Huyền Thoại về Giáo Hoàng của Hitler
Khi Đức Eugenicio Pacelli còn là Hồng Y vào năm 1935, ngài đã viết một lá thư ngỏ cho Đức Giám Mục Köln trong đó ngài mô tả những người Quốc Xã như những tiên tri giả mang trong tâm hồn sự ngạo mạn của quỷ Lu-xi-phe. Sự đánh giá này rõ ràng xuất phát từ kinh nghiệm thực tế của 12 năm làm sứ thần Tòa Thánh trong toàn đế quốc Đức từ năm 1917. Trong suốt thời gian đó, trong 44 bài diễn văn ngài đã đưa ra, có tới 40 bài mạnh mẽ lên án những khía cạnh khác nhau của chủ thuyết Quốc Xã vừa ló dạng. Chính vì thế, Quốc Xã Đức đã tìm mọi cách chi phối cuộc bầu cử Giáo Hoàng vào năm 1939, và một khi kế sách này thất bại, Quốc Xã Đức đã ngăn cản Hội Đồng Giám Mục Đức cử đoàn đại biểu sang dự lễ đăng quang Giáo Hoàng của Đức Piô XII.

Sáu năm sau đó, vào cuối cuộc Thế Chiến thứ Hai, trong khi gần 80% người Do Thái tại Âu Châu đã bị giết sạch, hơn 85% trong tổng số 40,000 người Do Thái tại Ý vẫn sống sót. Sau chiến tranh, nhiều linh mục, tu sĩ Công Giáo đã được viện Yad Vashem của Do Thái tuyên dương là "những người công chính trong các dân nước". Trong số những người được tuyên dương này, nhiều giáo sĩ Công Giáo, chẳng hạn như các linh mục dòng Capuchin, những người đã cấp phát hàng chục ngàn giấy chứng nhận rửa tội Công Giáo cho người Do Thái để họ che mắt người Đức, đã từ chối không nhận danh hiệu cao quý này với lý do là các ngài chỉ đơn giản thi hành theo chỉ thị của Đức Piô XII. Sau Thế Chiến thứ Hai, những lời tán tụng những nỗ lực của Đức Piô XII nhằm cứu người Do Thái vang lên khắp hoàn cầu, từ thủ tướng Do Thái đến các thành viên trong dàn hợp xướng Do Thái Philharmonic, những người đã trình diễn những bài ca Do Thái nồng nhiệt ca ngợi Đức Piô XII tại Vatican vào năm 1955.

Trên đây chỉ là một vài chi tiết trong vô số những sự kiện mà Rabbi David Dalin đã ghi lại trong cuốn sách The Myth of Hitler's Pope – Huyền Thoại về Giáo Hoàng của Hitler - nhằm phản bác những tố cáo cho rằng Đức Piô XII là cộng sự viên của Hitler. Dĩ nhiên, những sự kiện này sẽ không bao giờ là đủ cho những ai luôn chực chờ báng bổ Giáo Hội Công Giáo và cách riêng là Đức Piô XII. John Cornwell, tác giả của cuốn sách "Hitler's Pope" xuất bản vào năm 1999, một cuốn sách làm xấu mặt chính người viết ra nó, vào năm 2004 đã thừa nhận sai lầm của mình nhưng vẫn cố lấp liếm cho rằng giờ đây ông ta không đủ dữ liệu để đánh giá về Đức Piô XII.

Cuốn The Myth of Hitler's Pope đã được khởi đầu với một tổng luận về những nỗ lực của các Đức Giáo Hoàng nhằm chống lại chủ nghĩa bài Do Thái, bắt đầu với Đức Grêgôriô Cả xuyên suốt cho đến Đức Piô XI. Sau đó, cuốn sách tiếp nối với những dòng chi tiết về thân thế của Đức Eugenicio Pacelli và những hoạt động liên tục của ngài nhằm chống lại chủ nghĩa Quốc Xã từ thời chủ nghĩa này còn trong trứng nước.

Rabbi David Dalin sau đó đưa ra những luận cứ lịch sử giải thích những nỗ lực nhằm bôi nhọ Đức Piô XII là cộng sự viên của Hitler. Theo Rabbi David Dalin, việc bôi nhọ Đức Piô XII chỉ là lớp màng mỏng che đậy cho các nỗ lực tấn công vào Công Giáo, Do Thái Giáo và chính truyền thống tôn giáo. Về khía cạnh này, thay vì để cho những kẻ theo chủ nghĩa thế tục bôi nhọ truyền thống tôn giáo, Rabbi David Dalin đề nghị những người thiện chí của cả Do Thái Giáo và Công Giáo hãy chú trọng đến những điểm tương đồng của nhau nhằm chống lại những tấn công như thế. Cũng trong điểm này, Rabbi David Dalin nhận định rằng những ai lợi dụng việc tàn sát người Do Thái nhằm tấn công người Công Giáo thực ra đang xúc phạm đến 6 triệu người Do Thái đã chết trong tay bọn Quốc Xã 60 năm trước đây. Theo Rabbi David Dalin, nếu như những người tấn công Đức Piô XII thực tình quan tâm đến chủ nghĩa bài Do Thái, họ phải có những hành động cụ thể chống lại chủ nghĩa này nhiều hơn là Đức Piô XII đã làm.

Rabbi David Dalin kết thúc cuốn sách bằng cách đưa ra những cảm tưởng tốt đẹp của ông liên quan đến chuyến viếng thăm Do Thái của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II và lời xin tha thứ cho những hành động không hay có thể đã xảy ra trong quá khứ của các tín hữu Công Giáo đối với người Do Thái.

Sách có bán rộng rãi tại các nhà sách lớn. Tại Hoa Kỳ, quý vị có thể mua với giá từ 17 USD đến 25 USD. Tại Úc, sách được bán với giá khoảng 25 Úc Kim.