Quito - Hôm 13/3/2007, các Đức Giám Mục Ecuador kêu gọi dân chúng bình tĩnh và duy trì trật tự công cộng trong khi Ecuador đang trải qua những giờ phút thử thách nghiêm trọng do tình trạng căng thẳng giữa tổng thống Rafael Correa và quốc hội nước này gây ra.

Tuần qua Tòa án tuyển cử quốc gia Ecuador đã ra phán quyết bãi miễn 57 thành viên quốc hội viện cớ là các nhà làm luật này đã không chấp nhận một đề nghị của tổng thống mở cuộc trưng cầu dân ý trong đó tổng thống hy vọng có thể giảm quyền của quốc hội.

Các nhà làm luật đã phản đối phán quyết của tòa án và xô xát dữ dội với cảnh sát khi các nhân viên công lực đến trụ sở quốc hội để cưỡng chế thi hành phán quyết của tòa án.

Đức Cha Nestor Herrera Heredia
Đức Cha Nestor Herrera Heredia của giáo phận Machala, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ecuador đã ký trong thư chung gởi dân chúng Ecuador. Đây là lần thứ hai trong vòng 2 năm qua, các Đức Giám Mục đã phải lên tiếng kêu gọi dân chúng bình tĩnh.

Cách đây gần hai năm, hôm 21/4/2005, Hội Đồng Giám Mục Ecuador kêu gọi dân chúng nước này hãy bình tĩnh sau các cuộc biểu tình khổng lồ lật đổ tổng thống ngạo mạn Lucio Gutiérrez.

Đại tá Lucio Gutiérrez đã đắc cử chức vụ tổng thống Ecuador vào năm 2002. Dưới thời Gutiérrez, Ecuador đạt được nhiều thành tựu về kinh tế. Tổng sản phẩm quốc gia tăng liên tục 6% mỗi năm từ năm 2003. Tuy nhiên, các thành tựu về kinh tế dẫn đưa chính quyền này đến chỗ ngạo mạn. Bất mãn với những chỉ trích của Giáo Hội Công Giáo về nạn tham nhũng triền miên, tháng 11/2004, Đại tá Lucio Gutiérrez đã sang thăm Tây Ban Nha để học tập đường lối khiêu khích chống lại Giáo Hội Công Giáo của đảng Xã Hội do thủ tướng Rodriguez Zapatero cầm đầu.

Tháng 12/2004, Tối Cao Pháp Viện Ecuador tỏ ra ủng hộ lời tố cáo những vụ tham ô của chính quyền Gutiérrez do phe đối lập đưa ra. Gutiérrez phản ứng bằng cách bãi chức 27 trong số 31 thẩm phán và đưa người của mình vào.

Cuối tháng Ba, Tối Cao Pháp Viện bù nhìn Ecuador tuyên bố những cáo buộc của phe đối lập là không có cơ sở. Các cuộc biểu tình đã nổ ra dữ dội trên đường phố Quito.

Ngày 15/4/2005, chính quyền Gutiérrez xuống nước xoa dịu lòng dân bằng cách giải tán Tối Cao Pháp Viện và ban hành tình trạng khẩn cấp. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục với một mức độ kinh khủng hơn. Gutiérrez xin Giáo Hội Công Giáo và các tổ chức quốc tế đứng ra làm trung gian hòa giải. Cố gắng cuối cùng này thất bại.

Ngày 21/4/2005, quốc hội Ecuador thông qua quyết nghị truất phế Gutiérrez và đưa phó tổng thống Alfredo Palacio lên thay. Gutiérrez trốn trong tòa đại sứ Brazil và sau đó chạy được ra nước ngoài.

Ngày 15/10/2005, Gutiérrez lại về nước dự định tranh đấu giành lại chức vụ nhưng bị bắt tại phi trường Eloy Alfaro cho đến ngày 3/3/2006 mới được trả tự do.

Phó tổng thống Alfredo Palacio đã giữ chức vụ tổng thống cho đến ngày 26/11 vừa qua khi ông Rafael Correa thắng trong cuộc bầu cử diễn ra đến 2 lần. Lần đầu hai ông Rafael Correa và Alvaro Noboa coi như bất phân thắng bại. Lần sau ông Rafael Correa thắng với tỷ số phiếu 57%.