THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, Việt Nam (UCAN) -- Một phòng khám đa khoa do người Công giáo điều hành ở thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức đi vào hoạt động nhằm chăm sóc sức khỏe cho đồng bào nghèo tại một quận có đông dân nhập cư nhưng có ít cơ sở y tế.

Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn và Đức cha Phụ tá Giuse Vũ Duy Thống đã làm phép Phòng khám Đa khoa Xóm Mới ở quận Gò Vấp trong thành phố cách Hà Nội 1.710 kilômét về hướng nam. Khoảng 100 linh mục, tu sĩ, nhân viên y tế và người dân địa phương tham dự lễ khai trương hôm 26-2, một ngày trước Ngày Thầy Thuốc Việt Nam.

Bác sĩ Têrêsa Uông Thị Nhu Hương, 48 tuổi, một trong những người lập phòng khám, cho UCA News biết, quận Gò Vấp có rất ít cơ sở y tế vì các phòng khám và bệnh viện đều nằm ở trung tâm thành phố.

Vị giảng viên của Đại học Y dược nói rằng phòng khám 4 tầng tọa lạc trên mảnh đất rộng 230 mét vuông, có 11 khoa và thiết bị y tế hiện đại. Phòng khám do các bác sĩ, dòng tu và doanh nhân Công giáo đầu tư 3,5 tỉ đồng, có 30 bác sĩ, y sĩ và nhân viên.

Bác sĩ Hương cho biết, lệ phí mỗi lần khám bệnh là 15.000 đồng, trong khi tại các bệnh viện Nhà nước là 20.000 đồng và phòng khám tư là 30.000 đồng.

Bác sĩ Augustinô Cao Tự Trọng, giám đốc phòng khám, cho UCA News biết, trước ngày khai trương hai tuần, phòng khám đã khám miễn phí cho 40 bệnh nhân mỗi ngày. Hiện nay nó phục vụ 100 bệnh nhân mỗi ngày, và có kế hoạch trích 10% lợi nhuận sau thuế để giúp bệnh nhân nghèo.

Theo vị bác sĩ 50 tuổi, dân nhập cư nói chung rất nghèo. Họ làm việc 14 tiếng mỗi ngày và làm 6 ngày một tuần, với mức lương 1 triệu mỗi tháng.

Bác sĩ Trọng cho biết, phòng khám tọa lạc trong khu vực đông dân cư sinh sống nhất trên địa bàn quận, với khoảng 50.000 dân thường trú và cũng khoảng ngần ấy nhập cư.

Một nữ công nhân 22 tuổi nói với UCA News tại buổi lễ khai trương rằng chị không dám đi khám bệnh và lo ngại nếu phát hiện ra hai ba thứ bệnh thì không biết lấy tiền đâu để chữa trị. Người phụ nữ nói rằng chị sẽ tranh thủ thời gian sau giờ tan ca để đến khám bệnh tại phòng khám do nó gần nhà chị và chi phí thấp.

Bà Anna Nguyễn Thị Cương, 63 tuổi, hy vọng bệnh đau mắt hột và bệnh cườm khô của bà sẽ được chữa khỏi. Bà vừa cười vừa nói: “May quá, có phòng khám ở đây rồi. Tôi chữa ở đây luôn. Khỏi phải đi xa”.

Một trong những người sáng lập phòng khám cho UCA News biết, họ dự định xây dựng một bệnh viện, trường học và nhà hưu dưỡng để phục vụ người dân, như lời Đức Hồng y Mẫn gọi mời tại buổi lễ khai trương. Đức Hồng y mời gọi nhân viên hãy theo lời dạy và gương của Chúa Kitô, và làm cho phòng khám trở thành nơi chan chứa tình bác ái và Tin Mừng của Thiên Chúa được lan tỏa tới mọi người.

Sau lễ khai trương, nhân viên phòng khám cùng 700 nhân viên y tế Công giáo khác chia sẻ kinh nghiệm và tham dự Thánh lễ tại Trung tâm Văn hóa Công giáo để mừng Ngày Thầy Thuốc.