THÁNH LỄ TRUYỀN CHỨC LINH MỤC TẠI HÀ NỘI

HÀ NỘI -- Hôm nay ngày 29.11.2005. Đúng 9 giờ, Thánh lễ truyền chức linh mục mới chính thức bắt đầu. Vậy mà, ngay từ chiều tối hôm trước, nhiều giáo dân đã khăn gói quả mướp vượt những chặng đường xa tới tham dự.

Phái đoàn Vatican: ĐHY Sepe, Đ.Ô. Phương, LM Giuseppe Noto đặt tay truyền chức
Dân chúng ai nấy vui vẻ tự chọn cho mình một đêm ngủ trong cảnh 'màn trời chiếu đất', theo đúng nghĩa đen của từ này. Lúc 5 giờ sáng, khi trời còn rất tối, ban trật tự bắt đầu làm việc, thì cũng là lúc những người tham dự đầu tiên đã chọn ngồi bệt ngay trên nền đường những tuyến phố xung quanh quảng trường Nhà thờ Chính tòa Hà Nội. Chúng ta không thể không cảm phục sự nhẫn nại, hi sinh ngồi liền 7 giờ đồng hồ để tham dự Thánh lễ của những tín hữu này. Cũng ngay từ 5 giờ sáng, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt và Cha Giám Đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội Laurensô Chu Văn Minh đã ra chào thăm, động viên giáo dân tới sớm. Ngoài hàng chục ngàn tín hữu Công giáo, chúng tôi còn thấy nhiều đoàn đại biểu ngoài Công giáo tới tham dự. Thêm vào đó, có hàng chục phóng viên báo chí, truyền thanh, truyền hình trong và ngoài nước cũng đã tới đưa tin về Thánh lễ. Ngoài Nhà thờ Chính tòa, khuôn viên Tòa Tổng Giám mục, Đại Chủng viện, thì các tuyến đường phố Ấu Triệu, Nhà Thờ, Nhà Chung, Lý Quốc Sư và hàng Trống cũng đã trở thành những nơi cho tín hữu tham dự Thánh lễ.

Đúng 8 giờ 45, đoàn rước đòan đồng tế đã khởi hành từ Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, đi dọc theo theo Phố Nhà Chung, tiến ra lễ đài. Trong đòan rước hôm nay còn có sự hiện diện của đoàn cồng chiêng miền Hòa Bình thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội. Cộng đoàn vui sướng vỗ tay vang dội khi Đức Hồng Y Crescenzio Sepe và các Giám mục đi ngang qua.

9 giờ, Thánh lễ bắt đầu được cử hành bằng hai thứ tiếng Latinh và Việt Nam. Tất cả có hai Đức Hồng Y, 9 Giám mục và hơn 300 linh mục hiệp dâng Thánh lễ. Lời Chúa trong bài đọc thứ nhất được trích từ sách Isaia: xưa Ngôn sứ được xức dầu và được sai đi loan báo Tin Mừng. Hôm nay, qua việc đặt tay và xức dầu, các tân linh mục cũng được sai đi làm chứng và loan báo Tin Mừng của Chúa Giêsu cho mọi người. Bài Tin Mừng trích từ Phúc Âm Thánh Gioan: Sau khi sống lại, Chúa Giêsu hiện ra với các Tông đồ và sai các ngài đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân.

Trong bài giảng, một lần nữa Đức Hồng Y khởi đầu bằng Việt ngữ "Xin chào tất cả anh chị em trong Chúa Kitô" trong tiếng vỗ tay vang dội của cộng đòan. Đức Hồng Y nói lên niềm vui sướng và vinh dự của Ngài khi được truyền chức linh mục cho 57 Thày Phó tế. Ngài khẳng định niềm tin vào Chúa Giêsu đã đến và đang hiện diện giữa chúng ta. Chúng ta sung sướng được gặp gỡ Chúa Giêsu vì chính Ngài đã hứa sẽ ở cùng chúng ta mọi ngày cho tới tận thế.

Ngỏ lời với các tiến chức, Đức Hồng Y nói: ít phút nữa thôi, các con sẽ được long trọng lặp lại lời truyền phép Thánh Thể của Chúa Giêsu: Này là Mình Ta, Này là Máu Ta. Các con sẽ sống một đời sống mới, sẽ trở nên giống Chúa Kitô, sẽ tiếp tục làm những việc Chúa Giêsu đã làm khi Ngài ở trần gian như chữa lành, tha tội, xức dầu... để cho đòan chiên được sống và sống dồi dào. Các con là những người được kêu mời mạnh mẽ thực thi lệnh truyền của Chúa Giêsu là hãy đi loan báo Tin Mừng cho muôn dân. Các con sẽ làm linh mục cho những người Việt Nam trên đất nước hơn 80 triệu dân này. Rao giảng Tin Mừng bằng đời sống chứng tá linh mục, các con phải có Chúa Giêsu trong lòng. Không có Chúa trong lòng, thì chúng ta không thể trao ban Ngài cho ai được. Các con được kêu gọi yêu mến anh em mình hết lòng, hết sức, hết linh hồn; mến Chúa yêu người luôn là giới răn quan trọng nhất của chúng ta. Yêu thương là trao ban sự sống cho người mình yêu. Các con phải thể hiện sự yêu thương Giám mục của các con bằng tinh thần hiệp thông, kính trọng và vâng phục. Các con được Chúa trao ban cho thiên chức linh mục cao cả; các con hãy giữ gìn bảo vệ cẩn trọng ơn gọi ấy như là kho tàng quí giá nhất của mình. Các con hãy sung sướng, hạnh phúc vì ơn gọi mình đã chọn lựa và cũng có nghĩa vụ làm cho người khác sung sướng và hạnh phúc. Các con hãy ghi nhớ công ơn cha mẹ, những người đã sinh thành dưỡng dục các con.

Cuối bài giảng, Đức Hồng Y cầu xin Mẹ Lavang Việt Nam chuyển cầu cùng Chúa ban phúc lành cho tất cả mọi người. Đức Hồng Y gởi tới cộng đòan phép lành Tòa Thánh.

Tiếp theo là nghi thức truyền chức linh mục. Khi các tiến chức nằm phủ phục trước bàn thờ, tòan thể cộng đoàn sốt sáng hát Kinh cầu Các thánh nài xin Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của các thánh, đổ tràn ơn phúc Chúa Thánh Thần cho các vị tiến chức linh mục. Đức Hồng Y cùng các linh mục Tổng Đại diện lần lượt đặt tay trên đầu các tiến chức xin ơn Chúa Thánh Thần. Thật cảm động và vui mừng khi thấy các tiến chức xoay dây Stola từ chéo sang thẳng và mặc áo lễ mới. Các Phòng Hội đã chính thức trở thành linh mục Chúa Kitô. Các Đức Giám mục xức dầu, hôn chúc bình an và trao chén lễ cho các tân linh mục.

Phần hiệp lễ, các tân linh mục đã đi khắp các khu vực quảng trường trao ban Mình Thánh cho tín hữu. Cũng không kém phần cảm động và vinh dự khi Đức Hồng Y Crescenzio Sepe tự mình trao ban Mình Thánh cho các ông cố bà cố của các tân linh mục.

Sau đó, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, thay mặt tòan thể dân Chúa, cảm ơn Đức Hồng Y và Đức ông Barnabê Nguyễn văn Phương đã viếng thăm Giáo hội Việt Nam - một chuyến viếng thăm lịch sử. Đức Tổng Giám mục nói: Đây là dịp để Giáo hội Công giáo Việt Nam có cơ hội khơi lên niềm tin yêu và hi vọng; hàng chục ngàn tín hữu đã về đây qui tụ bên vị cha hiền yêu dấu. Đức Tổng Giám mục bày tỏ niềm vui mừng vì được ở trong Giáo hội phổ quát và hiệp thông diệu kì - một Giáo hội mà mọi người đều chung nhịp đập của con tim; vui vì là người Việt Nam - một dân tộc luôn được Tòa Thánh yêu thương, chuyến viếng thăm này là bằng chứng sống động về tình thương ấy. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói: "Việt Nam ở trong trái tim của tôi". Trong Thánh lễ hôm nay, Đức Hồng Y không chỉ truyền chức linh mục cho 57 Thày Phó tế, mà còn gieo niềm vui và hi vọng vào tâm hồn mọi người. Chúng con xin Đức Hồng Y chuyển tới Đức Thánh Cha niềm tin yêu, tôn kính, vâng ohục của chúng con. Chúng con mong ước một ngày không xa, Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm đất nước chúng con. Kính chúc Đức Hồng Y và Đức Ông dồi dào ơn Chúa; chúng con ước mong chuyến đi lần này thu được nhiều kết quả tốt đẹp và mối quan hệ giữa Tòa Thánh và Chính Phủ Việt Nam sẽ tiến triển tốt đẹp. Kính thưa Đức Hồng Y, chúng con yêu mến Ngài.

Trong lời đáp từ, Đức Hồng Y nói sẽ không bao giờ quên Thánh lễ truyền chức linh mục long trọng này; các linh mục trẻ sẽ làm tươi trẻ Giáo hội Việt Nam. Chính ngài luôn yêu mến Việt Nam. Trong niềm vui, Đức Hồng Y đã vui mừng công bố Giáo phận Bùi Chu có Đức cha Phụ tá do Tòa Thánh chính thức bổ nhiệm hôm nay: cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, dòng Donbosco, hiện đang là Cha Giáo sư giảng dạy tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội. Toàn thể cộng đòan dân Chúa hết sức mừng vui, vỗ tay vang dội.

Cuối lễ, Đức Hồng Y ban phép lành Tòa Thánh cho cộng đoàn hiện diện và cho toàn thể đất nước Việt Nam.

Sau Thánh lễ, Đức Hồng Y và các Giám mục chụp ảnh lưu niệm với các tân linh mục. Và rồi, rất nhiều thân nhân, ân nhân, bạn hữu đon đả tiến lên lễ đài chúc mừng, chụp ảnh và tặng quà các tân linh mục.

Cảm tạ Thiên Chúa đã ban một hồng ân qua đỗi lớn lao cho Giáo hội Công giáo Việt Nam: Một tân Giám mục và 57 tân linh mục. Tin rằng, với tấm lòng phục vụ yêu thương tha thiết, các tân mục tử sẽ làm cho vườn hoa Giáo hội thật tươi thắm và ngát hương. Ước mong cho đời linh mục dâng hiến của họ luôn có niềm vui như một lễ truyền chức kéo dài. và chúng tôi cũng xin mượn lời Mẹ Têrêxa để gửi gắm các tân linh mục: Các cha hãy luôn dâng lễ sốt sắng như Thánh lễ mở tay, như Thánh lễ duy nhất và như Thánh lễ cuối cùng trong đời.