SAN JOSE. 14/08/06. Nhân cuộc viếng thăm mục vụ giáo dân Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đức Cha Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Giáo Phận Nha Trang đã đến cộng đoàn giáo xứ thánh Maria Goretti tại San Jose, tiểu bang California để cử hành thánh lễ vào lúc 3 giờ chiều ngày Chúa Nhật, 13 tháng 8 năm 2006

Cùng đồng tế thánh lễ với Đức Cha, còn có Đức Ông Đỗ Văn Đĩnh, quản nhiệm Cộng Đoàn Việt Nam tại giáo xứ thánh Maria Goretti, Linh Mục Nguyễn Mạnh Tân, Linh Mục Bùi Quốc Khánh.

ĐGM. Nguyễn Văn Hòa, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
Vì được giáo xứ thông báo trước về chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Cha nên không những người của giáo xứ mà còn những giáo dân trước kia là con chiên của Đức Cha ở Ban Mê Thuột, Đà Lạt, Nha Trang đã đổ về nhà thờ thánh Maria Goretti để dự lễ, để gặp gỡ vị chủ chăn mà họ họ hết lòng thương yêu kính trọng.

Trong tinh thần ấy, ông Hồ Quang Nhật đã đại diện giáo dân bày tỏ tâm tình với Đức Giám Mục Giáo Phận Nha Trang:

Kính thưa Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Giám Mục Địa Phận Nha Trang kiêm Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam,

Kính thưa Đức Ông Đôminicô Đỗ Văn Đỉnh, Quản Nhiệm Cộng Đoàn Việt Nam, Giáo Xứ Thánh Maria Goretti,

Kính thưa quý Cha, Quý Nam Nữ Tu Sĩ,

Thật là một niềm vinh dự lớn lao cho Cộng Đoàn Việt Nam thuộc Giáo Xứ Thánh Maria Goretti của chúng con được đón tiếp một trong những vị chủ chăn của Giáo Hội Việt Nam, Đức Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Hòa vào buổi chiều hôm nay. Chúng con xin hân hoan chào mừng vị Cha chung của Giáo Hội Mẹ Việt Nam.

Giáo phận Nha Trang được thành lập vào ngày 24 tháng 11 năm 1960 là một trong những giáo phận lớn trong tổng số 6 giáo phận của miền Trung Việt Nam.

Ngày 20 tháng 12 năm 1959 là ngày mà Đức Cha đã phủ phục trên cung thánh của Giáo Đường tại Rôma để được tấn phong linh mục và đó cũng là ngày Thiên Chúa trao Đức Cha cho Giáo Hội Mẹ Việt Nam.

Rời Roma trở về nước, Đức Cha đã phục vụ công đoàn dân Chúa từ nhà thờ Chính Toà Đàlạt tới Tổng Thư Ký Toà Giám Mục Ban Mê Thuột, từ Hiệu Trưởng Trường Trung Học Trí Đức tới Linh Hướng dòng Nữ Vương Hòa Bình Ban Mê Thuột.

Năm 1975, năm thăng trầm của lịch sử Việt Nam và cũng là năm đánh dấu nhiều biến đổi trong cuộc đời Đức Cha mà Đức Cha đã chia sẽ cùng với đất nước và Giáo Hội những thăng trầm đó.

Thật vậy, chỉ trong vòng 3 tháng mà Đức Cha đã nhận lãnh đến 3 lệnh bổ nhiệm khác nhau của Toà Thánh La Mã:

Ngày 30 tháng 1 năm 1975, lệnh bổ nhiệm Giám Mục Phan Thiết.

65 ngày sau đó, ngày 5 tháng 4, lệnh bổ nhiệm Giám Mục tại Ban Mê Thuột.

Và rồi chỉ 20 ngày kế tiếp sau đó, ngày 25 tháng 4 năm 1975, Toà Thánh lại bổ nhiệm Đức Cha làm Giám Mục Nha Trang kế vị Đức Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đổi về Saigòn.

Với khẩu hiệu: “Trong Tinh Thần và Chân Lý”, hơn 31 năm làm Giám Mục Địa Phận Nhatrang, Đức Cha đã xây dựng Địa Phận NhaTrang từ những đống tro tàn đổ nát sau một cuộc chiến và đưa địa phận nầy lên hàng một trong những địa phận thăng tiến vượt bực về mọi phương diện trong tổng số 25 địa phận của cả 3 Giáo Tỉnh Hà Nội, Huế và Sàigòn. Trong 2 nhiệm kỳ 8 và 9, từ năm 2001-2004, từ 2004-2007, Đức Cha đã được bầu vào chức vụ Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Từ đó Đức Cha đã đưa con thuyền Giáo Hội Việt Nam qua những bờ bến đầy khó khăn và thử thách với những thăng tiến vượt bực về xây dựng cơ sở, đức tin, và sự gia tăng của số giáo dân.

Sự viếng thăm cộng đoàn công giáo Việt Nam tại San Jose của Đức Cha Chủ Tịch mang đầy tính cách lịch sử với biểu tượng của một vị chủ chăn với tấm lòng rộng mở, như muốn đưa cả hai cánh tay dài của Giáo Hội Mẹ ôm tròn lấy những đứa con đang tản mác lưu lạc bên bờ đại dương nầy nhưng lúc nào cũng ngóng lòng về quê hương yêu dấu.

Kính thưa Đức Cha,

Xin đại diện cho Cộng Đoàn Việt Nam thuộc Giáo Xứ Thánh Maria Goretti, chúng con xin dâng lên Đức Cha bó hoa và món quà bé nhỏ nầy như tất cả tấm lòng của những đứa con mãi mãi cầu xin cho một Giáo Hội Mẹ Việt Nam thăng tiến an lành trong sứ điệp: “Vinh Danh Chúa Cả Trên Trời, Bằng An Dưới Thế Cho Người Thiện Tâm.”

Xin Kính Chào Đức Cha.

Sau thánh lễ cộng đoàn giáo dân Việt Nam đã cùng dự tiệc đón mừng đức Cha. Ai cũng mừng rỡ và hãnh diện được gặp lại người Cha thân thương. Với giáo dân, hình ảnh của Đức Cha là biểu tượng của Giáo Hội Việt Nam vì nơi đó họ đã được lãnh nhận đức tin, được thừa kế truyền thống sống đạo kiên cường của tổ tiên họ là các Thánh Tử Đạo Việt Nam.