“ Ông Gioan trẫm đã chém đầu rồi…” (Lc. 9, 7-9).

“Đức Giêsu là ai? ” đây là câu hỏi mà qua mọi thời đại nhiều người vẫn còn đang thắc mắc, tự hỏi.

Vua Hêrôđê khi nghe nói về Chúa Giêsu thì ông thắc mắc, tự hỏi còn người này là ai? và thế là ông tìm cơ hội để gặp Chúa Giêsu. Nhưng ông chỉ dừng lại ở mức độ là “ thấy” Chúa Giêsu chứ ông không muốn tìm hiểu sâu xa về con người ấy có phải là Thiên Chúa hay không? vì ông chỉ biết rằng ông là vua của vùng đó lúc bấy giờ. Trong khi đó, ông Dakêu cũng muốn nhìn gặp Chúa Giêsu, xem người ấy ra sao? Thế là ông tìm cách leo lên cây và đã bắt gặp được ánh mắt của Chúa Giêsu giữa đám đông. Sau đó cuộc đời và gia đình ông đã thay đổi hoàn toàn.

Cũng vậy, chúng ta là người kitô hữu, là người biết Chúa Giêsu, là người tin vào Chúa Giêsu… Thế nhưng có một câu nói của người ngọai đạo làm cho chúng ta đáng phải suy nghĩ: “ Tôi tin đạo chứ tôi không tin người có đạo. ” Phải chăng giữa việc chúng ta theo Chúa và việc chúng ta sống đạo trái ngược nhau sao? và điều này đã làm cho người khác ngộ nhận hay hiểu sai về con người Chúa Giêsu. Mỗi người chúng ta hãy tự vấn lương tâm mình xem mình đã sống đúng với tinh thần kitô giáo chưa?

Đã bao lần Chúa muốn đến tìm gặp tôi qua những người anh em đau khổ, bất hạnh, đói khát…. thì tôi lại chối từ. Và một lần nữa Chúa lại đành phải bỏ đi vì tôi đã không nhận ra ánh mắt của Chúa nơi những người anh em bất hạnh. Hoặc có lần Chúa muốn đến thăm nhà tôi nhưng tôi không thể đón tiếp Ngài vì nhà tôi được trang bị nhiều thứ sang trọng, hiện đại… Trong khi đó người này lại rách rưới, bẩn thỉu, hôi hám làm sao tôi có thể chịu nổi nếu để cho ông ấy bước chân vào nhà tôi. Và thế là Chúa lại đành phải bỏ đi thôi!

Thật bất hạnh cho chúng ta nếu chúng ta không nhận ra Chúa trong đời sống của mình thì chắc chắn Chúa cũng trả lời với chúng ta trước mặt Thiên Chúa rằng: “Ta không biết các ngươi là ai? ” “ Vì Khi Ta đói các ngươi đã không cho Ta ăn…. ”

Lời cầu nguyện:

Lạy Chúa, Chúa biết con người yếu hèn, ích kỷ… của chúng con. Đã bao lần Chúa muốn đến thăm con nhưng con lại chối từ. Lẽ ra con phải đi tìm gặp Chúa mới phải. Nhưng không Chúa đã chủ động đến với con nhưng con lại không nhận ra Ngài. Xin Chúa giúp chúng con biết sửa đổi cách sống sao cho phù hợp với tinh thần phúc âm mà Chúa dạy chúng con. Có như thế thì chúng con mới giúp người khác khám phá và nhận ra được Chúa là ai.