LIÊN TU SĨ Ở HUẾ TỔ CHỨC ĐÊM HOAN CA TẶNG QUÀ CHO NHỮNG NGƯỜI ĐAU KHỔ

HUẾ, Việt Nam -- Một đêm diễn văn nghệ, trò chơi và phát quà cho những con người kém may mắn nhất ở cố đô Huế được tổ chức đêm đầu tiên của năm mới 2006 đã mang lại nhiều niềm vui, tình yêu thương và sự đoàn kết.

Chương trình hoan ca với chủ đề “Đêm Yêu Thương” diễn ra hôm 1/1/2006 tại Dòng Thánh Tâm ở Thành phố Huế, do các Tu sĩ của các Hội Dòng và Tu Hội Đời tại Huế tổ chức để chia sẻ niềm vui Giáng Sinh và đón mừng Năm Mới 2006 với 570 người bất hạnh, bao gồm trẻ em nghèo, mồ côi, lang thang đường phố, người khuyết tật và người già yếu.

Tu sĩ Giuse Phan Tấn Hồ, người tổ chức chương trình cho biết: Hai tháng trước Lễ Giáng Sinh, ban tổ chức gổm 9 Dòng Tu, đã họp bàn, lên kế hoạch, sắp xếp và phân chia công việc để không chỉ tặng quà vật chất mà còn giúp cho những người đau khổ tìm được niềm vui tinh thần và cao hơn nữa là niềm vui thiêng liêng đích thực mà các em chưa biết đến.

Từ 5 giờ chiều, rất đông các em nhỏ đã đến và được phân chia thành 12 nhóm, mỗi nhóm được chỉ định ở các khu vực khác nhau. Trong khuôn viên Dòng Thánh Tâm lúc này lừng vang tiếng cười, tiếng hát và vui chơi sinh hoạt của các em. Sau khi vui chơi, các em được phục vụ ăn uống tại chỗ.

Các Tu sĩ của các Hội Dòng Thánh Tâm, Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm, Dòng Con Đức Mẹ Đi Viếng, Dòng La San, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Phao Lô Ngô Quyền - Kim Long - Thiên Hựu, Dòng Mến Thánh Giá An Lăng - Phủ cam - Khâm Mạng, Trung Tâm Trẻ Em có hoàn cảnh khó khăn, Hội phụ nữ của phường Trường An, mỗi đơn vị đưa đến từ 20 đến 80 đối tượng mà họ biết hoặc đang cưu mang giúp đỡ.

Chương trình văn nghệ chính thức được diễn ra vào lúc 6g30 phút. Trước khi chương trình bắt đầu, Sư huynh Phong của Dòng Lasan tập cho các em các bài hát sinh hoạt và cử điệu, để chào mừng Đức Tổng Giám mục, Quý Cha và Quý Khách. 12 ông Già Noel trên sân khấu múa mẫu cho các em và người tham dự cùng làm theo, tạo nên một đội vũ khổng lồ.

Đức Tổng Giám Mục Thêphanô Nguyễn Như Thể tuyên bố khai mạc đêm diễn, ngài đã nói lên tầm quan trọng của tình yêu thương, sự trao ban “như Chúa Cha đã cho Con một của Ngài cho chúng ta là một minh chững hùng hồn”. Sau đó, Đức Tổng thắp sáng cây nến truyền thống, trong khi cộng đoàn phía dưới vỗ tay rền vang.

Dưới khán đài, có khoảng 1500 người chăm chú dõi theo diễn biến của chương trình, cho dù trời có mưa nhẹ hạt. Hội Dòng Thánh Tâm đã căng một chiếc bạt khổng lồ ngay từ buổI sáng để phòng mưa nhưng cũng không đủ để chứa hết số lượng người tham dự, họ phải đứng che dù che ô, hay đứng trên hành lang hoặc bất cứ nơi nào có thể theo dõi được. Trong số những người tham dự, có cả Giáo viên, sinh viên, khách ngoại kiều và những anh chị em tôn giáo bạn.

Dịp tặng quà cho các trẻ em nghèo và người khuyết tật năm nay, đặc biệt có sự đóng góp và đồng hành của Linh mục nhạc sĩ Tiến Lộc của Dòng Chúa Cứu Thế. Cha Tiến Lộc cho biết, cách đây 6 năm, ngài cũng đã về tổ chức cho các trẻ em nghèo ở Trí Bưu Quảng Trị theo lời mời của Đức Cha Thể. Cha Tiến Lộc ủng hộ và trao tặng 200 chiếc chăn bông, làm phần quà cho các em.

Với 20 tiết mục đặc sắc nhất, các diễn viên là chính các trẻ em vạn đò, những người khuyết tật và các em cô nhi viện. Các Tu sĩ và các nhóm trẻ Công Giáo tình nguyện đã giúp họ luyện tập những tiết mục này. Thêm vào đó, có các nghệ sĩ đến thuộc trường Đại học Nghệ Thuật Huế. Hai nghệ sĩ ưu tú Minh Mẫn và Hồng Cúc, tình nguyện góp vui với tiết mục ca Huế và ngâm thơ. Nghệ sĩ Minh Mẫn đã 80 tuổI, bà là người không Công Giáo nói: “Tôi rất lấy làm cảm phục người Công Giáo vì đã có nhiều phương cách trong việc giúp đỡ những số phận có hoàn cảnh kém may mắn”.

Tiết mục gây ấn tượng nhất đó là, hợp tấu đàn Tam Thập Lục của hai cha con anh Lê Hoài, thuộc xứ Thánh Tâm Bến Ngự. Anh Hoài bị khiếm thị, con gái của anh mới có 9 tuổi và đang học ở Đại Học Nghệ Thuật hệ 9 năm. Sau khi trình diễn, bé Lê Nguyên Minh Huyền giới thiệu cho các bạn khán giả cùng trang lứa nghe về chiếc đàn Tam Thập Lục của mình. Điều đáng lưu ý ở Gia đình này là anh Hoài dẫn dắt con trong bước đường Nghệ Thuật, còn Huyền dẫn dắt cha mon men từng bước lên sân khấu, trong sự thán phục của mọi người.

Mặc dù đại đa số các trẻ em là người không Công Giáo nhưng các em cũng hát, cũng nhảy múa các bài Thánh ca Giáng Sinh không thua kém các bạn thiếu nhi Công Giáo. Các em nhận quà dưới hình thức chơi xổ số, em nào cũng được phần thưởng. Giải độc đắc là một chiếc xe đạp mới, phần quà của mỗi em giá trị là 35.000 đồng, Ban tổ chức đã mua dưới các hiện vật thiết yếu cho bản thân các em và gia đình các em.

Thầy Tôma Aquynô Nguyễn Hữu An Quỳnh, phó Bề trên Tổng quyền Dòng Thánh Tâm, thay mặt Ban tổ chức, nói lên lời tri ân tới Đức Tổng Giám mục, Cha giám đốc Đại Chủng Viện Xuân Bích, cùng Quý Cha đã trợ giúp cách này hay cách khác để có được chương trình này, đồng thời Thầy Quỳnh cũng cám ơn các Mạnh Thường Quân đã tài trợ cho chương trình, cám ơn phụ huynh và các em đã tới tham gia đông đủ.

Cuối chương trình, Đức Tổng Thể trong bộ y phục Ông Già Noel xuất hiện trên sân khấu để quay số giải độc đắc, ngài đã cùng đồng hành với các em từ đầu đến hết chương trình. Giải độc đắc thuộc về bé Nguyễn Quỳnh Lan Nhi, nhưng bé Nhi đã làm mọi người phải xúc động khi em tuyên bố nhường phần thưởng của mình cho các em khuyết tật ở Nguyệt Biều. Một em bé cùng trang lứa với Lan Nhi thay mặt các em Nguyệt Biều, bước những bước khó khăn đi lên nhận phần quà và hát tặng lại bạn Lan Nhi cùng khán giả Bài hát “Đêm Đông” bằng một giọng ngọng nghịu, nhưng không kém phần sốt sắng.

Phụ huynh của em Nguyễn Ngọc Anh cho biết, em mong chờ và đếm từng ngày để cho mồng 1 Tết Tây sớm đến, để được đi vui chơi nhận quà Giáng Sinh. Em Bùi Thị Diệu thì tỏ ra rất hăng say, vui chơi nhiệt tình các trò chơi mà Linh hoat viên đưa ra. Em nói: ở ngoài trường, em và các bạn không có nhiều trò chơi như trong này, em phải học để ra chơi với các bạn đồng trang lứa khác.

Thầy Hồ phụ trách điều hành tổ chức cho biết thêm rằng: khác với năm trước, chương trình năm nay có số lượng các em nhận quà tăng gấp đôi năm ngoái. Năm ngoái mức quà mỗi em có trị giá 25.000 đồng nhỏ hơn nhiều so với năm nay. Đây là lần thứ 2 Tu sĩ Liên Dòng ở Huế tổ chức chương trình này.

Thầy Hồ thuộc Dòng Thánh Tâm nói: “Cái khác biệt của năm nay nữa là tất cả các nhóm trẻ em tham gia “Đêm Yêu Thương” có lô gô đội trên đầu. Các đơn vị tự chế hoặc mượn trang phục cho các diễn viên nhí đã làm tăng tính tự nhiên, sống động, chan hoà tình yêu thương, xua đi những mặc cảm và phân biệt đối xử. Tôi hy vọng Bề trên Địa phận, các Bề trên của các Hội Dòng tiếp tục duy trì hàng năm và làm thăng tiến chương trình hơn nữa.