Thiên Chúa yêu thương con người vô điều kiện



Có một điều hết sức căn bản có khi chúng ta biết nhưng không dám tin chắc chắn khi thực hành: Thiên Chúa yêu thương con người vô điều kiện. Nếu chúng ta thành thật đủ với chính mình, chúng ta sẽ nhận ra rằng: tin tưởng một cách tuyệt đối vào lòng yêu thương của Thiên Chúa xem ra lại là một điều rất khó khăn để làm. Đó là một nghịch lý và một thách đố rất lớn mà chúng ta phải vượt qua. Có lẽ không ai xa lạ với lối nghĩ vẫn thường ẩn hiện trong tâm trí: “Tôi phải làm cái này cái kia mới xứng đáng được Thiên Chúa yêu thương, nếu tôi không làm việc này việc nọ thì Thiên Chúa sẽ không thích hoặc ghét bỏ tôi.” Nếu quả là lòng yêu thương của Thiên Chúa lệ thuộc vào công trạng của tôi và bạn thì ơn cứu độ của tôi và bạn chẳng cần đến Chúa, và như thế Thập Giá Đức Kitô đã trở thành quá nhỏ nhen, thậm chí là vô ích (Gl 2:16). Thật vậy, Tin Mừng, Thánh Phaolô, Thánh Augustine, Công Đồng Trent, … đều dạy rõ ràng một điều rằng: chúng ta không bao giờ làm cho mình thánh thiện bằng công trạng của mình vì thật ra tất cả những gì chúng ta làm được đều là do ân sủng của Thiên Chúa.



Chắc hẳn sẽ có ý kiến thắc mắc rằng: vậy thì cần gì phải sống thánh thiện, phải đi xưng tội rước lễ, phải làm việc lành phúc đức chi cho mất công? Đây chẳng phải là một câu hỏi mới lạ gì. Thánh Phaolô đã giải quyết nó từ gần 2000 năm trước. Lý do chúng sống tốt lành vì căn tính của chúng ta là con cái của Chúa. Chúng sống thánh thiện để đáp lại tình yêu của Cha, Đấng đã yêu thương chúng ta quá đỗi. Tất cả những việc chúng ta được Hội Thánh khuyến khích thực hiện là những phương tiện và cơ hội rất tuyệt vời để chúng ta cảm nghiệm sâu xa hơn tình yêu vô điệu kiện của Cha nhân lành, để chúng ta làm cho đời mình thêm thăng hoa và hạnh phúc, ngay trong giây phút hiện tại này. Ơn cứu độ của chúng ta đã hoàn thành trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu rồi. Về phần Thiên Chúa, Người đã trao ban trọn vẹn ơn cứu độ cho tôi và bạn rồi. Chúng ta chỉ còn mỗi một việc là đón nhận ơn cứu độ ấy với tấm lòng biết ơn chân thành của những người con. Làm cách nào? Bằng những phương tiện mà con người chúng ta có thể tiếp cận, ví dụ như: các Bí Tích, Lời Chúa, cộng đoàn, gia đình, bạn hữu,… Tất cả những phương tiện ấy là những kênh ân sủng Thiên Chúa dùng để trao ban tình thương của Người. Hy vọng tôi và bạn biết tận dụng chúng mà sinh ích lợi cho cuộc đời mình. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ước chi đừng có ai quên đi chân lý căn bản là: Thiên Chúa yêu thương chúng ta một cách vô điều kiện. Mùa Chay là thời gian tuyệt vời cho chúng ta cảm nghiệm chân lý này một cách cụ thể.



Nếu hiện tại bạn chưa có hoặc không có điều kiện để thực hiện những bổn phận sinh ích lợi cho chính bản thân bạn (ví dụ: lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải) thì bạn cũng hãy tin tưởng vào tình thương của Cha và Chúa Giêsu mà đến kết hợp với Người (ví dụ: Rước Lễ)[1]. Nếu bạn chưa bao giờ làm thì bây giờ hãy thử một lần đặt trọn vẹn niềm tin tưởng vào tình thương bao la không điều kiện của Chúa đi. Để làm được điều rất quan trọng này, bạn phải vượt qua sự nghi ngờ của mình về tình thương vô biên của Chúa. Nghe đơn giản nhưng không dễ thực hiện đâu bạn ạ vì hình như lúc nào trong chúng ta cũng tồn tại sự nghi ngờ tình thương của Chúa. Nghi ngờ tình thương của Chúa là một thứ bệnh nguy hiểm trong đời sống tâm linh, và đó là một thứ tội, tuy khó thấy nhưng vô cùng tai hại, phá huỷ tự do của những người con cái Chúa, ngăn cản chúng ta thực hiện những bước nhảy của đức tin. Tuy vậy, một khi bạn đã vượt qua sự nghi ngờ ấy và tín thác hoàn toàn cho Thiên Chúa, bạn sẽ thấy cuộc đời bạn trở nên tự do và bình an rất nhiều. Một khung trời mới sẽ mở ra, nơi đó ân sủng của Chúa sẽ hoạt động giúp bạn thêm mến yêu và thăng tiến. Chỉ khi nào ta thực sự cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa dành cho mình, ta mới có thể dùng tình yêu của mình để đáp trả.



Nguyện chúc bạn một Mùa Chay an vui trong Chúa, Đấng yêu thương con người bằng một tình yêu vô điều kiện.