Chicago- Thời tiết của những ngày cuối tháng 5, 2007 vừa qua tại thành phố Chicago đã không lấy gì làm khả quan và hấp dẫn cho lắm đối với khách du lịch: giông bão, gió lớn, giá lạnh, nóng rát... tuy nhiên vẫn có rất đông Linh Mục, nam nữ tu sĩ, thân bằng quyến thuộc, và giáo dân khắp nơi đã tề tụ tại nhà thờ St. Thomas of Canterbury trên đường Kenmore, vào trưa ngày Chúa Nhật 27-05-07 để tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn mừng 40 năm Linh Mục của Cha Cố Phêrô Trịnh Thế Hùng.

Thánh Lễ Tạ Ơn được cử hành long trọng đúng 3giờ chiều dưới sự Chủ Sự của Đức Giám Mục Francis J. Kane, Giám Mục Phụ Tá TGP Chicago, và Cha Phêrô Trịnh Thế Hùng chủ tế. Đồng tế có khoảng 70 Linh Mục Việt-Mỹ, trong đó có Tân Linh Mục Trịnh Vinh, dòng Ngôi Lời, vừa được thụ phong đúng 1 ngày, 3giờ chiều Thứ Bảy hôm trước.

Thời tiết trong ngày Chúa Nhật này, như để cùng chung vui với Cha cố Hùng, đột nhiên trở nên ấm áp, khô ráo - khác với tin dự báo thời tiết chiều ngày thứ bảy hôm trước với 60% khả năng mưa to, giông bão khắp nơi - làm cho ngày này giống ngày hội lớn!

Trước khi cử hành Thánh Lễ, với phần tiếng Việt và tiếng Anh, Cha Hùng đã xúc động nhắc nhớ lại những hồng ân Chúa ban cho qua chặng đường dài 40 năm Linh Mục từ Việt Nam sang Đài Loan, rồi đến Hoa Kỳ. Bao nhiêu mừng vui lẫn đau khổ... trong cuộc đời mục vụ ngài đã trải qua. Trên tất cả vẫn là hồng ân Thiên Chúa ban cho. Ngài cũng cám ơn quý Đức Cha, anh em Linh Mục, nam nữ Tu Sĩ, bạn bè, thân quyến cùng giáo dân khắp nơi đã đến tham dự Lễ Tạ Ơn này. Ngài cũng không quên chúc mừng và cảm ơn người anh em Tân Linh Mục Trịnh Vinh, SVD, đã hiện diện và đồng tế.

Cha Trương Diễn, trong phần chia sẻ sau bài Phúc Âm, với tư cách cộng sự viên và là chứng nhân, đã cho mọi người hiểu rõ hơn về con người và những nhân cách cao quý của Cha Trịnh Thế Hùng sau khi nhắc đến bao nhiêu công tác, chương trình mục vụ Cha Hùng đã làm trong hơn 25 năm qua, nhất là tại Chicago cho Cộng Đoàn Mân Côi và cho Giáo Hội tại địa phương.

Cha Trương Diễn, dòng Bửu Huyết, thụ phong Linh Mục vào tháng 6/1997, đã bay từ Sài Gòn, Việt Nam, nơi ngài được nhà dòng sai đến phục vụ từ 3,4 năm qua, để về tham dự và giảng thuyết trong Thánh Lễ Tạ Ơn này.

Cha Diễn là người đã từng làm việc sát cánh với Cha Hùng trong những ngày phôi thai của Cộng Đoàn Mân Côi CGVN ở những năm 1982-83, nên đã nắm rất rõ các chương trình và sinh hoạt, đồng thời qua việc tiếp xúc thường xuyên với Cha Hùng, Cha Diễn cũng đã biết rõ con người và tư cách của Cha Hùng, có thể nói được là, hơn ai tất cả. Cha Diễn cũng cho biết chính Cha Hùng, không ngừng khuyến khích, giúp đỡ, cầu nguyện trong những ngày anh Diễn tìm hiểu Ơn Gọi của mình những năm sau đó.

Cha Trương Diễn còn cho biết thêm trong cuộc tiếp xúc thân tình sau đó: ‘Cha Hùng là người luôn luôn biết cho đi hơn là nhận lãnh. Ngài luôn luôn dồn mọi nổ lực để xây dựng Cộng Đoàn Công Giáo VN biết yêu thương, tha thứ và cầu mong tất cả mọi người đều được an bình’.

Linh Mục Hà Minh Hiếu, cũng là một trong số những người được Cha Hùng nhận đỡ đầu khi tu học tại Chicago vào những năm 1993-1997, cũng biểu đồng tình với Cha Trương Diễn. Cha Hiếu còn cho biết thêm, ‘với tính tình xuề xòa, dễ dãi của Cha Cố Hùng, khiến cho nhiều người quý mến, và cảm thấy dễ gần gũi khi tiếp xúc với ngài’.



Cha Hà Hiếu, thụ phong Linh Mục vào năm 2000 cho TGP Atlanta, đang làm công tác mục vụ cho một số Cộng Đoàn người Việt Nam tại Phần Lan, Âu Châu, được hơn 1 năm nay, và ngài cũng vừa mới trở lại Hoa Kỳ từ Phần Lan để ‘cốt tham dự cho được Lễ Mừng đặc biệt này với Bố!’, ngài bộc bạch.

Anh Phạm Đình Toàn, ở Chicago từ năm 1985, một cộng sự viên làm việc lâu năm với Cha Hùng trong Hội Đồng Giáo Xứ, nguyên Đoàn Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể Sao Biển, cũng cho biết cảm tưởng: ‘Cha Cố Hùng là người rất hòa đồng với mọi người, tính tình giản dị. Điểm đặc biệt của ngài là, khi ngài giao việc cho ai thì luôn tin tưởng và phó thác, không hề kiểm tra thường xuyên, làm cho người đó cảm thấy được hoàn toàn tin tưởng, vì vậy họ lại càng hăng say phục vụ hơn. Nhờ đó các công việc luôn được trôi chảy, thành công mỹ mãn’.



Bên cạnh thời gian làm việc mục vụ cho Cộng Đoàn Mân Côi, điểm đặc biệt khác của Cha Cố Trịnh Thế Hùng đó là ngài luôn hết lòng nâng đỡ Ơn Gọi làm Linh Mục và Nam Nữ Tu Sĩ cho nhiều anh chị em.

Với sự hiện diện của khoảng 70 Linh Mục Việt-Mỹ, với tuyệt đại đa số Linh Mục Việt Nam chịu chức tại Chicago, và sự hiện diện của nhiều nam nữ Tu Sĩ Triều, Dòng khác nhau, tề tựu từ khắp nơi đổ về mừng Cha Cố 40 năm Thụ Phong Linh Mục, đã là bằng chứng hùng hồn cho thấy Cha Cố Hùng được anh chị em yêu thương, quý mến như thế nào!

Có rất nhiều người khi còn tu học tại Chicago đã được Cha Quản Nhiệm Trịnh Thế Hùng hết lòng thương mến, giúp đỡ, lo lắng từ tinh thần cho đến vật chất, và nhiều người cũng may mắn được ngài nhận làm nghĩa tử, kể cả người viết bài này! Để đáp lại tấm lòng yêu thương như người Cha, người anh đi trước, biệt danh ‘Hồng Y VN tại Chicago’, được anh em Linh Mục, tu sĩ nam nữ đặt cho ngài không biết từ đời nào!

Một hình ảnh khác hết sức cảm động chúng tôi ghi nhận được, đó là một số anh em cựu sinh viên từ những ngày cùng đi du học với Cha Hùng ở Đài Loan năm xưa, sau biến cố 30-4-75, đã được Cha Hùng tìm mọi cách lần lượt đưa sang Hoa Kỳ di tản. Trong dịp này cũng đã cùng với vợ chồng, con cái về thăm, mừng Ngài và cũng nói lên lời chân thành cám ơn sự giúp đỡ của ngài năm xưa, giờ đây anh chị em cùng gia đình mới ổn định cuộc sống, và đa số đều thành đạt trong xã hội này.

Đức Cha Joseph Kane cũng đã đại diện cho Đức Hồng Y Francis George, Tổng Giáo Mục Tổng Giáo Phận Chicago, bày tỏ lòng biết ơn và cảm phục đối với Cha Hùng khi về phục vụ cho TGP Chicago 25 năm qua. Sau phần bày tỏ cảm tưởng, ngài cũng đã mời gọi toàn thể Linh Mục hiện diện cùng đứng lên ban phép lành Tòa Thánh cho Cha Cố Hùng.

Tiếp sau đó, là bà Terisita Nuval, Giám Đốc Văn Phòng Á Châu của TGP Chicago, cũng bày tỏ lòng biết ơn với Cha Hùng khi ngài lo lắng làm việc mục vụ cho giáo dân, đặc biệt cho những người gốc Á Châu.

Tưởng cũng nên biết, vì để đáp ứng nhu cầu thiêng liêng cho các sắc dân thiểu số, chính Cha Trịnh Thế Hùng vào năm 1983 đã thành lập Trung Tâm Mục Vụ Đông Dương và mục vụ cho các sắc tộc Việt, Miên, Lào, và ngài cũng đã phục vụ trong cương vị Giám Đốc Trung Tâm này từ đó cho đến nay.

Phần tiệc mừng được tổ chức tại nhà hàng Furama ngay sau Thánh Lễ. Mọi người hiện diện có dịp chào đón Đức Hồng Y Francis George, Tổng Giám Mục TGP Chicago, hai Đức Giám Mục Phụ Tá: Francis J. Kane, và Joseph Perry đến dự.

Đông đảo quý Linh Mục, Nam Nữ Tu Sĩ, thân bằng quyến thuộc cùng giáo dân của Cha Hùng đã có một buổi tiệc thật vui, thật ấm cúng trong chương trình văn nghệ tự biên tự diễn. Buổi tiệc kết thúc trong sự lưu luyến, và mọi người đều thầm cầu chúc Cha Cố Hùng trong 10 năm sắp tới, sẽ vẫn còn tráng kiện và minh mẫn để còn mừng Lễ 50 Năm thụ phong Linh Mục!

Vài nét về cuộc đời Cha Trịnh Thế Hùng:

Cha sinh ngày 12 tháng 10, 1937 tại Thanh Hóa. Di cư vào Nha Trang, và gia nhập Đại Chủng Viện năm 1960, thụ phong Linh Mục vào ngày 26 tháng 5, 1967 tại nhà thờ của Dòng Chúa Cứu Thế, Huế, Việt Nam.

Cha đã được chính Đức cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận, nguyên là Giám Mục Nha Trang lúc đó, cử đi du học tại Đài Loan từ năm 1970-1976. Sau biến cố lịch sử 30-4-1975, Cha Hùng đã sang Hoa Kỳ và bắt đầu công tác mục vụ giúp cho dân tị nạn tại St. Cloud, Minnesota, từ năm 1976-1979. Cha đã chuyển tới Epworth, Iowa, và dạy Triết Học tại Divine Word Seminary College từ năm 1979-1983.

Từ năm 1982, Cha đi đi về về xứ đạo St. Thomas of Canterbery để dâng Thánh Lễ và làm việc mục vụ cho người Việt Nam. Và từ năm 1983, Cha bắt đầu chính thức về làm việc hẳn tại Chicago và cũng cho thành lập Cộng Đoàn Công Giáo Mân Côi Chicago tại nhà thờ St. Thomas of Canterbury.

Cha cũng đã khai mở Trung Tâm Quê Nhà (Home Land Center), để phục vụ người Cao Niên Việt Nam, và khai triển các chương trình phục vụ xã hội, di trú, văn hóa, cho người Đông Dương, từ năm 1985. Trung Tâm này cũng đã và đang được dùng để đón tiếp nhiều Đức Cha, các Cha từ Việt Nam sang, hay các Thầy, Sơ đang tu học tại Chicago trú ngụ mỗi khi về thăm Cộng Đoàn.

Cha cũng được chính thức bổ nhiệm làm Quản Nhiệm cho Cộng Đoàn Mân Côi này từ khi thành lập 1983, và 20 năm sau, năm 2003, Cộng Đoàn Mân Côi được dời về Giáo Xứ St. Henry, với Cha Chánh Xứ Hà Vịnh. Cộng Đoàn bắt đầu vào một trang sử mới...