Câu chuyện Mùa Tựu Trường và các ‘Danh Nhân” Mỹ gốc Việt.

Thời gian trôi qua không ngừng nghỉ, mùa hè 2006 lại lặng lẻ trôi đi vào quá khứ, các em lại hối hả trở về trường. Mỗi mùa tựu trường, nhìn các em xúm xít vội vả dậy sớm đến trường, tôi lại nhớ mang máng đến bài Học Thuộc Lòng xa xưa:

Trống trường đã đánh thùng thùng,

Sao không đi học còn ngồi chi đây,

Đến trường nghe lấy lời Thầy,

Học hành chăm chỉ sau này ấm thân,…


Các đấng bậc ông bà, cha mẹ, phụ huynh nào cũng mong muốn cho các em, con, cháu mình học hành thành đạt. Vì hoàn cảnh chiến tranh, tị nạn, di dân rất nhiều vị trong cộng đồng ta có thừa thông minh, khả năng, cần cù và kiên nhẫn để thành đạt về học vấn nhưng không có điều kiện để đạt đựơc ước mơ của mình, những ước mơ này chuyển sang các thế hệ con, cháu. Nhờ yếu tố này cũng như sự rèn luyện và nâng đỡ của các phụ huynh, chúng ta đã có một số rất lớn con em thành đạt, làm cho các bậc phụ huynh hài lòng và hãnh diện. Cộng đồng VN ta cũng được hãnh diện không ít. Nhưng cũng có một số không ít gia đình xào xáo vì con em không thành đạt, và sức ép trên các em, ảnh hưởng không ít đến tâm lý và tương lai của các em.

Trong tư tưởng của chúng ta, khi đem con em đến trường chỉ nghĩ tới một số nghành nghề rất giới hạn. Chủ yếu là các nghành về khoa học và kỹ thuật: Bác Sĩ, Dược Sĩ, Luật Sư và Kỹ Sư, vì chúng ta sinh ra và lớn lên trong nước chiến tranh và đang phát triển.

Ngày nay, chúng ta sinh sống tại Hoa Kỳ và những nước kỹ nghệ đã phát triển, câu nói xa xưa của cổ nhân :Nhất Nghệ Tinh, Nhất Thân Vinh lại càng trở nên thực tế để hướng dẫn cho con em chúng ta trên đường học vấn. Vì tại Hoa Kỳ và các nước kỹ nghệ có đông người Việt định cư, chúng ta có rất nhiều nghành nghế đáng quí không cứ gì phải là Luật Sư, Bác Sĩ, Dựơc Sĩ, Kỹ Sư.

Một bằng chứng trong cộng đồng VN là nghề làm móng tay. May mắn cho cộng đồng chúng ta khi kiếm đựơc nghành nghề này, vì chúng ta có sẳn sự cần cù và khéo tay, lại chẳng cần vốn sinh ngữ nhiều. Nghề này đã nuôi sống các thế hệ di dân đầu làm cầu nối để thế hệ sau đạt trình độ học vấn cao hơn. Chính quí vị hành nghề này đã cống hiến không ít trong việc xây dựng cộng đồng, cộng đòan, xứ đạo… tại Hoa Kỳ và ngay cả bên quê nhà VN.

Trên trang Tự Điển Bách Khoa Wikipedia mà chúng tôi tìm đựoc trên internet, họ ghi nhận những người Mỹ nổi tiếng (famous Americans) theo tiểu bang và giống dân (ethnic). Khi ghi nhận về người giống dân mình, Mỹ gốc Việt, họ ghi rằng đây là một danh sách những người Mỹ gốc Việt đáng chú ý ( a list of notable Vietnamese Americans). Họ lấy thành quả “cống hiến đáng kể cho văn hoá và xã hội”Hoa kỳ (who have made significant contributions to the Americans culture or society) trong ba lảnh vực chính trị, nghê thuật và khoa học làm tiêu chuẩn, chứ không dùng tiêu chuẩn giầu có, hay tiêu chuẩn nào khác.

Danh sách được chia ra làm 6 nhóm: giải trí, văn chương, chính trị, thể thao, khoa hoc-kỹ thuật, và những lãnh vực khác. Chúng tôi xin đựơc ghi lại nguyên văn sau đây danh sách quí vị ngừơi Mỹ gốc Việt nổi tiếng theo Tự Điển Wikipedia để quí vị phụ huynh có chút suy tư về nghành nghề tương lai của các em, theo năng khiếu và khả năng của con em mình.

Entertainment

§ Cardin - singer, composer and former member of group Asia 4[1]

§ Cat Tien (1982 - ) singer[2]

§ Kristine Sa, songwriter and singer

§ Kieu Chinh (1939 - ) actress[3]

§ Chloe Dao (1971 - ) fashion designer/"Project Runway" winner[4]

§ Katie Luong (1975 - ) actress and model[5]

§ Angela Melini - playmate, model

§ Betty Nguyen - CNN anchor[6]

§ Dustin Nguyen (1962 - ) actor[7]

§ Dat Phan (1975 - ) comedian, winner of first Last Comic Standing[8]

§ Maggie Q (1979 - ) Hong Kong movie star/supermodel[9]

§ Jonathan Ke Quan (1971 - ) actor and stuntman[10]

§ Tila Nguyen (1981 - ) model[11]

§ Shayla (1975 - ) singer[12]

§ Thuy Trang (1973 - 2001) actress[13]

§ Trish Thuy Trang - singer/composer[14]

§ Cuong Vu (1969 - ) jazz trumpeter and vocalist[15]

§ Xin Wuku (1983 - ) Stuntman

Literature

§ Lan Cao (1963 - ) novelist, law professor[16]

§ Phung Le Ly Hayslip (1949 - ) memoirist and humanitarian[17]

§ Andrew Lam (1964 - ) journalist and short story writer, editor of the Pacific News Service[18]

§ Mong-Lan - writer, poet, visual artist, educator[19]

§ Andrew X. Pham (1967 - ) author of Catfish and Mandala

§ Aimee Phan - author[20]

§ Monique Truong (1968 - ) author[21]

Politics

§ Prince Nguyen Phuc Buu Chanh (1942 - ) president of the Vietnamese Constitutional Monarchist League, member of Vietnam's Nguyễn Dynasty[22]

§ Viet D. Dinh (1968 - ) former United States Assistant Attorney General who drafted the USA Patriot Act[23]

§ John Quoc Duong (1973 - ) Executive Director of the White House Initiative on Asian Americans and Pacific Islanders (AAPIs)[24]

§ Van Tran (1964 - ) California State Assemblyman[25]

§ Hubert Vo - Texas state representative[26]

Sports

§ Danny Graves (1973 - ) MLB baseball player[27]

§ Cung Le (1973 - ) kickboxing champion and coach[28]

§ Dat Nguyen (1975 - ) NFL football player[29]

§ Gemma Nguyen martial artist

§ Men Nguyen (1954 - ) professional poker player[30]

§ Scotty Nguyen - professional poker player[31]

§ David Pham (1967 - ) professional poker player[32]

§ Mimi Tran (1960 - ) professional poker player[33]

Science & Technology

§ Eugene H. Trinh (1950 - ) NASA astronaut[34]

§ Jane Luu - astronomer[35]

§ Hau Thai-Tang - Ford Motor Company engineer[36]

§ Trung Dung

§ Bui Tuong Phong

§ Nguyen Xuan Vinh

Other

§ Tran Quoc Binh (1978 - 2004) the first U.S. Army Vietnamese-American killed in Operation Iraqi Freedom, Baghdad, Iraq[37]

§ Nguyen Cao Ky Duyen (1962 - ) lawyer / co-host of Paris by Night[38]

§ Frank Jao - pioneer of Little Saigon in Orange County, California[39]

§ Kok Ksor (1945 - ) president of the Montagnard Foundation, Inc.[40]

Kẻ viết bài xin phép đựơc ghi thêm vào danh sách này một người nữa, đó là ông Đỗ Ngọc Yến, Chủ nhiệm sáng lập Nhật Báo Người Việt tại Nam Cali. Ông vừa mới ra đi về Nước Chúa, mang lại rất nhiều thương tiếc cho Cộng Đồng người Việt khắp nơi trên thế giới.

Chúng tôi là những Nhà báo bất đắc dĩ, viết bài, viết báo cho trang Web của một Cộng Đòan Công Giáo VN nhỏ bé, từ miền xa xôi, cách Cali gần 2000 dặm. Chúng tôi chưa từng gặp, chưa từng quen, nhưng chắc chắn chúng tôi đã “biết” ông Yến qua Người Việt On Line. Trang web của cộng đòan chúng tôi, Lavangcinci.org, mới khai trương có 2 tuần lễ, nhưng anh em trong ban biên tập chúng tôi rất quen thuộc với Người Việt On Line, nhất là theo dõi sinh hoạt của các cộng đồng VN khắp nơi vào các dịp lễ, Tết, đặc biệt vào dịp mùa đá banh, World Cup Soccer 2006. Hiện nay mỗi ngày chúng tôi theo dõi nhiều trang web để săn tin và tìm bài viết cho trang web của mình, đặc biệt Người Việt On line chúng tôi phải vào xem mỗi ngày ít nhất một lần, và chúng tôi đã từng trích đăng nhiều bài viết từ trang web này. Điều này cho thấy sự nghiệp ông Yến để lại không phải chỉ ở Nam Cali, mà lan toả khắp nơi.

Chúng tôi muốn dùng những dòng chữ này để chia buồn và gửi lời trân trọng cám ơn Gia Đình Ông Đỗ Ngọc Yến và Ban Biên Tập Người Việt. Chúng tôi cũng sẽ xin Cha Quản Nhiệm và Cộng Đòan Đức Mẹ Lavang tại Cincinnati dâng Thánh Lễ Cầu cho Linh Hồn Ông sớm về Hưởng Nhan Thánh Chúa.

Đỗ Trọng An

30 tháng 8, 2006