THAM GIA LÀ THI HÀNH Ý CHÚA

Tuần này, Thượng Hội đồng Giám mục thế giới sẽ bắt đầu họp tại Rôma với chủ đề: “Vì một Hội Thánh hiệp hành: Hiệp thông, tham gia và sứ vụ.” Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng vừa gửi Thư mục vụ nhấn mạnh về Giáo hội tham gia. Và Lời Chúa tuần này soi sáng cho thấy tham gia là thi hành ý Chúa.

1. Hiệp hành. Phúc Âm kể chuyện người cha sai hai con đi làm vườn nho. Nói đến hiệp hành, chúng ta thường nhấn mạnh chuyện cùng nhau đi vì “hành” có nghĩa là đi như: khởi hành, hành trình, hành hương… nhưng “hành” còn có nghĩa là làm như chúng ta thường nói: thực hành, thi hành, hành động… Thế nên, cả đi và làm mới trọn vẹn ý của hiệp hành. Chính việc làm mới chứng tỏ một đức tin sống động như thánh Giacôbê khẳng định: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”.

2. Tham Gia. Tham gia không phải là chuyện tôi muốn, tôi thích thì tôi làm, tôi không thích thì thôi. Nhưng câu truyện Phúc Âm cho thấy tham gia là “người con thi hành ý muốn của cha”. Cha bảo gì thì con làm theo. Tham gia không chỉ dừng lại ở lời nói dạ vâng, nhưng tham gia là dấn thân góp phần làm việc. Có thể nói tham gia làm việc là đặc tính của đời sống theo Chúa. Đức tin và tình yêu Chúa không chỉ là những lời nói chót lưỡi đầu môi, mà cần phải làm việc thi hành thánh ý Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nói: Không phải bất cứ ai thưa “Lạy Chúa! Lạy Chúa!” là được vào Nước Trời, nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha trên trời mới được vào.

Nếu hỏi người Công Giáo có tin Chúa không, có yêu Chúa không? Thì ai cũng lập tức khẳng định: Có chứ! Nhưng nếu hỏi tiếp vậy ông bà đã làm những việc gì để chứng tỏ đức tin và tình yêu của mình, thì câu trả lời lại ngập ngừng khó nói. Nếu muốn đức tin không bị chết. Nếu muốn được vào Nước Trời, thì hãy tích cực tham gia thi hành ý Cha trên trời. Amen.

(Bắc Ninh)