Lễ Hiển Dung: “Chính Chúa Kitô Đấng Bày Tỏ Trọn Vẹn Anh Sáng Thiên Chúa”

CASTEL GANDOLFO, Italy - Bài huấn đức Đức Benedict XVI trình bày ngày 6 Aug. trước và sau khi đọc kinh Truyền Tin, cho những đám đông tập hợp trong sân nhà nghỉ hè giáo hoàng tại Castel Gandolfo.

Anh Chị Em thân mến,

Chúa Nhật này, Tác giả Tin Mừng Marcô tường thuật Chúa Giêsu đem Pherô, Giacobê và Gioan với Người lên núi cao và Người biến hình dạng trước mắt các ông, y phục người trở nên rực rỡ, “trắng tinh không có thợ ở trần gian giặt trắng được như vậy” (Mc 9: 2-10)

Hôm nay, phụng vụ mời chúng ta tập trung cái nhìn của chúng ta về mầu nhiệm ánh sáng này. Trên gương mặt biến hình của Chúa Giêsu, một tia sáng Người giũ bên trong sáng chói ra. Cũng ánh sáng đó phải sáng chói trên mặt Chúa Kitô trong ngày phục sinh. Theo nghĩa này, sự Biến Hình xuất hiện như một sự nếm trước Mầu Nhiệm Phục Sinh

Sự Biến Hình mời chúng ta mở mắt lòng chúng ta cho thấy mầu nhiệm ánh sáng Thiên Chúa, hiện diện suốt lịch sử cứu độ.

Lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Đấng Toàn Năng đã nói “Fiat lux’ --hãy có ánh sáng!” (St 1:2), và ánh sáng được tách ra khỏi sự tối tăm. Giống như những vật được tạo dựng khác, ánh sáng là một dấu mạc khải một điều gì về Thiên Chúa. Nói được, đó là một sự phản chiếu vinh quang của Người, vinh quang đi kèm theo những sự bày tỏ của nó.

Anh sáng, như nói trong các thánh vịnh, là áo choàng Chúa dùng che chính Người (x. Tv 104:2). Trong sách Khôn Ngoan, sự tượng trưng của anh sáng được sử dụng để diễn tả chính bản thể của Thiên Chúa: Khôn Ngoan, sự bộc lộ vinh quang Người, là “một phản ảnh ánh sáng đời đời” cao hơn bất cứ ánh sáng được tạo dựng nào (x. Kn 7:27, 29ff).

Trong Tân Ước, chính Chúa Kitô thực hiện việc bày tỏ trọn vẹn ánh sáng Thiên Chúa. Sự Phục Sinh của Người đánh bại quyền lực tối tăm sự dữ đến muôn đời. Với Chúa Kitô Phục Sinh, chân lý và tình yêu chiến thắng sự giả dối và tội lỗi. Trong Người, ánh sáng Thiên Chúa từ nay soi sáng dứt khoát sự sống nhân bản và tiến trình lịch sử: “Tôi là ánh sáng thế gian,” Người nói trong Tin Mừng, “ai theo tôi sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8: 12).

Cũng trong thời đại chúng ta, chúng ta cần khẩn cấp thoát khỏi sự tối tăm quỉ dữ, hầu kinh nghiệm niềm vui con cái sự sáng! Xin Đức Maria, mà chúng ta tưởng niệm hôm qua bằng sự sùng kính cách riêng về kỷ niệm hằng năm việc Cung Hiến Thánh Đường Đức bà Cả, cầu cho chúng ta được ân huệ này.

Cũng xin Đức Thánh Nữ cầu ơn hoà bình cho dân chúng vùng Trung Đông, bị tràn nghập bởi trận chiến tương tàn huynh đệ! Chúng ta biết rõ rằng hoà bình trước hết và hơn hết là ân huệ Thiên Chúa ban phải được cầu khẩn luôn trong kinh nguyện, nhưng lúc này chúng ta hãy nhớ rằng đó là một sự dấn thân của mọi người thiện chí. Mong sao đừng có ai lẫn trốn nhiệm vụ này!

Như vậy, trước sự quan sát cay đắng là bao lâu những tiếng kêu xin ngưng bắn tức khắc trong vùng bị xâu xé này không được nghe, thì tôi cảm thấy nhu cầu cấp bách lập lại tiếng kêu khẩn cấp của tôi về vấn đề này, xin mỗi người góp phần hiệu nghiệm xây dựng một hoà bình công bình và bền vững. Tôi phó thác lời kêu gọi đổi mới này cho sự cầu bàu của Đức Trinh Nữ Chí thánh

[Sau kinh Truyền Tin, Đức Giáo hoàng nói:]

Bây giờ tôi gởi lời chào thương lệ của tôi tới các người hành hương nước ngoài tập hợp ở đây để kết hợp với sự cầu nguyện chúng ta.

Tôi phải nhắc lại trong Chúa Nhật này, khi cử hành lễ Biến Hình, có một Chúa Nhật khác tương tự khi những người hành hương đã đến Castel Gandolfo đọc kinh Truyền Tin Chúa Nhật, không có khả năng tham gia trong kinh Đức Maria với Đức giáo hoàng Paul VI bởi vì trong chính những giờ này tình trạng sức khỏe của ngài xâu đi:

Vì nhu anh chị em biết, Đức giáo hoàng vĩ đại đã yên giấc trong Chúa trong những giờ buổi chiều ngày 6 August 1978. Chúng ta hãy nhớ đến ngài trong kỷ niệm này, lòng chúng ta cám ơn Chúa đã ban ngài cho Giáo Hội Người trong những năm quan trọng nhất của Công Đồng và của thời hậu công đồng.

Với lòng yêu mến nhiều tôi chào những khách thăm viếng nói tiếng Anh qui tụ để đọc kinh Truyền Tin này. Hôm nay, chúng ta cử hành lễ Biến Hình, khi Chúa Giêsu mạc khải vinh quang của thần tính Người. Mong sao mầu nhiệm sáng chói này là một nguồn niềm vui và hy vọng lâu dài cho tất cả những ai đặt lòng tin tưởng của họ trong những lời hứa của Chúa. Xin Thiên Chúa chúc lành anh chị em và các gia đình anh chị em!

Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt !