Nghi thức nhậm chức Tân Quản xứ Giáo xứ Thanh Hải, Nha Trang, ngày 14/10/2006

Lúc 8 giờ 30 sáng ngày 14/10/2006 từ Toà Giám Mục Nha Trang một đoàn rước gồm nhiều xe 15 - 20 chỗ ngồi làm thành một hàng dài trên đường Trần Phú (Duy Tân cũ) đi dẫn đường cho xe Đức Cha. Ngồi trong xe, ngoài Đức Cha còn có Lm. Phêrô Mai Tính, nguyên Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo Phận, nay được đưa tiễn về nhậm chức Quản xứ Giáo xứ Thanh Hải.

Đến cổng nhà thờ, đại diện Cộng đoàn giáo dân đã đứng sẵn chào đón Đức Cha và Cha Tân Quản Xứ. Đội kèn đã trổi nhạc đón mừng.

Đúng 9 giờ 00, đoàn rước bắt đầu với thánh giá đèn hầu dẫn đầu, rồi đến đội kèn của Giáo xứ, Hội Đồng giáo xứ, Các hội đoàn, các nam nữ tu sĩ và Quý cha, Cha Hạt Trưởng, Cha cựu và Cha Tân Quản Xứ, cùng Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà.

Trong Nghi thức, khi nhận Dây Các Phép trao lại từ tay Cha Cựu Quản Xứ Giuse Nguyễn Quang Huy, Đức Cha đã cám ơn Cha đã thay mặt Đức Cha coi sóc giáo xứ Thanh Hải trên 31 năm qua. Ngài cũng nhắc lại kỷ niệm những ngày đầu Ngài đến Nha Trang. Ngài đã có dịp cùng đi với Cha Cựu Quản xứ từ Phan Thiết về Nha Trang để nhận trách nhiệm Giám Mục Nha Trang.

Đức Cha cũng nhắc đến sứ mạng mới của Cha, vượt ra ngoài ranh giới của giáo phận, để phục vụ hoàn toàn và đầy đủ hơn cho Giáo phận Thanh Hoá mà trước đây Ngài đã từng phục vụ giúp đỡ một cách đắc lực khi Đức Giám Mục Bart. Nguyễn Sơn Lâm sinh tiền, và nay vẫn tiếp tục theo yêu cầu của Đức Giám mục Thanh Hoá hiện nay...

LM. Mai Tính, tân quản xứ giáo xứ Thanh Hải, GP Nha Trang
Trao Dây Các Phép cho Cha Tân Quản Xứ Phêrô Mai Tính, Đức Cha Phaolô từ hôm nay đã trao quyền trông nom chăn dắt đoàn chiên Giáo xứ Thanh Hải cho Cha tân Quản xứ. Đức Cha xin Chúa chúc lành cho Cha trong giai đoạn mới.

Sau đây chúng tôi xin đăng nguyên văn bài Phát biểu của Cha Cựu quản xứ trong Nghi thức hôm nay:

Trọng kính Đức Giám Mục Giáo Phận Nha Trang,

Kính thưa Quý Cha, Quý Nam Nữ tu sĩ và quý vị Quan Khách,

Thưa quý Bô lão, quý cụ Tư Vấn, quý Hội Đồng Giáo Xứ Tân Cựu, và đại diện các khu giáo, Liên Gia Liên ái, đại diện các đoàn thể và toàn thể cộng đồng dân Chúa Thanh Hải.

Xin cho con có đôi lời thân thưa trong dịp trọng đại này:

Kính lạy Đức Cha, tất nhiên sau tâm tình cảm tạ Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria Vô Nhiễm và Thánh Cả Giuse, con xin hết lòng tạ ơn Đức Cha, đã nâng đỡ và tạo mọi điều kiện cho con thi hành trách nhiệm quản xứ trong một thời gian thật dài: 31 năm 6 tháng và 17 ngày.

Con nhớ có lần xin châu phê bản văn, Đức Cha đã ân cần hỏi con: “... mình viết thế rào Cha nhỉ ?...” Và mới đây, vì không trực tiếp trao đổi được vấn đề nhân sự, Đức Cha đã nhờ Đức Cha Phó viết cho con qua điện thư: “Như thế, cha thấy có được không ?..”qua đây con đọc thấy tấm lòng phụ tử dạt dào của Đức Cha. Bên trên đó, con luôn tìm được sự nâng đỡ, góp ý của Đức Cha trong mọi công việc, kể cả trong những lúc khó khăn nhất. Nhờ đó con có thể đứng vững được, trước công tác phục vụ gia đình Giáo xứ Thanh Hải thân yêu này, để rồi từ hôm nay được Đức Cha chấp thuận, cho con đi giúp Giáo Phận Thanh Hoá, trong khi con vẫn thuộc Linh Mục đoàn của Giáo phận Nha Trang. Con xin hết lòng tri ân Đức Cha.

Kính thưa quý Cha, con xin coi đây là dịp tập họp anh em Linh Mục trong Giáo Phận nhà, để con được kính lời cảm tạ quý Cha, vì gần 40 năm qua, quý Cha đã đón nhận và cho con cùng đồng hành với quý Cha như những người anh em trong một gia đình Giáo Phận Nha Trang; cùng chia sẻ ngọt bùi trong sứ mạng phục vụ cộng đoàn dân Chúa, trên mảnh đất thơ mộng và thanh bình này.

Con xin cảm tạ Đức Ông Phêrô và Quý Cha Nhà Hưu Dưỡng, đã như những cây đại thụ, được trồng sát bờ biển Thanh Hải để rợp bóng che chở cho bản thân con và giáo dân Thanh Hải, đặc biệt các ngài luôn sẵn sàng hòa giải cho cha con chúng con với Chúa qua bí tích giải tội bất cứ thời điểm nào.

Con hết lòng cảm tạ quý Cha thuộc Dòng Phanxicô, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Thánh Giuse Ngôi Lời (SVD), Dòng Vinh Sơn, quý cha chủng viện Sao Biển... đã rất quảng đại giúp đỡ con khi con phải đi xa, hoặc những ngày Chủ Nhật có nhiều Thánh Lễ.

Kính thưa quý Tu sĩ Nam Nữ trong 14 cộng đoàn, hiện diện tại Giáo xứ Thanh Hải, con xin cảm tạ công đức của quý vị, vì ngoài lời cầu nguyện và gương sáng, quý vị đã rất sẵn sàng và vô tư giúp đỡ con và Giáo xứ theo khả năng và hoàn cảnh của quý vị mà không cần đòi hỏi phải làm giao kèo, khế ước hoặc đưa ra bất cứ điều kiện nào.

Xin đặc biệt tri ân dòng Trinh Vương, thường xuyên cho 2 xơ lo cho thiếu nhi và tập hát cho ca đoàn. Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ phụ trách giáo lý, ca đoàn Xóm Nhỏ Núi Sạn và âm thầm đưa Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân tại gia, trong khắp cả Giáo Xứ. Dòng Đức Bà thăm viếng Huế giúp dạy giáo lý, đưa Mình Thánh Chúa tại gia và nhất là thường xuyên hướng dẫn cho các giờ Chầu Thánh Thể của khu vực Phú Đồng cũ, mà nay thuộc Giáo xứ Thanh Hải. Ngoài ra còn biết bao nhiêu lời kinh và nghĩa cử tông đồ khác của Dòng Kín Carmel, Dòng La san và các dòng tu khác tọa lạc tại Giáo xứ Thanh Hải, xin Chúa trả công bội hậu và Thánh Hóa cộng đoàn của Quý Vị.

Ở nơi đây, tôi cũng xin được lợi dụng cơ hội hiếm hoi và quý giá này, để kính gởi lời cám ơn chân thành đến quý cấp Chính Quyền, Mặt Trận, Cơ Quan An Ninh và các đoàn thể xã hội, Quý Chức sắc và bà con các Tôn Giáo bạn, cùng toàn thể đồng bào khóm Thanh Hải, phường Vĩnh Hải, Vĩnh Hòa, Tp. Nha Trang, và Tỉnh Khánh Hòa, mà hơn 30 năm nay tôi được may mắn cùng đồng hành và chia sẻ vui buồn trong cuộc sống đầy tình nghĩa tại mảnh đất thùy dương nên thơ này.

Trở lại với Giáo Xứ Thanh Hải rất mực thân thương: Kính thưa quý Bô Lão, Quý Hội đồng Tư Vấn và các quý vị Cựu Viên Chức của giáo xứ Thanh Hải, quý Ân Nhân còn ở lại hoặc đã di chuyển đi xa vì cuộc sống. Thanh Hải có ngày hôm nay không quên công ơn đóng góp về tinh thần và vật chất, kể cả những ý kiến xây dựng của quý vị. Bản thân tôi và giáo xứ hết lòng tri ân quý vị, xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị; những người còn sống và những người đã qua đời; đặc biệt ông Câu Thành Micae Nguyễn Thế.

Thưa hội đồng Giáo xứ đương nhiệm, các trưởng khu giáo, các đại diện đoàn thể, Dòng Ba Phan sinh, Legio Mariae, nhóm Hồn Nhỏ, nhóm Gia Đình Trẻ, Giáo lý viên, Ca đoàn, các em Giúp lễ, Ban kèn, nhất là anh em Tobia và các Bà mẹ công giáo. Tôi thật sự biết ơn về sự dấn thân và hợp tác đầy tình Chúa và tình người của quý vị. Thanh Hải ngày nay có được nét sinh động, sự trưởng thành, sự đoàn kết yêu thương, thì công đầu phải là của quý vị.

Tôi cũng thực sự vinh dự và hạnh phúc, vì có quý vị là chỗ dựa vững chắc nhưng rất êm ái trong suốt những tháng năm dài được phục vụ tại gia đình giáo xứ Thanh Hải hết sức thân thương này. Tôi luôn luôn hiên ngang khẳng định rằng, ở Giáo xứ Thanh Hải tuy là dân tứ xứ, nhưng không có phe nhóm, hoặc bè phái nào! Quả vậy, có được thành quả như thế, tôi nghĩ là bắt nguồn từ thái độ phục vụ trong khiêm tốn và vô vị lợi của quý vị. Chắc chắn Chúa thông suốt điều này, xin Ngài tính công cho quý vị, gia đình và xứ sở của quý vị đời này và mai sau.

Sau hết, tôi xin ghi nhận tình nghĩa và sự hợp tác xây dựng của từng thành viên, từng gia đình đã dành cho bản thân tôi và cho Giáo xứ trong những tháng năm qua. Rất mong mỗi người trong chúng ta, kẻ ở người đi, sẽ dành trọn tình thương và sự cộng tác to lớn cho Cha Tân Quản Xứ, Phêrô Mai Tính, để chứng minh mức độ bác ái và sự trưởng thành của cả Giáo Xứ Thanh Hải thân yêu này.

Kính thưa Đức Cha, Quý Cha và quý vị,

Giờ đây, con không thể không nhìn lại những yếu kém, thiếu sót và cả những lỗi lầm của bản thân con trong suốt năm qua. Trước giờ khắc trọng đại này, khi Đức Cha cho phép từ giã GX. Thanh Hải lên đường đi giúp Giáo phận Thanh Hóa, con thành khẩn kính mong Đức Cha, Quý Cha, quý vị và toàn thể Cộng Đồng Dân Chúa Thanh Hải “ĐẠI XÁ” để con được thanh thản phục vụ Chúa và Hội Thánh trong những năm tháng còn lại ở tuổi “thất thập cổ lai hy”.

Sau hết, kính thưa Đức Cha, quý Cha, và quý vị, nếu được phép nói về một điều tích cực nào, thì đó không phải là những cơ sở đã xây dựng, hoặc những tiếng ồn ào náo nhiệt của kèn trống bên ngoài... Nhưng chính là sự trưởng thành của người giáo dân Thanh Hải theo tinh thần Công Đồng Vaticanô II; giúp họ dấn thân trong những lãnh vực phù hợp với khả năng như tài chánh, xây dựng, quản trị... Vì vậy, nếu được, con xin phép cho ông Chủ Tịch Hội đồng Giáo xứ trình lên TỜ BÀN GIAO, do Hội Đồng Giáo Xứ đã cùng chung sức với con để kiểm tra, rà soát và viết thành văn bản như sau. (Kính mời ông chủ tịch Hội đồng Giáo xứ Thanh Hải)

Xin trân trọng và tri ân

Linh mục Giuse Nguyễn Quang Huy

Thanh Hải, ngày 14/10/2006

__________________