John Burger, trên Aleteia, ngày 16/05/24, tường trình rằng Tám tháng sau khi chiến dịch quân sự lớn của Israel ở Dải Gaza bắt đầu nhằm đáp trả vụ tấn công khủng bố của Hamas, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem đã đến thăm giáo xứ Công Giáo Thánh Gia ở Thành phố Gaza, mang theo vị mục tử vắng mặt đã lâu của cộng đồng và lời hứa viện trợ nhân đạo từ lâu rất mong đợi.



Tòa Thượng phụ Latinh thông báo Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, đã vào Gaza và đến giáo xứ Thánh Gia để viếng thăm mục vụ vào ngày 16 tháng 5.

Người phát ngôn của Tòa Thượng Phụ Latinh, Farid Jubran, nói với Aleteia rằng Đức Hồng Y “từ lâu đã mong muốn được đến thăm Gaza. Gần đây mọi việc trở nên khả thi hơn và ngài quyết định thực hiện chuyến thăm.”

Tính đến thứ Năm, Đức Hồng Y Pizzaballa vẫn còn ở Gaza.

Farid từ chối bình luận về cách sắp xếp chuyến thăm tới Dải Gaza, nơi đã bị Lực lượng Phòng vệ Israel tấn công trong nhiều tháng, và liệu có quan chức chính phủ hoặc quân đội nào giúp tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến thăm hay không.

Jubran cho biết trong một email: “Vì nhiều lý do khác nhau, tại thời điểm này, chúng tôi không thể cung cấp bất cứ thông tin nào liên quan đến việc sắp xếp chuyến thăm và việc vào Dải Gaza”.

Cùng đi du lịch với Đức Hồng Y là Cha Gabriele Romanelli, linh mục giáo xứ Gaza, người đã ở Ý khi chiến sự bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái và không thể trở về nhà. Giáo xứ kể từ đó được điều hành bởi cha phó, Cha Youssef Assad. Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi cho Cha Assad và các nhà lãnh đạo khác của giáo xứ thường xuyên kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Jubran khẳng định Cha Romanelli hiện sẽ ở lại Gaza.

Cũng đến thăm Gaza hôm thứ Năm còn có Ngài, Fra ‘Alessandro de Franciscis, Đại Hiệp sĩ của Dòng Chủ quyền Malta, và một phái đoàn nhỏ. Họ gặp gỡ những người đang đau khổ để động viên họ và đưa ra thông điệp về hy vọng, tình liên đới và sự hỗ trợ.

“Ý nghĩa chuyến thăm của tôi trước hết là ở bên họ, ôm họ, ôm họ và hỗ trợ họ nhiều nhất có thể”, Đức Hồng Y Pizzaballa nói trong một video đăng trên YouTube. “Tôi đã muốn và mong muốn được nhìn thấy họ từ rất lâu rồi.” Thông thường, thượng phụ sẽ đến thăm cộng đồng nhỏ ở Gaza hàng năm trước lễ Giáng sinh.

Đức Thượng phụ đã đưa ra điều mà Jubran mô tả là “một bài giảng tự phát, từ trái tim cho trái tim. Những lời động viên và khâm phục về sự kiên cường và đức tin của họ.”

Viện trợ nhân đạo

Chuyến thăm là giai đoạn đầu tiên trong sứ mệnh nhân đạo chung của Tòa Thượng Phụ Latinh và Dòng Chủ quyền Malta, phối hợp với Malteser International và các đối tác khác, nhằm cung cấp thực phẩm cứu sống và trợ giúp y tế cho người dân ở Gaza.

Trong thông điệp video của mình, Đức Hồng Y giải thích rằng chuyến thăm của ngài cũng là cơ hội để “xem chúng ta có thể làm gì để cải thiện điều kiện của họ và giúp đỡ họ bằng mọi cách có thể”.

Vị giáo phẩm dòng Phanxicô 59 tuổi kêu gọi các Kitô hữu trên khắp thế giới cầu nguyện cho các Kitô hữu ở Gaza.

Sứ mệnh viện trợ sẽ được thực hiện bởi Tòa Thượng phụ Latinh của Giêrusalem và Dòng Chủ quyền Malta và cơ quan cứu trợ trên toàn thế giới, Malteser International và các đối tác khác.

Dòng Malta đã hiện diện ở Thánh địa từ thế kỷ 11 với sứ mệnh chăm sóc những người hành hương thuộc bất cứ đức tin, sắc tộc hoặc quan điểm chính trị nào. Khẩu hiệu “Tuitio Fidei, Obsequium Pauperum” hay “Chứng nhân đức tin và giúp đỡ người nghèo” đã hướng dẫn hoạt động của Hội trong hơn chín thế kỷ. Ngày nay, Dòng có mặt ở 120 quốc gia trên toàn thế giới và vẫn giữ quan điểm phi chính trị, trung lập và vô tư.

Dòng Malta tiếp tục phục vụ Thánh địa và điều hành một bệnh viện phụ sản ở Bê-lem, nơi có hơn 4,500 trẻ sơ sinh được sinh ra mỗi năm. Đây là bệnh viện duy nhất trong khu vực được trang bị khu sơ sinh chuyên sâu có khả năng điều trị trẻ sinh non hoặc trẻ sinh ra mắc chứng rối loạn di truyền nghiêm trọng. Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 100,000 trẻ sơ sinh chào đời từ năm 1990, một số trẻ được sinh ra khi thai chưa đầy 32 tuần. Bệnh viện Holy Family phục vụ khu vực lưu vực một triệu người và là bệnh viện tham khảo quan trọng về sức khỏe phụ nữ và trẻ em trong khu vực. Đội ngũ nhân viên bao gồm các bác sĩ và y tá theo đạo Thiên chúa và đạo Hồi.

Đức Hồng Y đã chủ sự một Thánh lễ tại nhà thờ giáo xứ với cộng đồng Công Giáo, nơi số lượng cộng đồng đã suy giảm trong những tháng gần đây. Hai tín đồ đã bị lính Israel bắn chết trong khuôn viên giáo xứ vào ngày 16/12.

Jubran nói: “Trong khu Thánh Gia, có 500 người, hầu hết là Ki-tô hữu. “Cuộc sống là một cuộc sống đầy bất ổn và lo lắng. Đó là cuộc sống ở vùng chiến sự. Nhưng con người rất kiên cường và có niềm tin lớn lao. Có những người cần được chăm sóc nhiều hơn, bao gồm cả chăm sóc y tế và Tòa Thượng phụ dự định sẽ nỗ lực hết sức để đáp ứng nhu cầu của họ”.

Trong thời gian lưu trú, Đức Hồng Y cũng đã đến thăm xã giao St. Porphyrius giáo xứ Chính thống, nơi ngài gặp Đức Giám Mục Alexios cũng như cha xứ và những người sống trong khu nhà. Chuyến thăm kéo dài hơn một giờ.