Giáo phận Nha Trang Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót và Cung hiến Đền Thánh Mẹ Nhân Lành.

Sáng thứ hai ngày14.12.2015 toàn thể giáo phận hướng về giáo xứ Khánh Vĩnh để cùng Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô và Tòa thánh Vatican tại Việt Nam, Đức Giám Mục Giáo phận Giuse Võ Đức Minh, Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót và Cung hiến Đền Thánh Mẹ Nhân Lành.

Xem Hình

Từ sáng sớm hàng ngàn người khắp nơi tập trung tiến về nhà thờ Khánh Vĩnh để tham dự thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót và Cung hiến Đền Thánh Mẹ Nhân Lành. Trên con đường tiến về Đền Thánh lưu lượng xe quá đông nên đã xãy ra kẹt xe (Vì đây là một con đường duy nhất từ Nha Trang đi Đàlạt) hàng ngàn người chen chúc vui cười tiến lên đền Thánh. Hơn 1km đi bộ và rồi Đền Thánh Mẹ Nhân Lành đã hiện ra như là một bức tranh tuyệt đẹp nơi núi rừng Khánh Vĩnh. Đây chính là thành quả của các nhà truyền giáo suốt 60 năm âm thầm gieo mầm đức tin.

Đúng 09g15 Đức TGM Leopoldo Girelli và Đức Cha Giuse đến Cha tổng đại diện giáo phận và cha giám đốc Đại Chủng viện ra đón và trao cho các ngài bó hoa tươi thắm của con dân Khánh Vĩnh. Tiến vào nhà thờ giữa tiến vỗ tay reo mừng của hàng ngàn người giáo dân. Với nụ cười trìu mến, các Ngài đưa tay chúc lành cho đoàn con.

Đức Cha Giuse chủ sự khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót tại Giáo phận Nha Trang với nghi thức Mở Cửa Thánh tại nhà thờ Khánh Vĩnh. Ngài nói: “Trong niềm hiệp thông với toàn thể Hội Thánh, buổi cử hành hôm nay đánh dấu việc long trọng khai mạc Năm Thánh tại Giáo phận chúng ta; đây là khởi đầu cho một trải nghiệm đầy ân sủng mang đến ơn giao hòa đangmở ra cho chúng ta suốt năm nay”.

Công bố Tin mừng theo thánh Luca và trích đoạn trong Tông sắc thiết lập Năm Thánh Ngoại thường Lòng Thương Xót (Dung mạo Lòng Thương Xót 1-3).

Tiếp đến Nghi thức Cung hiến Đền Thánh.

Bằng nghi thức thánh hiến và xức dầu thánh, Nhà thờ Khánh Vĩnh trở thành Đền thánh với tước hiệu Đền Thánh Mẹ Nhân Lành.

Sau lời nguyện, Đức Giám Mục nhận lấy chìa khóa và hình nhà thờ từ vị đại diện giáo dân Khánh Vĩnh. Đức Cha Giuse cùng Đức TGM và cha Tổng đại diện chuẩn nhận nhà thờ và cắt băng khánh thành sau đó các ngài thả bong bóng trong tiếng pháo tay của cộng đoàn. Đức Cha Giuse trao chìa khóa cho cha quản xứ Giuse Nguyễn Xuân Quý (Dòng Phanxicô) mở cửa và mời cộng đoàn hân hoan tiến vào nhà thờ.

Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli chủ sự thánh lễ. Trong bài giảng qua lời dịch của cha Giám Đốc ĐCV, Đức Tổng chúc mừng Đức Cha Giuse và Giáo phận Nha Trang ngày hôm nay đánh dấu một bước quan trọng trong lịch sử nhà thờ Khánh Vĩnh, một lịch sử được viết bởi niềm hy vọng, công sức và sự quảng đại của mọi người bằng cách này hay cách khác đã góp phần xây dựng ngôi nhà thờ - đền thánh này. Ngài nhấn mạnh “biến cố đang cử hành cũng là cột mốc quan trọng trong đời sống của giáo phận Nha Trang, không phải vì hôm nay giáo phận khai mạc năm Thánh Lòng Thương xót tại đây, nhưng còn vì ngôi nhà thờ mới này tượng trưng cánh cửa mở ra đi đến với các anh chị em dân tộc thiểu số, đến với người nghèo, đến với những người ở bên lề xã hội. Đó là một quá trình lịch sử của lòng kiên trì, phát xuất từ niềm tin nơi Chúa Giêsu Kitô, và của tình yêu thương đối với người nghèo, nhờ đó chúng ta được qui tụ để đến với Thiên Chúa như của lễ tiến dâng trong thánh lễ hôm nay”. Đức Tổng nhắc lại lịch sử 60 năm khi các nhà thừa sai truyền giáo đầu tiên đã mang ngọn lửa Tin Mừng nhỏ bé đến đây. Và hôm nay, “ngôi nhà thờ -đền thánh mọc lên như một dấu chỉ hữu hình của Thiên Chúa vô hình, như đèn báo hiệu chiếu tỏa vinh quang Chúa cho mọi người sống xung quanh đây”. Nói về nền tảng xây dựng đền thờ, Ngài diễn giải Chúa Giêsu là Đá tảng trên đó chúng ta xây dựng đức tin của mình. “Khi xây dựng trên nền tảng đức tin này chúng ta có thể làm cho mọi người nhận thấy dung mạo của Thiên Chúa, một Thiên Chúa của hòa bình chứ không phải của bạo lực, của tự do chứ không phải của áp bức, của sự hợp nhất chứ không phải của sự phân rẽ”. Cách riêng với anh chị em tại Khánh Vĩnh, từ bài Tin Mừng Chúa Giêsu gặp ông Giakêu, Đức Tổng nhắn gởi “Khi cung hiến ngôi nhà thờ-đền thánh này, chúng tôi trình bày, giới thiệu cho anh chị em, người dân Khánh Vĩnh, một vị Thiên Chúa là bạn hữu của tất cả mọi người, và chúng tôi cũng mời gọi anh chị em và mọi người dân địa phương này trở thành bạn hữu của Thiên Chúa”. Ngài xác tín khi mỗi người để cho Chúa Kitô bước vào tâm hồn và thế giới của mình, thì chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình bạn hữu cũng như niềm vui chia sẻ cuộc sống của Chúa”. Kết thúc bài giảng, Đức TGM xin Chúa đổ tràn ân sủng và tình yêu của Ngài trên cộng đoàn Giáo Phận, Xin Đức Maria Mẹ nhân lành gìn giử và bảo vệ chúng ta Amen.

Đức Cha Giuse thay mặt Đức Cha Phaolô và cộng đoàn dân Chúa giáo phận Nha Trang dâng lời tri ân vị Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô. Trước hết, Đức Cha loan báo tin vui chuẩn bị mừng Ngọc Khánh 60 năm thành lập Giáo phận Nha Trang (1957-2017). Đức Thánh Cha Phanxico, thông qua Tòa ân giải tối cao của Tòa thánh đã ban cho Giáo phận được phép cử hành Năm thánh Giáo phận, bắt đầu từ ngày 19.3.2016 đến ngày 24.11.2017.

Ngài vui mừng tạ ơn nhìn nhận rằng suốt thời gian 60 năm hình thành và phát triển, các thế hệ tín hữu Giáo phận Nha Trang luôn noi gương thánh thiện của Đức Mẹ Maria để sống tinh thần yêu thương và phục vụ của đạo thánh Chúa. Ngài nói “Chúng con có Mẹ Vô Nhiễm làm Bổn mạng của Giáo phận; có Mẹ Sao Biển để soi đường cho hàng Giáo sĩ, Chủng sinh; có Mẹ Khiết Tâm để tỏa sáng tình thương tuyệt vời của Thiên Chúa; có Mẹ Hy Vọng để luôn vững vàng giữa mọi nghịch cảnh, gian nan thử thách; có Mẹ Xin Vâng để âm thầm và nhẫn nại, trung thành dấn thân theo Chúa trên mọi nẻo đường; có Mẹ Từ Bi để ra đi đến với những người nghèo khổ, lao nhọc; có Mẹ Dâng Mình để đồng hành với các thế hệ những người chọn đời sống thánh hiến và hôm nay, trong Năm Thánh Lòng Thương Xót, có Mẹ Nhân Lành là điểm tựa vững chắc cho đời sống đức tin, đức cậy và đức mến của chúng con trong lòng xã hội Việt Nam thân thương của chúng con”.

Đáp từ, Đức TGM mời gọi cộng đoàn noi gương sống thánh thiện, gắn bó kết hiệp với Chúa và yêu mến Hội Thánh của ba vị thánh được đặt trước tiền đường nhà thờ là Thánh Gioan Maria Vianey, Thánh Phanxico Assisi và Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Ngài ca ngợi cảnh đẹp thiên nhiên của Đền Thánh và mời gọi cộng đoàn yêu mến, giữ gìn thiên nhiên cũng như môi trường sống của mình.

Kết thúc Thánh lễ, Cha Tổng Đại Diện thay mặt Giáo phận Nha Trang cám ơn Đức Cha Giuse và chúc mừng kỉ niệm 10 năm Giám Mục của Ngài (15.12.2005-15.12.2015).

Cha Tổng cám ơn những cá nhân, đơn vị và Quý Ân Nhân xa gần đã, đang góp công góp của xây dựng nên đền thánh hôm nay. Cách riêng là cha Giuse Nguyễn Xuân Quý và cha Phêrô Trần Huy Hoàng đã coi sóc, đôn đốc công trình nhà thờ từ khởi công đến hoàn thành, …

Tiếp đến đoàn đòng tế tiến ra đài Đức Mẹ Hai Đức Cha làm phép tượng đài. Với lòng yêu mến Đức Trinh Nữ Maria, Đức Cha Giuse quyết định bắt đầu năm 2016, vào ngày thứ Bảy đầu tháng, từ 16g00 – 20g00 tại Đền Thánh Mẹ Nhân Lành sẽ có các giờ cầu nguyện, chầu Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi, thuyết giảng về Đức Mẹ, ban Bí tích Hòa giải cho khách hành hương và đặc biệt là có Thánh Lễ trọng thể do chính Đức Giám Mục chủ sự.

Thánh lễ kết thúc với phép lành Toàn xá của Năm Thánh. Mặc dù trưa nắng nhưng đông đảo bà con vẫn lưu lại dưới chân Đức Mẹ nhân lành Khánh Vĩnh cầu nguyện.

Thới Hoa