Thực là dễ dàng ngưng làm người Kitô hữu trong sở làm, trong đời sống chính trị, hay trong khi vui chơi với bạn bè. Nhưng thật là khó cho ai chối Chúa Giêsu Kitô và che đậy đức tin Công Giáo của mình nơi công cộng có thể tin rằng mình thành tâm yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết trí khôn.
ĐTGM Agustin Garcia Gasco
Trong thư Mục Vụ Tuần Thánh 2007, Đức Tổng Giám Mục Agustin Garcia Gasco của tổng giáo phận Valencia cảnh cáo rằng “chủ nghĩa thế tục hóa cấp tiến mà chúng ta đang thấy ngày nay ở Tây Ban Nha đang sử dụng quyền lực của nhà nước để thiết lập một xã hội như thể mọi công dân đều là vô thần, bất kể tự do tôn giáo, và những hệ quả của tôn giáo trong đời sống chung”.

Theo thông tấn xã Công Giáo AVAN của Tây Ban Nha, trong thư mục vụ nhan đề “Quyền Tự Do để tin” Đức Giám Mục giải thích rằng “Trong xã hội Tây Ban Nha ngày nay nhiều người đang có hứng thú muốn truyền bá một lối sống trong đó mọi liên hệ đến Thiên Chúa đều bị coi là một sự lạc hậu trong trí tuệ và trong quyền hành xử tự do”.

Đức Tổng Giám Mục Valencia nhấn mạnh rằng nghĩa vụ “vạch mặt chủ nghĩa thế tục cấp tiến - một điều không liên quan gì đến chủ nghĩa thế tục lành mạnh - mà người ta đang cố gắng áp đặt lên chúng ta là cần thiết và cấp bách”.

Chủ nghĩa thế tục cấp tiến “thường được đưa ra do bởi sự thiếu nhất quán của các tín hữu, những người bị lôi cuốn bởi cám dỗ che dấu niềm tin của mình trong đời sống công cộng”.

Đức Tổng Giám Mục phàn nàn rằng thực là dễ dàng “ngưng làm người Kitô hữu trong sở làm, trong đời sống chính trị, hay trong khi vui chơi với bạn bè”. Nhưng, Đức Tổng Giám Mục cảnh cáo: “Thật là khó cho ai chối Chúa Giêsu Kitô và che đậy đức tin Công Giáo của mình nơi công cộng có thể tin rằng mình thành tâm yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết trí khôn”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh: “Tin – hay không tin – là một hành vi cá nhân trong đó ta hành xử quyền tự do chấp nhận hay từ chối ý định của Thiên Chúa cho đời ta”. Ngài ghi nhận rằng “một hành vi đức tin là một diễn đạt mạnh mẽ phẩm giá con người và quyền tự do của mỗi cá nhân” mặc dù “chúng ta không đưa ra quyết định này một cách riêng tư”.

“Giáo Hội đã nhận lãnh như sứ vụ của mình việc bảo vệ hồng ân đức tin” biết rằng bất cứ nơi đâu những thứ như “lầm lạc, gian dối, lèo lái, đe dọa, thù hận, oán thù, hăm he, thúc bách, bất công, chà đạp, lợi dụng hay bất cứ hình thức nào tồn tại thì ở đó thật khó cho con người có thể khám phá phẩm giá đích thực của mình, giá trị vô giá của mình và hồng ân tình yêu Thiên Chúa”.

Trong thư mục vụ, Đức Tổng Giám Mục Garcia-Gasco cũng khích lệ các tín hữu có “một hiểu biết đúng đắn về chủ nghĩa thế tục lành mạnh” trong đó “bảo vệ những ai không chấp nhận Thiên Chúa nhưng đồng thời nhìn nhận quyền tự do tôn giáo với những hệ quả của quyền này, trong đó bao gồm sự kính trọng đối với những ai ao ước thực hành đức tin của họ một cách thích hợp”.