Chuyện lạ có thật: Đức Hồng Y khiển trách Đức Giám Mục

Tegucigalpa, 31 /07/2006 - Tin của hãng thông tấn Công Giáo Hoa Kỳ CNA (Catholic News Agency) cho biết Đức Hồng Y Oscar Andres Rodriguez đã đưa ra lời khiển trách Đức Giám Mục Luis Alfonso Santos của giáo phận Copan vì đã hướng dẫn một đám biểu tình gây tắc nghẽn sự giao thông trên xa lộ của quốc gia Honduras.

Cuộc biểu tình do ĐGM Santos dẫn đầu nhằm chống lại đạo luật năm 1998 cho phép người ngoại quốc được quyền sỡ hữu 34% hầm mỏ tại Honduras,

Những người tham dự biểu tình, ngoài ĐGM ra còn có vài linh mục, sinh viên, một số nông dân và thường dân. Đám biểu tình làm xe cộ trên xa lộ Liên Mỹ Châu bị tắc nghẽn trong vòng 12 tiếng đồng hồ.

Nói trên đài phát thanh địa phương, ĐHY Rodriguez tuyên bố: “Quốc gia cần thay đồi thì phải qua đối thoại, giáo dục, chứ không bằng phương pháp chiếm giữ xa lộ thuộc quyền sỡ hữu của mọi người. Đường lối mà các người biểu tình áp dụng là sai. Tôi nghĩ ĐGM Santos đã không có đủ dữ kiện chính xác vì người ta không có thể rút lại một đạo luật chỉ vì có người biểu tình la lối ở ngoài đường.”

ĐHY cũng lưu ý ĐGM Santos là đừng tái diễn chuyện biểu tình như cũ vì có vẻ như có người đem vỏ chuối ra bỏ ở ngoài đường cho ĐGM giẳm lên trượt té.