Bolivia -
Tân Tổng Thống Evo Morales
Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI đã gởi một điện thư cho chính quyền tân cử Bolivia, kêu gọi cho hòa bình và một xã hội dân chủ hơn tại Bolivia. Đức Tổng Giám Mục Ivo Scapolo, sứ thần Tòa Thánh tại Bolivia cho biết qua thông điệp này, Giáo Hội bày tỏ hy vọng rằng chính quyền mới tại Bolivia sẽ hành xử trong khuôn khổ công lý xã hội và hòa bình. Được biết, chính quyền mới của tổng thống Evo Morales sẽ bắt đầu nhiệm kỳ mới ngày 22/1 tới đây.

Theo Đức Sứ Thần Tòa Thánh tại Bolivia, thế giới hướng cái nhìn đặc biệt về Bolivia trong những ngày này "vì sự chuyển tiếp chính quyền diễn ra trong một thời điểm cực kỳ hệ trọng" và "người dân Bolivia đặt nhiều hy vọng nơi chính quyền mới".

Ông Evo Morales là một người có khuynh hướng thiên tả. Nhà lãnh đạo "Phong Trào Hướng Đến Chủ Nghĩa Xã Hội" (MAS) này đã bất ngờ dành được vị trí thứ hai trong cuộc tuyển cử vào năm 2002. Evo Morales đóng một vai trò chủ chốt trong các cuộc biểu tình bạo động trên toàn cõi Bolivia để lật đổ chính quyền của tổng thống Gonzalo Sanchez de Lozada. Những cuộc biểu tình này đã khiến tổng thống Gonzalo phải từ chức.

Evo Morales là người có khuynh hướng thân Cuba và Hugo Chavez, tổng thống Venezuela. Ông là người da đỏ đầu tiên làm tổng thống.