ĐI ĐÚNG ĐƯỜNG CHÚA

Muốn đến đích phải chọn đi đúng đường. Có khi chẳng may bị lạc đường thì phải mất thêm công sức, thời gian đi mới tới đích. Và trong đường đời, nếu không đi đúng đường, nếu bị lầm đường lạc lối, thì ôi thôi mất cả đời người. Thế nên, Phúc Âm tuần này Chúa nhấn mạnh muốn theo Chúa thì phải đi cho đúng đường.

1. Đúng sai. Khi Chúa nói cho các môn đệ biết con đường Ngài đi là con đường lên Giêrusalem chịu nạn chịu chết để cứu độ nhân loại, thì Phêrô với tất cả thiện ý của mình đã can ngăn Chúa chớ có dại mà làm vậy, và ra sức lôi kéo Chúa đi con đường khác. Phêrô tưởng mình đúng nhưng lại hóa sai đến độ Chúa khiển trách ông là Xatan, tính toán theo tư tưởng thế gian chứ không phải tư tưởng của Chúa. Thế gian thì tính toán chăm lo cho bản thân mình, còn Chúa lại quên mình để lo cứu độ người khác.

2. Sống chết. Ai cũng khao khát sống. Hầu hết mọi người đều ham sống sợ chết. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã công bố một nghịch lý của sống chết: “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.” Hóa ra, sống đích thực không phải là chỉ nhằm nhằm lo cho mình sở hữu thật nhiều, có được cả thế giới, nhưng sống đích thực là bung ra khỏi vỏ bọc cái tôi bản thân, hy sinh quên mình vì người khác như Chúa Giêsu đã sống. Sống đích thực không phải là lo cho thân xác to béo, mà là lo cho tình yêu mở rộng như lời Thánh Vịnh diễn tả: “Bởi ân tình Ngài quý hơn mạng sống.”

Thánh Phaolô đã khuyên nhủ: “Anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa.” Đấy là con đường Chúa muốn chúng ta đi, con đường của lối sống dám hy sinh quên mình, vác thập giá mình, hiến dâng đời mình như của lễ tiến dâng Thiên Chúa và cống hiến cho cuộc đời. Amen.