách đố Giáo Hội tại vùng này đang gặp phải. Tuyên bố của các Đức Giám Mục dày gần 100 trang đã tập trung vào 3 vấn đề quan trọng sau: Vấn đề thứ nhất là truyền giáo. Vấn đề thứ hai là các trách nhiệm của các Đức Giám Mục như là những nhà lãnh đạo trong việc truyền giáo. Vấn đề thứ ba là những nhu cầu mục vụ dành cho những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh và vùng Caribê lần thứ 5 này là tiếp nối với cuộc họp tại Rio de Janeiro, Ba Tây (1955), Medellin, Colombia (1968), Puebla, Mễ Tây Cơ(1979), và Santo Domingo, Cộng Hòa Dominican (1992).