Giữ vững niềm tin tôn giáo

Thành phố Brussel ở Bỉ vừa ban hành một quy luật khiến nhiều người sững sốt. Quy luật này buộc tất cả những danh từ có liên can đến tôn giáo đều phải viết chữ thường. Thí dụ: Chữ “Judaism” là Do Thái Giáo, Chữ “Islamism” là Hồi Giáo, và chữ “Christmas” Lễ Chúa Giáng Sinh, không còn được viết hoa nữa, mà phải viết thường, vân vân.. . Cũng theo quy luật mới này, tất cả danh tánh của các nghị viên trong Liên Hiệp Âu Châu hay các thành viên trong chính phủ đều phải viết bằng chữ hoa, còn tất cả các tên của các vị sáng lập tôn giáo lại phải viết chữ thường!

Hiện tượng quái gỡ vừa kể ở Thụy Điển cũng giống như trào lưu hiện đang xảy ra tại Hoa Kỳ và vài nơi khác trên thế giới, đó là một vài tổ chức đã ồn ào cổ võ thay thiệp chúc mừng Chúa Giáng Sinh với câu “Merry Christmas” quen thuộc bằng câu “Happy Holidays”. Những thành phần quá khích tại Mỹ đang cổ động bãi bỏ từ ngữ “Christmas” ra khỏi sinh hoạt truyền thống của Mùa Giáng Sinh! Nhiều cơ sở thương mại đã nghe theo lời ngụy biện của nhóm này bài bác viêc sử dụng từ ngữ về Thiên Chúa như chữ Christmas vì nó xúc phạm đến những người theo tôn giáo khác. Thật là điều mỉa mai cho dân tộc Mỹ, mới cách nay 2 tuần lễ, cả nước đã tưng bừng mừng Lễ Thanksgiving cám tạ Thiên Chúa đã ban cho tổ tiên họ được an cư lạc nghiệp tại vùng đất này sau khi chạy trốn cuộc bách hại tôn giáo trên quê hương họ gần bốn thế kỷ qua, nay một số người lại to mồm phản đối truyền thống tôn giáo của xứ sở mình trong việc sử dụng danh từ Christmas.

Các tổ chức bảo vệ truyền thống tôn giáo của dân tộc Mỹ đã phản đối mạnh mẽ thái độ bài bác Thiên Chúa Giáo trắng trợn này và kêu gọi các tín hữu chân chính không nên giữ thái độ im lặng nữa, mà hãy mạnh dạn lên tiếng phản đối và cương quyết tẩy chay các tổ chức và cơ sở thương mại lợi dụng tối đa ngày Lễ Giáng Sinh để hốt bạc, nhưng lại nhu nhược chối bỏ ý nghĩa đích thực của ngày Lễ, đó là Chúa Giêsu Kitô mới chính là lý do để mừng Lễ Chúa Giáng Sinh. Người Mỹ thường nói “Jesus Christ is the Reason for the Season”.

Quy luật nói trên ở thành phố Brussel và những vận động ồn ào loại bỏ chữ Christmas thể hiện tinh thần bài xích tôn giáo của một số người nông cạn hẹp hòi hoặc có đầu óc độc tôn. Tinh thần tục hoá đó đang lan ra nhiều nơi, kể cả ở Hoa Kỳ. Tại Florida, vài trường công lập đã cấm không cho tổ chức trình diễn Thánh Ca Giáng Sinh (Christmas) tại nhà trường như trước đây. Họ cho rằng việc tổ chức những ngày lễ riêng của Thiên Chúa Giáo là kỳ thị sắc tộc và tôn giáo.

Năm nay, hai tác giả Donald DeMarco và Benjamin Wiker vừa cho xuất bản một tác phẩm có tên là “Những kiến trúc sư xây dựng nền văn hóa sự chết” để nói về những nguy hại mà một số nhà tư tưởng và nhà chính trị đã gây ra cho nhân loại. Cuốn sách đã liệt kê tên 23 nhân vật có ảnh hưởng đến sự hủy hoại của nền văn hóa nhân loại, trong số đó nguy hiểm nhất, gây tác hại nhiều nhất cho xã hội, theo ông Donald DeMarco, chính là Karl Marx. Ông DeMarco nói, khi Karl Marx loại bỏ tôn giáo bằng những câu đáng ghi nhớ như “tôn giáo là thuốc phiện làm mê hoặc dân chúng”, “hào quang tỏa ra hoạn nạn” và “tiếng thở dài của tạo vật bị áp đảo, con tim của một thế giới vô tâm”, Marx đã chống lại “thế giới Kitô Giáo”, chứ không phải chống “Kitô Giáo”. Ông ta đã nhạo cười châm biếm những gì là mẫu mực của tôn giáo. Karl Marx tuyên bố rằng “thật là dễ dàng để làm một thánh nhân nếu bạn không muốn làm người”, nhưng trớ trêu thay, Marx lại chính là kẻ vừa không muốn làm người, vừa được đám Cộng sản môn đồ tôn làm thánh tổ Cộng sản chủ nghĩa. Thảo nào cả chủ nghĩa lẫn thánh tổ của nó đều bị lật nhào! Chính quyền Cộng Sản ở Liên Xô và Đông Âu trước đây cho rằng tôn giáo cản trở sự phát triển văn minh của xã hội nên tìm cách loại trừ các hội đoàn tôn giáo, nhưng nay ai mà không biết Cộng sản là thủ phạm cản trở sự phát triển văn minh của xã hội, và tên tội phạm ấy đã phải đền tội trước nhân loại từ năm 1991!

Ngày nay, ảnh hưởng của chủ thuyết Marx không còn nữa. Quả chuông Sa Hoàng bị Stalin phá hủy trong thập niên 1930 nay được nước Nga phục hồi lại. Càng bị đàn áp, các tôn giáo càng tăng sức hấp dẫn đối với quần chúng, các nhà hoạt động tôn giáo dễ thành “thánh tử đạo”' và biểu tượng của niềm tin. Như linh mục Jerzy Popieluszko ở Balan bị công an đánh chết năm 1984, nay được phong Á Thánh. Điều đáng nực cười là sau khi Cộng sản chủ nghĩa đã cáo chung, thì nay một số nhóm khác lại muốn tiếp tục công việc của Marx, chủ trương hủy hoại niềm tin tôn giáo bằng cách đưa ra một nếp sống không có tôn giáo. Chủ trương này cũng làm cho xã hội băng hoại không thua gì chủ trương của Marx, như Việt Cộng chủ trương hiện nay - chủ nghĩa vô thần!

Trong khoá họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới vào tháng 10 vừa qua, các nghị phụ đã cực lực lên án hiện tượng tục hoá và cơn khủng hoảng luân lý trong thế giới hôm nay. Các nghị phụ nhân định sự tục hoá đã tác động trầm trọng tới môi trường xã hội. Nó đang phá hoại di sản văn hoá của các dân tộc. Những dấu chỉ của hiện tượng trần tục đã xuất hiện trong thực tại chúng ta đang sống. Môi trường sinh sống trở thành bất nhân và vô luân. Thiên Chúa và những nguyên tắc Kitô Giáo đã bị lọai ra bên lề xã hội. Nạn ly dị, nghiện rượu, ma tuý, khiêu dâm, phá thai, đồng tính luyến ái, v.v… đã len lỏi vào khắp ngỏ ngách trong xã hội, và người ta lại cho đó là điều bình thường. Nạn xử dụng bạo lực, chà đạp nhân phẩm và giết người đã trở thành những tai ương của xã hội. Sự trần tục hoá và cuộc khủng hoảng các giá trị luân lý đang làm băng hoại các gia đình, và tạo nên một nền văn hoá hưởng thụ và ích kỷ. Các thú vui lạm dụng tình dục được phổ biến, gây nguy hại cho phẩm giá của người phụ nữ. Các nghị phụ kêu gọi mọi người hãy trở về với niềm tin tôn giáo gốc rễ của mình, một niềm tin đã góp phần làm cho cộng đồng chúng ta trở nên phong phú.

Trong Mùa Vọng đón mừng Lễ Chúa Giáng Sinh và ngày hôm nay 8-12 Giáo Hội Công Giáo hân hoan mừng Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, ước mong mỗi người Việt lưu vong tiếp tục giữ vững niềm tin tôn giáo của mình để cho hết thảy chúng ta từ cá nhân, tới gia đình và cộng đồng càng ngày càng thăng hoa trong nền văn hóa sự sống.