Theo John L. Allen Jr., Super Bowl của Mỹ không còn chỉ là một trận bóng đá nữa. Đó là toàn bộ hai tuần lễ hội trước trận đấu, cùng nhau tạo nên một trong những khoảng thời gian cuồng nhiệt nhất trong lịch hàng năm của đất nước.



Theo cách tương tự, nếu Thượng hội đồng về tính đồng nghị là giải đấu tương đương với Super Bowl của Công Giáo vào mùa thu này, thì những ngày tới cũng đầy rẫy những gì có thể được mô tả là các hoạt động trước trận đấu, tạo ra một khoảng thời gian cực kỳ bận rộn trong và xung quanh Rôma.

Mọi chuyện bắt đầu vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy theo giờ Rôma, khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ trì nghi lễ công nghị tấn phong 21 tân Hồng Y, trong đó có 18 vị dưới 80 tuổi và do đó đủ điều kiện tham gia cuộc bầu cử giáo hoàng tiếp theo.

Đó là một thời điểm được hết lòng mong đợi bởi vì có một số nhân vật trong danh sách tham dự công nghị này, lần thứ chín dưới triều giáo hoàng của Đức Phanxicô, những người được coi không chỉ là những nhân vật có ảnh hưởng lớn hiện nay, mà còn được coi là những ứng viên có thể trở thành giáo hoàng vào một thời điểm tương lai nào đó.

Nhóm này bao gồm một người Mỹ, Hồng Y tân cử Robert Prevost, người đứng đầu Bộ Giám mục đầy quyền lực của Vatican. Tuy nhiên, người ta có thể nói rằng tổng số người Mỹ gần như là một rưỡi, vì còn có Đức Hồng Y người Pháp Christoph Pierre, sứ thần tại Hoa Kỳ.

Tối thứ Bảy, Vatican sẽ tổ chức buổi cầu nguyện đại kết tại Quảng trường Thánh Phêrô lúc 6 giờ chiều, giờ địa phương để cầu nguyện cho Thượng Hội đồng thành công. Danh sách các nhà lãnh đạo Kitô giáo khác dự kiến sẽ có mặt bao gồm Thượng phụ Bartholomew của Constantinople, “người đứng đầu trong số những người bình đẳng” truyền thống trong thế giới Chính thống giáo, cũng như Đức Tổng Giám Mục Justin Welby của Canterbury, lãnh đạo Cộng đồng Anh giáo trên toàn thế giới.

Thực ra, đối với những người bình thường không hiện diện tại công nghị vào buổi sáng, có thể dành cả ngày cho việc diễn khởi thượng hội đồng có tính đại kết. Theo tờ truyền đơn được phát tại các giáo xứ địa phương ở Rôma khuyến khích mọi người tham dự, lịch trình bao gồm:

9-11 giờ sáng: Các phòng thí nghiệm đại kết ở trung tâm Rôma

11:30-12:30: Ăn trưa tại Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateranô

1-2:30 chiều: Cầu nguyện tại vương cung thánh đường

2:30-4 giờ chiều: Cuộc rước từ nhà thờ Thánh Gioan Lateranô đến Quảng trường nhà thờ Thánh Phêrô

3-5 giờ chiều: Các bài hát và âm nhạc từ mọi châu lục tại Quảng trường nhà thờ Thánh Phêrô

5-7 giờ chiều: Đêm canh thức cầu nguyện đại kết

Thật hữu ích, tờ truyền đơn cũng hứa rằng theo lịch trình, mọi người sẽ trở về nhà trước 9 giờ tối, giờ địa phương, đó là giờ ăn tối truyền thống ở Rôma vào tối thứ bảy.

Về phần bản thân những người tham gia Thượng Hội đồng, họ không phải lo lắng về việc lên kế hoạch cho bữa tối. Họ sẽ di chuyển từ quảng trường đến Thính phòng Phaolô VI gần đó, nơi hội đồng giám mục Ý sẽ tổ chức bữa tối.

Sau đó, khoảng 400 người tham gia sẽ lên một đội xe buýt chở họ từ Rôma đến Sacrofano, một thị trấn nhỏ cách đó khoảng một giờ về phía bắc, nơi họ sẽ ở tại trung tâm tĩnh tâm Fraterna Domus để thực hiện một loạt các bài linh thao trước ngày khai mạc Thượng Hội đồng.

(Tuy nhiên, một số người tham gia có thể chọn tự mình đến Sacrofano, tùy thuộc vào những gì khác trong lịch của họ. Chẳng hạn, các Hồng Y người Mỹ đã được mời tham dự Thánh lễ tạ ơn với Đức Hồng Y tân cử Pierre tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô bị cùm vào sáng Chúa nhật, vì vậy họ có thể đến trung tâm tĩnh tâm hơi muộn một chút.)

Khóa tĩnh tâm sẽ được hướng dẫn bởi Linh mục Đa Minh người Anh, Timothy Rad-cliffe, cựu tổng quyền của dòng, và Mẹ Biển Đức Maria Ignazia Angelini, nguyên viện mẫu đan viện Biển Đức Viboldone ở Milan và là một trong những chuyên gia hàng đầu của Ý về đời sống đơn tu.

Kế hoạch yêu cầu Radcliffe và Angelini thực hiện các bài suy niệm cho cả nhóm vào buổi sáng, còn buổi chiều dành cho các cuộc họp trong các nhóm nhỏ. Mỗi tối, cả nhóm sẽ cùng nhau tham dự thánh lễ trước bữa tối.

Tối ngày 3 tháng 10, những người tham gia sẽ lên xe buýt trở lại Rôma để có mặt vào sáng hôm sau, ngày 4 tháng 10, tức là (không phải ngẫu nhiên) Lễ Thánh Phan-xicô, để tham dự Thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục. Phụng vụ sẽ được đồng tế bởi tất cả các tân Hồng Y.

Khi điều đó xảy ra, ngày 4 tháng 10 cũng là ngày phát hành tông huấn mới về môi trường của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, được thiết kế như một phần tiếp theo của thông điệp Laudato si’ năm 2015 của ngài. Chính Đức Phanxicô đã công bố ngày công bố vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần vào ngày 31 tháng 8.

Mặc dù Vatican vẫn chưa cung cấp thông tin chi tiết về cách chính xác tài liệu sẽ được trình bày như thế nào, nhưng chắc chắn nó sẽ tạo thêm nhiều kịch tính hơn cho một giai đoạn vốn đã đầy biến cố.

Cuối cùng, vào chiều ngày 4 tháng 10, công việc thực sự của Thượng Hội đồng Giám mục sẽ bắt đầu bằng phiên họp khai mạc toàn thể. Các phiên họp của Thượng Hội đồng, luân phiên giữa các phiên họp của toàn bộ cơ quan và các nhóm làm việc nhỏ được tổ chức theo ngôn ngữ sẽ kéo dài đến ngày 29 tháng 10.