Các chuyên gia pháp y đang vò đầu bứt tai trước thi thể mới được khai quật của Sơ Wilhelmina Lancaster, một nữ tu dòng Bênêđíctô qua đời vào năm 2019 và hiện dường như đang ở trong tình trạng không bị thoái hóa một cách bất ngờ.

Các phản ứng xảy ra một tuần sau khi nữ tu viện trưởng và các nữ tu của cộng đồng mà Mẹ Bề Trên đã thành lập, là Dòng Bênêđíctô Nữ Tì của Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ, đã khai quật được chiếc quan tài bằng gỗ giản dị của một nữ tu người Mỹ gốc Phi Châu 95 tuổi vào ngày 18 tháng 5 từ nghĩa trang trong khuôn viên tu viện ở vùng nông thôn Gower, Missouri, để di dời hài cốt của bà đến nơi an nghỉ cuối cùng bên trong nhà nguyện của họ.

Đức Cha Vann Johnston của Giáo phận Kansas City-St. Joseph, đã đến thăm tu viện hôm thứ Hai để xem hài cốt của Chị Wilhelmina. Đức Cha Johnston sau đó đã liên lạc với Tòa Thánh về tình hình, và đã đưa ra một tuyên bố cùng ngày, nói rằng cần phải “điều tra kỹ lưỡng” để trả lời “những câu hỏi quan trọng” liên quan đến tình trạng thi thể của Mẹ Bề Trên.

Jack Klein, chủ sở hữu của Nhà tang lễ Hixson-Klein ở Gower, Missouri, người cho biết ông đã có mặt tại lễ mai táng của Sơ Wilhelmina và cấp giấy chứng tử cho sơ, xác nhận với CNA rằng thi thể của sơ không được ướp xác và trong quan tài gỗ không có bất kỳ vật nào khác ngoài thi thể của Mẹ Bề Trên.

Klein cho biết ông “không thể hiểu” tại sao thi thể không ướp xác của Mẹ Bề Trên Wilhelmina lại không bị thoái hóa như hiện nay, bốn năm sau khi chôn cất.

David Hess, điều phối viên chương trình và phó giáo sư tại khoa Pháp Y tại Đại học Cộng đồng Salt Lake ở Thành phố Salt Lake, bày tỏ sự ngạc nhiên tương tự.

Ông nói với CNA: “Nếu cơ thể không được ướp xác và nó vẫn còn nguyên vẹn sau bốn năm, thì đó là một điều khiến tôi khó hiểu. Tôi cho rằng sau 4 năm thi thể sẽ bị phân hủy, có thể không đến tận xương, nhưng ít nhất là bị phân hủy nghiêm trọng.”

Thi thể của Sơ Wilhelmina, hiện được trưng bày ngoài trời cho khách hành hương đến viếng, được cho là không có mùi hôi thối trong những ngày gần đây.

Một người hành hương, Peggy Tynan ở Denver, thậm chí còn nói với CNA rằng trong khi cầu nguyện trên thi thể của Chị Wilhelmina vào ngày 24 tháng 5, chị đã ngửi thấy một “hương hoa ngọt ngào,” rất mạnh. Một nhà báo từ Tập đoàn ACI của EWTN đã đến thăm thi thể vào cuối tuần trước cũng nhận thấy không có mùi phân hủy.

Chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến việc tuyên bố hài cốt của Chị Wilhelmina không bị phân hủy, cũng như không có bất kỳ lý do nào đang được tiến hành để phong thánh cho chị, một quy trình chính thức trong Giáo Hội Công Giáo có thể mất nhiều năm. Các chị em của chị dự định tổ chức một cuộc rước vào thứ Hai trong khuôn viên tu viện và sau đó đặt thi thể của chị Wilhelmina dưới tủ kính để khách hành hương đến viếng.

Mỗi ngày có tới 1.000 người hành hương đã viếng thăm tu viện. Các nữ tu cho biết giáo phận đã tư vấn cho các chị về cách tốt nhất để giải quyết lượng khách đến thăm.


Source:Catholic News Agency