HÀ NỘI (UCAN) -- Trong năm ngày Maria Diệu Huyền ở Hà Nội để tham dự kỳ thi đại học hôm đầu tháng 7, Giáo hội Công giáo địa phương đã tích cực hỗ trợ tinh thần cho em kể cả chi phí ăn ở và đi lại.

Cô bé đến từ tỉnh Nam Định phát biểu với UCA News, “Em thực sự an tâm và tự tin khi ở Hà Nội để thi, mặc dù không có cha mẹ đi cùng.”

Huyền là một trong khoảng 600 thí sinh 18-19 tuổi, đến từ các tỉnh miền bắc Việt Nam đã hưởng lợi từ một chương trình đặc biệt của Hội Sinh viên Công giáo của Tổng giáo phận Hà Nội.

Các thí sinh đến Hà Nội để thi đã được gặp gỡ các nhóm sinh viên, được đưa tới phòng trọ và được chở tới các địa điểm thi. Thí sinh chỉ phải trả 150.000 đồng cho các chi phí này.

Nếu không có chương trình này, Huyền và các thí sinh nông thôn khác có lẽ sẽ bị xe ôm hay những chủ nhà trọ bắt chẹt tiền bạc, có khi còn bị lạc đường lỡ thi nữa. Thí sinh Giuse Trần Văn Thắng đến từ tỉnh Hà Nam cho UCA News biết có thể em phải trả khoảng 800.000 đồng cho chi phí đợt thi này ở Hà Nội nếu không có chương trình này của tổng giáo phận.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2006 có 980.192 thí sinh tham dự hai đợt thi đại học vào 236 đại học và cao đẳng hôm 4-5 và 9-10 tháng 7.

Anh Giuse Phan Trung Thái, trưởng Hội Sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội, phát biểu với UCA News, năm nay có 200 sinh viên tình nguyện phục vụ các thí sinh Công giáo đến từ các tỉnh miền Bắc đến thủ đô để dự thi.

“Các tình nguyện viên đón thí sinh tại các bến xe, bến tàu, rồi chở các em bằng xe máy tới nhà trọ, và cơ sở hai của Đại Chủng viện Hà Nội ở Cổ Nhuế, nấu ăn cho họ và đưa các em tới trường thi”, chàng sinh viên 24 tuổi cho UCA News biết. Thí sinh cũng được đưa tới nhà thờ để dự lễ trước khi đi thi.

Theo anh Thái, có 80 thí sinh trọ tại đại chủng viện, khoảng 100 thí sinh khác tại các gia đình Công giáo, và số còn lại trọ tại 20 nhà trọ mà sinh viên Công giáo thuê.

Đối với các sinh viên, việc phục vụ các thí sinh đồng hương nông thôn là chuyện không dễ chút nào. Giuse Nguyễn Ngọc Doanh, sinh viên năm hai Đại học Thủy Lợi, là một trong số 50 người tình nguyện đảm nhận việc lái xe ôm đưa đón thí sinh. Anh cho UCA News biết, anh và những người khác trung bình mỗi người đi lại trên quãng đường khoảng 4.000 kilômét trong 5 ngày, và mỗi ngày chạy hết 70.000 đồng tiền xăng.

Nhiều tình nguyện viên thức dậy lúc 3:30 sáng để chở thí sinh tới chỗ thi nhằm tránh kẹt xe vì một số nhà trọ ở xa điểm thi.

Theo anh Thái, hội sinh viên Công giáo bắt đầu giúp các thí sinh cách đây hai năm nhưng với mức độ nhỏ hơn nhiều. Năm nay, các lãnh đạo Giáo hội và giáo dân địa phương cũng ra tay giúp đỡ thí sinh Công giáo nông thôn.

Năm nay là năm đầu tiên các tình nguyện viên mặc đồng phục, mũ trắng và áo thun xanh mang dòng chữ “Sinh viên Công giáo Tổng giáo phận Hà Nội -- Tình nguyện viên". Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt của Hà Nội và các linh mục đặc trách giới trẻ và sinh viên đã cho họ 1,7 triệu đồng để may đồng phục.

Hôm 7-7, Đức Tổng Giám mục Kiệt đã tới Cổ Nhuế để gặp gỡ và dùng cơm chung với nhiều thí sinh đang trọ tại chủng viện. Ngài phát biểu với UCA News: “Đây là lần đầu tiên Đại Chủng viện Hà Nội mở rộng cửa giúp đỡ thí sinh nông thôn đi thi đại học. Chúng tôi muốn động viên các em tự tin trong khi làm bài, đồng thời để các em cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc của Giáo hội.”

Đức cha Kiệt cũng hỗ trợ cho các tình nguyện viên nữa. Ngài cho năm nhóm, mỗi nhóm 500.000 đồng để lo chi phí. Các nhóm này là những sinh viên cùng tỉnh học ở Hà Nội.

Linh mục Giuse Tạ Xuân Hòa, một trong ba linh mục đặc trách mục vụ sinh viên và giới trẻ, phát biểu với UCA News, sang năm tổng giáo phận sẽ mời gọi thêm các gia đình Công giáo hỗ trợ nhà trọ cho thí sinh.

Thái cho biết, tất cả những việc làm của giới sinh viên Công giáo rất khác biệt so với các sinh viên tình nguyện của các trường, vì họ chỉ dẫn các địa điểm thi cho thí sinh qua bản đồ, xe buýt và phát tờ rơi.