Thánh lễ kỷ niệm 55 năm ngày lãnh tác vụ Linh mục của Đức Ông Giuse Đích Nguyễn Ngọc Oánh

Ngày 3 tháng 5, Giáo Hội mừng lễ hai thánh Tông Đồ Philípphê và Giacôbê Tông Đồ. Cũng là ngày Đức Ông Giuse Đích Nguyễn Ngọc Oánh kỷ niệm 55 năm ngày lãnh tác vụ Linh mục (3-5-1952 – 3-5-2007), mừng thượng thọ 85 năm tuổi đời và 5 năm ngày nhận tước vị Đức Ông mà Toà Thánh ban cho ngài. Đây thật là một ngày hồng phúc mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Ông Giuse.

Về hiêp dâng thánh lễ tạ ơn với Đức Ông Giuse hôm nay có cha Tổng Đại Diện Giuse, cha Lôrenxô giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Hà Nội, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sỹ nam nữ, cùng đông đảo bà con giáo dân miền Trung Tây Phú Xuyên.

Chia sẻ trong thánh lễ cha Tổng Đại Diện đã nhấn mạnh đến khẩu hiệu mà Đức Ông Giuse đã chọn trong ngày lãnh tác vụ Linh mục: “ Yêu Thương và Phục Vụ”.

Yêu Thương. Vì yêu mến Chúa và các linh hồn ngài đã trọn con đường dâng hiến để trở nên người phục vụ Chúa và cứu vớt các linh hồn. Trong bước đường theo đuổi ơn gọi từ năm 1933 đến ngày thụ phong linh mục (3/5/1952) ngài cũng gặp biết bao khó khăn.

Vì yêu mến Giáo Hội Việt Nam đặc biệt là với giáo phận Hà Nội, nghe theo lời mời gọi của Bề Trên, ngài đã từ bỏ việc học tập ở Hoa Kỳ để trở về phục vụ Giáo Phận.

Có lẽ, khi quyết định trở về Việt Nam, ngài rất ngại và lo lắng và mất nhiều đêm trăn trở trong nguyện cầu. Nhưng chính trong lúc đó ngài đã nhận ra được Thánh ý của Thiên Chúa. Vì thế, ngài quyết tâm trở về, vì yêu mến giáo đoàn, vì các linh hồn. Tuy có sợ hãi nhưng ngài luôn tin tưởng và trông cậy ở Chúa và hy vọng mọi sự sẽ tốt đẹp.

Vì yêu thương nên ngài đã yêu mến tất cả mọi người. Đối với Bề Trên thì ngài luôn tôn kính và vâng lời các đấng. Với các Chủng Sinh thì ngài luôn sống trong tâm tình cha con, luôn đồng hành cùng các học trò. Vì muốn cho các linh mục tương lai trở nên những linh mục thánh thiện để phục vụ Chúa.

Trong suốt 41 năm gắn bó với con chiên miền Trung Tây Phú Xuyên. Ngài luôn là vị Mục Tử yêu thương chăm sóc mọi con chiên không phân biệt lương giáo.

Phục Vụ. Ngay sau khi trở về Hà Nội, ngài đã bắt đầu dạy học ở Chủng Viện cho tới khi nghỉ hưu.

Từ năm 1965 đến nay, ngài đã đem hết cả tâm huyết để phục vụ Giáo Hội kể cả trong lúc khó khăn cho đến lúc được tự do phục vụ. Mặc dù bận nhiều công việc nhưng ngài vẫn dành thời gian đi đến các giáo xứ để dâng lễ, đặc biệt các giáo họ it người. Biết bao ngôi thánh đường được dựng nên dưới bàn tay của ngài.

Khi được Bề Trên giáo phận giao cho nhiệm vụ Đại Diện Giám mục vùng Hoà Binh. Dù tuổi cao sức yếu nhưng ngài vẫn tâm huyết không quản ngại đường xá xa xôi đi đến nơi để dạy dỗ và chăm sóc các con chiên miền Hoà Bình.

Giờ đây, Đức Ông đã được Bề Trên cho nghỉ hưu. Nhưng sự hiện diện của Đức Ông ở bên cạnh các cộng đoàn vẫn là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho mọi người tín hữu trong miền, đặc biệt với giáo xứ Hà Thao.

Đức Ông Giuse đã sống đúng với tinh thần khẩu hiệu ngày thụ phong linh mục đó là để Yêu Thương và Phục Vụ. Chúng ta cùng hợp ý cầu nguyện cho ngài trong ngày hồng ân này. Để qua thánh lễ và kinh nguyện mỗi ngày Đức Ông Giuse nguyện cầu ơn Chúa xuống trên mọi người.