LỜI LỖ LÃI DO LÒNG

Dụ ngôn Phúc Âm tuần này kể chuyện Chúa quảng đại gieo giống khắp nơi, nhưng hạt giống mất đi hay sinh nhiều hoa trái lại tùy thuộc lòng người đón nhận thế nào.

1. Lòng Chúa quảng đại. Chúa như người quảng đại gieo giống khắp nơi, đi đến đâu gieo đến đó: vệ đường, đá sỏi, bụi gai, đất tốt, chỗ nào cũng gieo. Chúa Giêsu đã bước ra khỏi gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa để đến gieo Tin Mừng cho thế giới này. Chúa không kén chọn nơi chốn hay nhóm người, mà Chúa quảng đại loan báo Lời Chúa cho mọi người, mọi nơi. Chúa quảng đại gieo Lời Ngài như mưa từ trời rơi xuống mọi nơi, không chỉ đất đai, mà cả bê tông đường nhựa vẫn có mưa.

2. Lòng người ngổn ngang. Lòng Chúa thì quảng đại, lòng người lại ngổn ngang khiến nhiều khi Lời thành lỗ. Hạt gieo bên vệ đường diễn tả lòng người lười không chịu học hiểu, nên vô tri thì bất mộ. Hạt gieo nơi sỏi đá diễn tả lòng người lạnh giá, nên lửa tin yêu leo lét, gặp gió là tắt liền. Hạt gieo vào bụi gai diễn tả lòng người đầy nỗi lo lắng sự đời, nên Lời bị bóp nghẹt. May thay, còn có những lòng người như mảnh đất tốt, Lời được lĩnh hội và sinh quả gấp trăm. Thế nên, Lời lại lỗ là do lòng lười, lạnh, lo lắm sự đời. Lời lãi là do lòng lĩnh hội thấu đáo Lời Chúa vào tận lòng dạ máu thịt mình, rồi sinh nhiều hoa trái tin yêu.

Tạ ơn Chúa đã quảng đại gieo Lời yêu thương cứu độ cho mọi người mọi nơi. Để đáp lại lòng Chúa quảng đại, chúng ta cần dọn dẹp những sỏi đá gai góc nơi tâm hồn mình, để lòng mình thành mảnh đất tốt cho Lời Chúa trổ sinh hoa trái. Và hiệp hành với Chúa, chúng ta cùng ra đi quảng đại gieo hạt giống Lời Chúa, hạt giống yêu thương, những hạt giống tốt đẹp vào trong mảnh vườn thế giới này. Amen.