Trong tâm tình hướng về năm thánh Giáo phận: Kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận Nha Trang.

Sáng nay, ngày 12 tháng 2 năm 2007, tại Tòa giám mục Nha Trang, Đức cha phó Giuse, được sự ủy nhiệm của Đức cha chính Phaolô, đã cử hành thánh lễ khai mạc triễn lãm Năm Thánh Giáo Phận.

Từ 8 giờ sáng, các linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân từ khắp nơi trong Giáo phận tựu về Tòa giám mục để tham dự thánh lễ khai mạc triển lãm và cũng là dịp để mừng tuổi hai Đức Cha.

Đúng 9g30, đoàn đồng tế : Đức Cha chủ tế, cha Tổng Đại Diện, Đức Ông Phêrô, Cha Giám đốc Đại Chủng viện, các cha Hạt trưởng và hơn 100 linh mục trong Giáo phận tiến ra lễ đài nơi cử hành thánh lễ, trong tiếng hát của ca đoàn dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Bình Cang, đội kèn giáo xứ Thanh Hải, và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Bài hát : 50 năm Giáo phận

“Năm mươi năm giáo phận lòng hân hoan chúng con tạ ơn.

Vì biết bao ơn lành Chúa đã ban cho Giáo Phận.

Xin dâng tiếng tạ ơn, tạ ơn Thiên Chúa

Xin dâng tiếng tạ ơn, tạ ơn mãi hoài.

Thánh lễ kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận Nha Trang
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha Giuse đã lấy mẫu gương của Mẹ Maria, với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa: Bài ca Magnificat, để mời gọi các thành phần dân Chúa trong Giáo phận, hiệp lòng hiệp ý với nhau trong tinh thần hợp nhất để tạ ơn Thiên Chúa, và tri ân các bậc tiền nhân: các đấng đã sáng lập Giáo phận, gìn giữ và hướng dẫn dân Chúa trong Giáo phận ngày một kiên vững trong đức tin và phát triển mạnh mẽ.

Đồng thời Đức Cha mời gọi mọi người hãy hợp nhất với nhau, cùng nhau bảo vệ và làm phát triển thêm các di sản quý giá mà các bậc tiền nhân đã để lại. Đúng với tinh thần năm thánh: Tri ân- Sám hối và Phát triển.

Sau phép lành cuối lễ, sang phần thứ hai là chúc Tết:

Cha Tổng đại diện Giuse Maria Trần Thanh Phong, đại diện cho các linh mục, nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận mừng tuổi Đức Cha Chính và Đức Cha Phó. Mặc dù Đức Cha Chính Phaolô bận công việc mục vụ tại Giáo phận Ban Mê Thuột, không hiện diện được trong thánh lễ, nhưng tâm tình của những người con luôn hướng về người Cha thân yêu với những lời chúc tốt đẹp dành cho người Cha. Cha Tổng đại diện mừng tuổi Đức Cha Phó, với lời chúc đơn sơ, chân tình của người con thảo đối với người cha, chan hòa yêu thương, thắm tình cha con, tạo nên được bầu khí thân thương quý mến giữa vị chủ chăn Giáo phận và đoàn con trong Giáo phận.

Đức Cha Giuse cũng đáp lại với lời chúc: Yêu thương- tha thứ- hợp nhất.

Và Năm Đinh Hợi: Đức Cha chúc cho mọi người được cuộc sống: an nhàn, thư thái - an khang - thịnh vượng, an bình - thánh đức, phúc - lộc – thọ.

Cả cộng đoàn vỗ tay vui mừng hân hoan, đáp lại lời chúc đầy yêu thương quý mến của Đức Cha.

Bước sang phần thứ ba là cắt băng khai mạc Năm thánh Giáo phận: Đức Cha và cha Tổng đại diện cắt băng khai mạc trong tiếng vỗ tay và tiếng kèn hân hoan chúc mừng.

Sau khi cắt băng khai mạc, Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn đi xem trình bày triển lãm của Đại chủng viện, các dòng tu, các giáo xứ trong Giáo phận. Và cùng nhau chung chia phần ăn trưa trong tâm tình chan chứa niềm vui.

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay

Cộng đoàn dân Chúa tràn đầy yêu thương

Ra về lòng mãi vấn vương

Một ngày đoàn tụ để hương muôn đời”

__________________