CUỘC HỢP ĐẶC BIỆT NHẤN MẠNH SỰ CẦN THIẾT CỦA VIỆC ĐÀO TẠO



VATICAN - Ngaøy 16.11.2006m Đức Benedict XVI và những cộng tác viên của ngài trong Giáo Triều Roma đã tái khẳng định tầm quan trọng tình trạng độc thân linh mục, và nhấn mạnh sự cần thiết của việc “đào tạo nhân bản và Kitô hữu” cho các linh mục và chủng sinh.

Quyết định này được củng cố trong một thông cáo do cơ quan báo chí Vatican phát hành, sau một cuộc hợp đặc biệt hôm nay tổ chức trong Lâu Đài Tông Tòa.

Đức Giáo Hoàng chủ tọa cuộc hợp, tham dự có các hồng y và tổng giám mục đứng đầu các cơ quan Giáo triều.

Ghi nhận của cơ quan báo chí tiết lộ “các vị tham gia trong buổi hợp đã lãnh nhận thông tin chi tiết về những sự xin chuẩn khỏi luật buộc độc thân được trình bày trong những năm mới đây và về khả năng thừa nhận lại, để thi hành thừa tác vụ, các linh mục hiện nay hội đủ điều kiện do Giáo Hội thiết lập.”

“Được tái khẳng định giá trị của sự chọn tình trạng độc thân linh mục, theo truyền thống Công Giáo, và sự cần thiết được củng cố về một sự đào tạo Kitô hữu và nhân bản vững mạnh cho các chủng sinh cũng như cho những linh mục đã đượng phong,” thông cáo nói.

Đây là cuộc hợp thứ ba của các vị đứng đầu những cơ quan Tòa thánh được Đức Benedict XVI triệu tập.

Một thông cáo do cơ quan báo chí Vatican phát hành hôm thứ Ba giải thích rằng cuộc hợp đã tìm “cứu xét tình huống được tạo nên sau sự bất phục tùng của Tổng Gíam Mục Emmanuel Milingo.”

Milingo, 76, tổng giám mục hưu trí giáo phận Lusaka, Zambia, đã phong 4 giám mục ngày 24 Sept. mà không có sự phê chuẩn giáo hoàng, bị vạ tuyệt thông đương nhiên. Trước kia ông đã kết hôn phần đời và mới đây đã thúc ép đòi chức linh mục kết hôn.

Theo các dữ kiện từ Bộ Vatican Giáo Sĩ, mỡi năm lối 1.000 linh mục bỏ thừa tác vụ linh mục.

Bộ cũng đã phổ biến những dữ kiện về các linh mục đã trở lại thừa tác vụ linh mục giữa 1970 và 1995. Các linh mục đó chịu một thủ tục nghiêm nhặc, thực hiện theo mỗi trường hợp. Con số các linh mục này thay đổi lớn từ năm này tới năm khác. Trong những năm này, một tổng số 9.551 đã trở về.

Thông cáo do Toà Thánh phát hành hôm nay:

“Sáng nay, ngày 16 November, trong Lâu Đài Tông Tòa, Đức Thánh Cha đã chủ tọa một trong những cuộc hợp định kỳ với các chủ tịch các cơ quan Giáo Triều Roma hầu dấn thân trong một cuộc suy tư chung. Những tham dự viên trong cuộc hợp đã nhận lãnh sự thông tin chi tiết về những đơn xin chuẩn khỏi luật buộc độc thân được trình bày trong những năm gần đây và về khả năng nhận lại, để thực thi thừa tác vụ, các linh mục hiện nay hội đủ điều kiện do Giáo Hội thiết lập. Được tái khẳng định giá trị của việc chọn tình trạng độc thân, theo truyền thống Công Giáo, và sự cần thiết được củng cố đối với một sự đào tạo Kitô hữu và nhân bản vững mạnh cho các chủng sinh cũng như cho những linh mục đã được phong.”