GIỜ CA NGUYỆN VÀ THÁNH LỄ ĐẦU NĂM DƯƠNG LỊCH TẠI NHÀ THỜ CHÁNH TÒA ĐÀLẠT

Đã thành truyền thống, vào ngày 01.01, Giáo hạt Đàlạt có tổ chức giờ ca nguyện, quy tụ các ca đoàn trong Giáo hạt về tại nhà thờ Chánh Tòa Đàlạt để ca hát “Tôn vinh tình yêu Thiên Chúa – để hát mừng Mầu nhiệm Giáng sinh – để ca ngợi Đức Mẹ Chúa Trời” (đây cũng là ba chủ đề của giờ Ca Nguyện này).

Hướng về Năm Thánh Truyền giáo của Giáo phận, hướng về Ngày Quốc tế Hòa bình lần thứ 40, trong niềm vui của ngày lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa và trong niềm vui của ngày đầu năm mới 2007, Đức Cha Phêrô, hơn 20 Cha trong Giáo Hạt, đông đảo tu sĩ và bà con giáo dân cùng 16 ca đoàn đã tụ hội về, cùng nhau và giúp nhau có một buổi cầu nguyện bằng Thánh ca hết sức phong phú và sốt sắng.

Đúng 14 giờ, Cha Trưởng Ban Thánh Nhạc của Giáo Hạt, Giuse Tống Đình Quý ICM đã nói rõ ý nghĩa của giờ Ca Nguyện : “…đây không phải là một buổi trình diễn văn nghệ, mà là một giờ ca hát và cầu nguyện, không đòi hỏi những kỹ thuật điêu luyện, không yêu cầu những bài hát tầm cỡ, nhưng cầu nguyện trong ca hát với tâm hồn đầy ắp tin yêu… Tất cả đến đây với lòng nhiệt thành ca ngợi tôn vinh”.

Sau bài hát “Kính Mừng Nữ Vương”, cha Tổng Đại Diện Phaolô đã phát biểu khai mạc, Cha Tổng chào đón và chúc mừng hết mọi người, đã quy tụ về nhà thờ Chánh Tòa, diễn tả sự hiệp thông sâu sắc. Đặc biệt, Cha Tổng Đại Diện trích lời của Cha Piqué Collado, dòng Biển Đức, người vửa bảo vệ luận án Tiến sĩ về Thánh nhạc tại Đại học Grégorien ở Roma như sau : “Nếu thần học muốn nói một lời, một điều có thể hiểu được về Mầu nhiệm vô phương đạt thấu của Thiên Chúa -và Thánh nhạc giúp hiểu, cử hành và tham dự vào Mầu nhiệm này, đặt biệt là khi kết hợp với Lời Chúa- thì tôi nghĩ là không nói quá khi quả quyết rằng người ta có thể nhận thấy một cuộc đối thoại sâu xa, nhằm hiểu kinh nghiệm về Mầu nhiệm Thiên Chúa… Thánh nhạc là ngôn ngữ dẫn tới sự nhận thức, hiểu biết phần nào về Thiên Chúa và theo nghĩa này, Thánh nhạc cũng là thần học. Giáo Hội luôn coi Thánh nhạc là yếu tố căn bản của Phụng vụ. Nhưng ngày nay, tôi tin rằng ngoài Phụng vụ, Thánh nhạc có thể là chìa khóa mở tới siêu việt”.

Sau đó, Đức Cha Phêrô tiến lên Cung thánh bỏ hương. Hương trầm thơm tho hòa quyện với ánh sáng của sáu cây nến được đốt cháy suốt buổi ca nguyện, giúp tạo nên bầu khí thánh thiêng, cầu nguyện thực sự. Nhờ vậy, buổi ca nguyện này thể hiện được câu nói sâu sắc “hát là cầu nguyện hai lần”.

Tiếp theo, Ca đoàn Giáo Hạt (quy tụ các Ca Trưởng và các học viên khóa đào tạo ca trưởng) đã trình bày bài hát “Chúa Là Cây Đàn” của Linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc.

Phần I của Giờ Ca Nguyện “Tôn vinh Tình yêu Thiên Chúa” được bắt đầu với bài hát “Những Bước Chân Nở Hoa” (Văn Chi); “Đi Trong An Bình” (Nhạc ngoại quốc – lời Việt); “Tình Khúc Tri Ân” (Tri Văn Vinh); “Ca Dao Tình Chúa” (Ngọc Kôn), do các ca đoàn Giáo xứ Du Sinh, Vạn Thành, Thánh Tâm, Thiện Lâm diễn tả.

“Hát Mừng Mầu Nhiệm Giáng Sinh” là phần thứ II, đuoc75 bắt đầu với bài hát “Chúa Ra Đời” (O Holy Night); “Vinh Danh Thiên Chúa” (Hải Linh); “Tiếng Hát Thiên Thần” (Nhạc Ngoại quốc, được trình bày bằng các thứ tiếng : Việt, Churu, Kơho và La tinh); “Vị Cứu Tinh” (Kim Long); “Chú Bé Đánh Trống” (Nhạc ngoại quốc); “Khúc Ca Giáng Sinh” (Minh Tâm); “Hội Nhạc Thiên Quốc” (Nhạc của thánh Anphongsô, lời Hoàng Diệp); “Mầu Nhiệm Cứu Thế”; “Nơi Bê-lem” (Nhạc ngoại quốc); “Tôi Đã Thấy Người” (Hùng Lân), do các ca đoàn Tà Nung, Vinh Sơn, Mai Anh, Minh Giáo, LangBian, Tạo Tác, Chi Lăng, Don Bosco, Tùng Lâm, An Bình và Chánh Tòa trình bày.

Phần kết thúc với chủ đề “Ca ngợi Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa” được Giáo xứ Thánh Mẫu diễn tả qua bài hát “Hãy Về Bên Mẹ”, cũng là bài hát kết thúc Giờ Ca Nguyện 2007.

Đức Cha Phêrô đã ban huấn từ đầu năm mới cho mọi người, đặc biệt cho các ca đoàn. Với tấm lòng yêu thương Giới Trẻ, Đức Cha vui mừng khi thấy sức sống, sự lạc quan và lòng nhiệt thành phục vụ nơi các ca viên, Đức Cha ao ước lòng nhiệt thành này sẽ luôn được duy trì trong các buổi Phụng vụ, để làm thế nào các ca đoàn sẽ giúp các buổi Phụng vụ sốt mến hơn, sinh động hơn và là sợi dây nối kết mọi thành phần dân Chúa.

Sau giờ Ca Nguyện, Đức Cha Phêrô đã dâng Thánh lễ đồng tế lúc 17g15. Trong Thánh lễ này, Đức Cha đặc biệt cầu chúc mọi người được tràn đầy sự bình an “ Hơn bao giờ hết, trái đất, quê hương, Giáo hội, Giáo phận, Giáo xứ, cộng đoàn, gia đình và mỗi một tâm hồn đều cần xin Chúa ban dồi dào sự bình an, đó là một hồng ân lớn lao mà ngoài Thiên Chúa không ai thực hiện được. Việc cầu xin này cũng phù hợp với ngày đầu năm, ngày cầu nguyện cho hòa bình thế giới, Đức Thánh Cha nhắc nhở để được hòa bình thế giới thì phải biết tôn trọng nhân phẩm, nhân vị, là trung tâm điểm của hòa bình”.

Để có được điều đó, Đức Cha mời gọi mọi người hãy nhìn vào Đức Mẹ, hãy chạy đến bên Đức Mẹ, vì Đức Mẹ là MẸ THIÊN CHÚA.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã chia sẻ về Tín Điều “Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa”, ngài cho thấy đây không phải là một điều bất hợp lý, nhưng là điều đã được mạc khải trong Kinh Thánh, là niềm tin của các tín hữu từ lúc Giáo Hội sơ khai và được định tín vào năm 431, sau Công Đồng Êphêsô. Trong tâm tình của những người con, Đức Cha Phêrô đã thay lời cho cả cộng đoàn để dâng những tâm tình yêu mến lên Đức Mẹ “Xin Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa cũng là mẹ của chúng con, thương đến những đứa con yếu đuối, những người con luôn trông cậy vào mẹ, những người con tin tưởng vào sự thánh thiện của Mẹ, tin tưởng vào chương trình Thiên Chúa đã chọn Mẹ để thực hiện chương trình cứu chuộc loài người, trong đó có mỗi người chúng con”.

Ngày lễ khép lại nhưng niềm vui vẫn còn lan tỏa, vì chắc chắn không phải chỉ tôn vinh Thiên Chúa, ca ngợi Đức Mẹ trong một ngày, nhưng là hết mọi ngày trong đời sống chúng ta. Ước gì niềm vui này cũng được nhiều người chia sẻ và đón nhận (www.Simonhoadalat.com)