ĐÊM ST. JOHNS

24/11 nhằm ngày lễ Chúa Kitô Vua, quan thầy của Ca đoàn Kitô thuộc giáo xứ St. John và cũng là ngày truyền thống của giáo xứ. Giáo xứ St. John nằm ngay góc đường Hoddle và Victoria, East Melbourne do cha Giuse Bùi Đức Tiến là chính xứ. Giáo xứ phần đa là người Việt Nam, chỉ một số nhỏ là người Úc và người Timor. Năm nay cũng là năm kỷ niệm 10 năm cha làm cha xứ và kỷ niệm 10 năm của Ca đoàn Kitô Vua.

Trong ngày lễ cộng đoàn cũng đón nhận một số anh chị em tân tòng, gia nhập vào Giáo Hội. Sau Thánh Lễ tất cả đã cùng tham dự buổi Văn Nghệ với các màn ca vũ nhạc kịch do anh chị em trong ca đoàn Kitô Vuacùng với các em Thiếu Nhi và trường Việt Ngữ trình diễn.

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO

Chúa Nhật 17/11/2002 lúc 2 giờ chiều, ngươì Công giáo Việt Nam từ các vùng phụ cận Melbourne đã đổ về Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Patrick Melbourne để cùng nhau tôn vinh các Thánh. Khoảng 2 giờ linh mục Hùynh San mời gọi các linh mục tu sĩ và mọi người hướng về Thánh Tượng Mẹ Lavang để khai mạc năm chuẩn bị cho Hội Ngộ Niềm Tin sẽ được tổ chức tại Roma năm tuong. Đây là một Thánh tượng do Đức Giám Mục Huế Nguyễn Như Thể tặng và được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II làm phép, do Đức Ông Đinh Đức Đạo, Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Mục Vụ Hải Ngoại tổ chức phát động một năm hồng ân cho cuộc Hội Ngộ Niềm Tin sẽ được tổ chức tại Roma vào tháng 7/2003. Mỗi châu lục đón nhận một Thánh Tượng Mẹ Lavang và Mẹ sẽ đi thăm viếng tất cả các cộng đoàn con cái Việt Nam hải ngoại.

Cuộc cung nghinh Thánh Tượng và Rước Hài Cốt Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được bắt đầu với các em Thiếu Nhi thuộc các xứ đoàn, các đoàn thể, Kiệu Mẹ Lavang, các linh mục tu sĩ và tiếp theo là giáo dân. Đoàn rước nối dài quanh khuôn viên nhà thờ chính tòa để tiến vào nhà thờ chính toà. Điểm đặc sắc là tất cả những hội viên Legio của Collingwood khiêng kiệu chiều nay nam thì đồng phục áo sơ - mi mầu xanh đậm còn nữ trong những áo dài mầu lam thật nổi. Cha Võ Thanh Xuân, quản nhiệm cộng đoàn, người phụ trách tổ chức lễ năm nay bị đau phải nằm bệnh viện và mới giải phẫu nên không thể hiện diện trong buổi lễ.

Đúng 3 giờ Đức tổng Giám Mục Denis Hart cùng qúi linh mục đồng tế (cha San, Thiện, Hùng, Linh, Nhân, Quảng, Nam (từ Phi Châu), Sơn và cha Minh (từ Đài Loan) và 2 thầy sáu: Giang và Minh trong phẩm phục đỏ trang trọng cùng với đoàn giúp lễ tiến lên gian cung thánh trong lời ca tiếng hát của ca đoàn Cecilia Collingwood. Ca đoàn Cecilia năm nay phụ trách hoàn toàn phụng ca, Ca đoàn với những ca viên nữ trong tà áo dài xanh tha thướt và cva viên nam trong áo vét chỉnh tề.

Trong Thánh Lễ, Đức Tổng khen ngợi niềm tin và sự nhiệt thành của người Công giáo Việt Nam và Ngài cám ơn sự đóng góp tích cực và ảnh hưởng của những người Công giáo Việt Nam đã và đang cứu vãn tình trạng tha hóa niềm tin của Giáo Hội Úc Châu này! Ngài nguyện cầu các thánh tử đạo Việt Nam và Mẹ Lavang chúc lành cho qúi linh mục tu sĩ và toàn thể giáo dân. Con số giáo dân tham dự ước lượng khoảng 3 ngàn người.


MÙA HỒNG ÂN

Năm nay và tháng 11 này tại Melbourne cộng đồng Công Giáo Việt Nam vui mừng có được 2 tân linh mục: Trần Thanh Giang, chịu chức ngày 23/11/2002 tại nhà thờ chính tòa Melbourne. Tân linh mục được lớn lên tại Melbourne và sau khi ra trường đi làm một thời gian, ngài đã đáp lại lời mời gọi của Chúa gĩa từ mọi sự, khăn gói vào chủng viện và sau 7 năm tu luyện, tân linh mục được Đức Tổng Giám Mục Denis Hart, TGM Melbourrne truyền chức để phục vụ cho Tổng Giáo Phận Melbourne này.

Trong thánh lễ linh mục Minh, chú của tân linh mục từ Pháp qua dự lễ đã giúp mặc phẩm phục linh mục cho người cháu thân yêu của mình và ông bà cố rưng rưng cảm động dâng tiến chén rượu và đĩa bánh thánh cho ngươì con thân yêu của mình... Thánh lễ quy tụ đông đảo anh em linh mục Úc - Việt. Ngoài các linh mục Việt Nam tại Melbourne, còn có cha Chánh và cha Hiền từ Brisbane về; cha Sang OFMConv và cha Trường OFMConv từ Sydney xuống cũng như cha Nam từ vùng đất nóng bổng dầu xôi từ Phi Châu tới. Anh chị em giáo dân Việt Nam cùng với thân bằng quyến thuộc thật đông đảo. Thánh lễ truyền chức được hai ca đoàn phụ trách: ca đoàn Cecilia trong phần hát thánh ca Việt Nam và ca đoàn của nhà thờ chính tòa hát bằng tiếng Latin.

Sáng 24/12/2002 tân linh mục dâng Thánh lễ đầu tay tại thánh đường thánh Micae thuộc cộng đoàn Thánh Vincent Liêm với lời ca tiếng hát của ca đoàn Babylon.

Tuần kế tiếp ngày 30/11 cộng đồng Dân Chúa Melbouren lại được tham dư lễ truyền chức của tân linh mục Trần Minh SJ, ngài vượt biên một mình tới Tân Tây Lan, được một gia đình người Tân Tây Lan bảo trợ, thầy ăn học, lớn lên, ra trường và cũng đi làm ở Tân Tây Lan một thời gian. Thầy đã đáp lại lời mời gọi của Chúa gia nhập vào Dòng Tên. Thầy được chuyển qua Melbourne tu học, làm Nhà tập ở Sydney và sau 10 năm tu luyện, nay thầy được cất nhắc lên chức linh mục ngày 30/11/2002 để phục vụ Chúa và tha nhân. Được biết ông cố đã với Chúa, còn bà cố và anh chị em tất cả còn tại quê nhà.