TOKYO – Hàng triệu người trên thế giới, nhất là tại Á châu, những người nghèo, những sinh viên học sinh không có giờ nấu nướng đã phải nương tựa vào gói mì nhật. Người phát minh ra gói mì nhật là ông Momofuku Ando đã tạ thế hôm qua thứ Sáu 5.1.2007 hưởng thọ 96 tuổi.

Công ty Mì Nhật Nissin Food Products Co. cho biết ông qua đời vì bịnh tim heart attack.

Ông Ando sinh ra tại Đài Loan và ông thành lập công ty của ông vào năm 1948 từ công việc buôn bán rất khiêm nhường trong gia đình. Thới đó là sau thế chiến thứ II, dân chúng đói nghèo, nên ông nghĩ rằng phải tìm cách có sản phẩm nào tiện dụng, rẻ tiền có thể nuôi ăn cho đám đông quần chúng.

Vào năm 1958, sản phẩm mì gói đều tiên của ông ra đời là "Chicken Ramen", được ra đời sau nhiều lần thử nghiệm. Sau những thành công của gói mì nhật Ramen, ông cho ra sản phẩm khác là Tô mì "Cup Noodle" vào năm 1971.

Ngày nay không những chỉ người Á đông ăn mì nhật mà ngay cả người Hoa kỳ cũng ăn mì nhật, các học sinh, nhất là sinh viên Hoa kỳ cũng ăn vì nó tiện dụng và rẻ tiền. Vào trong các siêu thị tiệm bán đồ ăn tại Hoa Kỳ cũng thấy có rất nhiều mặt hàng mì gói. Tuy gọi là “mì nhật”, nhưng thực ra ngày nay có cả đến trăm thứ mì nhật được sản xuất ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới: mì thái lan, mì đại hàn, mì trung hoa, mì việt nam, ngay cả mì hoa kỳ.

Vào năm 1999 thành phố Ikeda của Nhật BẢn đã thành lập một bảo tàng viện lấy tên là "The Momofuku Ando Instant Ramen Museum" để lưu trữ và tưởng nhớ đến những sáng kiến và sá`ng chế của ông Ando.

Trong ngày đầu năm 2007 trong bữa tiệc đã các nhân viên của hãng mì gói Nissin của ông, ông đã đọc bài diễn văn và sau đó thưởng thức gói mì “Chicken Ramen” với các nhân viên. Song đến ngày thứ Năm ông bị tim giật và thứ Sáu qua đời.

Ông qua đời để lại người vợ là bà quả phụ Masako.