VATICAN CITY23/11/06 -Ký giả Philip Pullella của hãng thông tấn Reuters cho biết cuộc hội kiến giữa Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Đức TGM Canterbury của Anh Giáo đã diễn ra trong ngày thứ Năm tại điện Vatican. Hai vị đã đề cập đến những trở ngại trong công tác hiệp nhất giữa 2 giáo hội.

TGM Williams
Theo Reuters, ĐTC đã đề cập với đức TGM Williams về những diễn biến mới đây như vấn đề truyền chức và những giáo huấn về luân lý của Anh Giáo đã ảnh hưởng không những đến cộng đồng Anh Giáo mà còn ảnh hưởng tới sự hợp nhất với Giáo Hội Công Giáo.

Cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo kéo dài trong 25 phút, sau đó hai vị đã cầu nguyện chung với nhau tại nhà nguyện của ĐTC.

Trong thời gian 10 năm qua, mối liên hệ giữa Tòa Thánh Vatican và Anh Giáo gặp nhiều trở ngại vì Anh Giáo phong chức Linh Mục cho phụ nữ và Giám Mục cho người đồng tính. Và cũng chính những sự kiện này làm cho hai Giáo Hội ngày càng tách rời khỏi nhau.

Sau buổi họp hai vị đã ký tên trong bản tuyên cáo chung và hứa quyết tâm tìm kiếm sự hợp nhất. Tuy nhiên, không thấy nói hai vị sẽ vượt qua những khó khăn này như thế nào.

ĐTC Bênêđictô XVI
Bản tuyên cáo có đoạn viết: “Cuộc hành trình của chúng tôi tuy dài nhưng cần thiết. Chúng tôi phải công khai thừa nhận là có những thách đố xuất hiện do những diễn biến mới đây. Những sự kiện ấy, ngoài việc gây chia rẽ công đồng Anh Giáo mà còn làm cho tiến trình đại kết của chúng tôi thêm khó khăn nghiêm trọng”.

Thời điểm Đức TGM Anh Giáo gặp ĐGH Bênêđictô XVI có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu 40 năm ngày ĐGH Phaolô VI gặp Đức TGM Anh Giáo thời bấy giờ là đức TGM Michael Ramsey.

Cuộc gặp gỡ năm 1966 là cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai nhà lãnh đạo hai giáo hội kể từ khi vua Henry VIII ly khai khỏi Giáo Hội Roma vào thế kỷ 16.

Giáo Hội Anh Giáo gặp khủng hoảng nghiêm trọng khi Giáo Hội tại New Hampshire Hoa Kỳ phong chức Giám Mục cho người đồng tính. Các Giám Mục Anh Giáo tại Phi Châu, Á Châu, Canada nghiêm khắc chỉ trích diễn biến này và đòi tách rời khỏi Anh Giáo, lập giáo hội riêng.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trên thế giới có hơn hai tỷ người Kitô Giáo trong đó hơn phân nửa là người Công Giáo. Nỗ lực của Giáo Hội Công Giáo sau công đồng Vatican II (1962-1965) là cố gắng hợp nhất giửa các Giáo Hội Anh Giáo, Tin lành, và Chính Thống Giáo.