Jerusalem, 11/ 11/ 2005 - Các nhà khảo cổ đã tìm thấy cổ vật chứng minh cho sự khả tín về câu chuyện vua David và Goliath trong Cựu Ước.

Cổ vật là miếng đồ gốm được tìm thấy tại địa điểm mà người ta cho là nhà của Goliath ở Tel es-Safi, nằm về phía Nam Do Thái. Trên miếng đồ gốm, có chữ Goliath. Giới khảo cổ tin rằng địa điểm này là thành phố Gath của nước Philistine xưa kia.

Các nhà khoa học nhận rằng cổ vật không khẳng định chuyện Goliath có thật hay không, nhưng bố túc cho sự khả tín về chuyện Goliath được nói tới trong Kinh Thánh Cựu Uớc.

Theo tin của AP, Tiến Sĩ Aren Maeir, giáo sư viện đại học Bar-Ilan, người đứng ra khai quật di chỉ khảo cổ tuyên bố: “Cổ vật này nói lên ý nghĩa đã có người tên Goliath sống ở đây.. . Và nó chứng minh cho chúng ta thấy câu chuyện David và Goliath phản ảnh một thực tại văn hóa vào thời đó”

Theo sách Samuel I trong Cựu Ước, dân Philistine và Israel đánh nhau dữ dội. David đại diện cho Israel giao chiến với Goliath một người Philistine. Trong khi David được mô tả là yếu thế so với Goliath nhưng David đã thắng Goliath nhờ dùng kỹ thuật bắn đá trúng trán Goliath.

Các nhà khảo cổ cho biết niên đại của miếng đồ gốm vào khoảng năm 950 trước Tây Lịch. Như thế đúng vào khoảng thời gian xảy ra chiến tranh giữa người Philistine và Israel. Các nhà khảo cổ cũng cho biết đây là chữ cổ xưa nhất của dân Philistine mà người ta khai quật được.