SYDNEY -- Trong một tác phẩm mới với tựa đề : “Câu chuyện về Tấm khăn niệm thành Tôrinô” Ông Brendan Whiting, một nhà nghiên cứu tại Sydney Úc Châu cho hay qua những thử nghiệm và phân chất hóa học thì tấm khăn niệm Thành Tôrinô phải có lâu đời từ thời Chúa Giêsu chứ không phải từ thời Trung cổ như một số nghiên cứu trước đây giả thuyết.

Ông cho hay phần vải mà các khoa học gia trước thử nghiệm là một phần khăn mà được thêm vào khi vá sửa Tấm khăn niệm này. Năm 1988 một cuộc thử nghiệm để xác thực đây có phải là một tấm khăn niệm thực sự hay gỉa và ông Whiting cho hay nhiều người đã cố tình thuyết phục đại chúng tin rằng đây chỉ là một tấm khăn niệm in khuôn mặt của một người bị đóng đinh vào thời trung cổ mà thôi. Nhưng những chứng tích khoa học cho hay không có gì phản bác được đây là một tấm khăn niệm đã có cả 2000 năm nay.

Vào năm 2005 một miếng vải ở góc tấm khăn đã được nhà hóa học Los Alamos và Raymond Rogers thử nghiệm và tìm thấy những phân chất vải đó hoàn toàn khác với toàn bộ của tấm khăn mà tác gỉa Rogers đã nói tới trong tác phẩm của ông. Gỉa thuyết của ông cũng được nhà nghiên cứu Sue Benford và linh mục thần học Joseph Marino tán đồng cho rằng đó là phần vải đã được thêm vào thời Trung cổ khi sửa lại tấm khăn lúc nhà thờ bị cháy.

Theo một nhà chuyên môn về tơ sợi Thụy Sĩ mà ông Whiting đã trương dẫn trong tác phẩm thì kiểu và lối đan của tấm khăn phải phát xuất từ vùng Biển Chết vào khoảng năm 40 trước Công nguyên tới năm 70 sau Công nguyên.

Tác phẩm cũng trình bày những khám phá của 24 khoa học gia khác đã tìm hiểu nghiên cứu và xác tín đây là tấm khăn niệm in hình Chúa Giêsu thành Nazarét và những chứng cớ này khó mà phủ nhận được. Ông Whiting đã miệt mài là việc suốt 4 năm cho tác phẩm này.

Được biết ông Bộ trưởng Thương mại của tiểu bang NSW là John Della Bosca được mời phát tác phẩm này vào tháng tới.