1. Một trường học Công Giáo ở Pakistan bị tấn công

Tổ chức Bác ái Trợ giúp các Giáo hội Đau khổ ở Đức cho biết một trường nữ sinh Công Giáo tại Pakistan đã bị tấn công, khiến cho hai nữ sinh bị thiệt mạng và sáu người khác bị thương.

Hôm 23 tháng Năm vừa qua, Tổ chức bác ái quốc tế này, có trụ sở ở Munich bên Đức, nói rằng vụ tấn công đã xảy ra ngày 16 tháng Năm vừa qua, tại Trường “Đức Mẹ Dâng Mình” tại Sangota thuộc Giáo phận Islamabad-Rawalpindi, cách thủ đô Islamabad khoảng 200 cây số: một người canh gác trường đã xả súng bắn vào các nữ sinh và giáo chức. Đương sự đã bị bắt. Người ta chưa rõ bối cảnh và nguyên do vụ này.

Trường Công Giáo ở Sangota đã bị khủng bố hồi năm 2009. Hồi đó, những kẻ khủng bố thuộc nhóm Hồi giáo “Jan Nisaran-e-Islam” đã đe dọa trường và cáo buộc các nữ tu là muốn hoán cải đa số các học sinh Hồi giáo theo Kitô giáo, điều mà các nữ tu hoàn toàn phủ nhận.

Sau vụ tấn công vừa qua, Đức Cha Joseph Arshad, Giám mục Giáo phận Islamabad-Rawalpindi nói rằng thiểu số các tín hữu Kitô tại Pakistan luôn cảm thấy bị đe dọa. Còn Đức Tổng Giám Mục Sebastian Francis của Giáo phận Lahore đã yêu cầu chính quyền tăng cường việc bảo vệ an ninh cho các trường học. Vụ này tạo nên một bầu không khí bất an. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nói thêm rằng: “Chúng tôi sẽ tiếp tục công tác giáo dục. Tất cả mọi người đều có quyền được giáo dục và tăng trưởng bản thân”.

Số tín hữu Công Giáo tại Pakistan chưa tới 2% dân số. Đặc biệt tại các vùng quê, Giáo Hội Công Giáo đảm trách nhiều trường học và các cơ sở bác ái. Các cơ sở này thường bị những người Hồi giáo cực đoan tấn công.

2. Giới pháp y bối rối trước thi thể của nữ tu Wilhelmina: 'Có điều gì đó đặc biệt đang diễn ra ở đây'

Các chuyên gia pháp y đang vò đầu bứt tai trước thi thể mới được khai quật của Sơ Wilhelmina Lancaster, một nữ tu dòng Bênêđíctô qua đời vào năm 2019 và hiện dường như đang ở trong tình trạng không bị thoái hóa một cách bất ngờ.

Các phản ứng xảy ra một tuần sau khi nữ tu viện trưởng và các nữ tu của cộng đồng mà Mẹ Bề Trên đã thành lập, là Dòng Bênêđíctô Nữ Tì của Đức Maria, Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ, đã khai quật được chiếc quan tài bằng gỗ giản dị của một nữ tu người Mỹ gốc Phi Châu 95 tuổi vào ngày 18 tháng 5 từ nghĩa trang trong khuôn viên tu viện ở vùng nông thôn Gower, Missouri, để di dời hài cốt của bà đến nơi an nghỉ cuối cùng bên trong nhà nguyện của họ.

Đức Cha Vann Johnston của Giáo phận Kansas City-St. Joseph, đã đến thăm tu viện hôm thứ Hai để xem hài cốt của Chị Wilhelmina. Đức Cha Johnston sau đó đã liên lạc với Tòa Thánh về tình hình, và đã đưa ra một tuyên bố cùng ngày, nói rằng cần phải “điều tra kỹ lưỡng” để trả lời “những câu hỏi quan trọng” liên quan đến tình trạng thi thể của Mẹ Bề Trên.

Jack Klein, chủ sở hữu của Nhà tang lễ Hixson-Klein ở Gower, Missouri, người cho biết ông đã có mặt tại lễ mai táng của Sơ Wilhelmina và cấp giấy chứng tử cho sơ, xác nhận với CNA rằng thi thể của sơ không được ướp xác và trong quan tài gỗ không có bất kỳ vật nào khác ngoài thi thể của Mẹ Bề Trên.

Klein cho biết ông “không thể hiểu” tại sao thi thể không ướp xác của Mẹ Bề Trên Wilhelmina lại không bị thoái hóa như hiện nay, bốn năm sau khi chôn cất.

David Hess, điều phối viên chương trình và phó giáo sư tại khoa Pháp Y tại Đại học Cộng đồng Salt Lake ở Thành phố Salt Lake, bày tỏ sự ngạc nhiên tương tự.

Ông nói với CNA: “Nếu cơ thể không được ướp xác và nó vẫn còn nguyên vẹn sau bốn năm, thì đó là một điều khiến tôi khó hiểu. Tôi cho rằng sau 4 năm thi thể sẽ bị phân hủy, có thể không đến tận xương, nhưng ít nhất là bị phân hủy nghiêm trọng.”

Thi thể của Sơ Wilhelmina, hiện được trưng bày ngoài trời cho khách hành hương đến viếng, được cho là không có mùi hôi thối trong những ngày gần đây.

Một người hành hương, Peggy Tynan ở Denver, thậm chí còn nói với CNA rằng trong khi cầu nguyện trên thi thể của Chị Wilhelmina vào ngày 24 tháng 5, chị đã ngửi thấy một “hương hoa ngọt ngào,” rất mạnh. Một nhà báo từ Tập đoàn ACI của EWTN đã đến thăm thi thể vào cuối tuần trước cũng nhận thấy không có mùi phân hủy.

Chưa có quyết định chính thức nào liên quan đến việc tuyên bố hài cốt của Chị Wilhelmina không bị phân hủy, cũng như không có bất kỳ lý do nào đang được tiến hành để phong thánh cho chị, một quy trình chính thức trong Giáo Hội Công Giáo có thể mất nhiều năm. Các chị em của chị dự định tổ chức một cuộc rước vào thứ Hai trong khuôn viên tu viện và sau đó đặt thi thể của chị Wilhelmina dưới tủ kính để khách hành hương đến viếng.

Mỗi ngày có tới 1.000 người hành hương đã viếng thăm tu viện. Các nữ tu cho biết giáo phận đã tư vấn cho các chị về cách tốt nhất để giải quyết lượng khách đến thăm.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Cordileone than thở rằng các công tố viên đang báo hiệu rằng các cuộc tấn công chống lại người Công Giáo sẽ không bị trừng phạt

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco cho biết hôm thứ Năm rằng quyết định của các công tố viên giảm cáo buộc đối với các phần tử cực đoan đã phá hủy bức tượng một vị thánh của giáo xứ từ trọng tội xuống tội nhẹ gửi đi tín hiệu rằng các cuộc tấn công chống lại Giáo Hội Công Giáo có thể tiếp tục mà không bị trừng phạt.

“Rõ ràng với tôi rằng quá trình hành động này sẽ không được thực hiện với bất kỳ ai khác. Trên thực tế, nếu cùng một loại hành vi phạm tội đã được thực hiện đối với một nhóm tôn giáo khác, thì gần như chắc chắn nó sẽ bị truy tố như một tội ác căm thù,” Đức Cha Cordileone nói.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Cordileone được đưa ra theo sau quyết định của Văn phòng Biện lý Quận Marin nhằm giảm bớt cáo buộc đối với năm người biểu tình, vào ngày 12 tháng 10 năm 2020, đã bôi nhọ và phá hủy bức tượng của Thánh Junipero Serra trong khuôn viên của cứ điểm truyền giáo Tổng Lãnh Thiên Thần Rafael, hiện tại là nhà thờ St. Rafael ở San Rafael, California.

“Đã có hơn 100 vụ tấn công vào tài sản của Giáo Hội Công Giáo trên toàn quốc, bao gồm cả Tổng giáo phận San Francisco, một trong số đó là việc ai đó bắn một viên đạn vào nhà thờ của chúng tôi. Chủ nghĩa chống Công Giáo có một lịch sử lâu dài và xấu xa ở đất nước này.”

“Bây giờ, với quyết định này, các công tố viên quận Marin đã đưa ra tín hiệu rằng các cuộc tấn công vào các nhà thờ Công Giáo và các vật linh thiêng có thể được tiếp tục mà không có hậu quả pháp lý nghiêm trọng nào,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Trước khi các nhà hoạt động tấn công bức tượng, các thành viên của bộ lạc Coast Miwok đã tổ chức một cuộc biểu tình kéo dài một giờ theo kế hoạch để đánh dấu Ngày của người bản địa. Nhiều bức tượng của vị thánh đã bị phá hoại hoặc phá hủy vào năm 2020, hầu hết trong số đó ở California, trong bối cảnh bất ổn dân sự sau vụ sát hại George Floyd, một người đàn ông da đen ở thành phố Minneapolis bởi một viên chức cảnh sát da trắng.

Dean Hoaglin, chủ tịch Hội đồng Bộ lạc Bờ biển Miwok của Marin, người không bị buộc tội trong vụ phá hoại, đã mô tả bức tượng là “một lời nhắc nhở liên tục về tác động của việc thực dân hóa và diệt chủng đối với người dân của chúng tôi,” Fox2 News đưa tin vào thời điểm bức tượng được xây dựng. bị phá hủy.

Vào tháng 11 năm 2020, Văn phòng Biện lý Quận Marin đã đệ đơn cáo buộc tội phá hoại nghiêm trọng đối với năm bị cáo, những người hiện ở độ tuổi từ 25 đến 40.

Vào ngày 25 tháng 5, Văn phòng Biện lý Quận thông báo vụ việc đã được “giải quyết thông qua một giải pháp tư pháp phục hồi sáng tạo.” Các tội danh trọng tội đã được giảm xuống tội nhẹ.

Các bị cáo phải bồi thường bằng tiền cho nhà thờ để sửa chữa hoặc thay thế các bức tượng, hoàn thành 50 giờ làm việc tình nguyện, xin lỗi bằng văn bản và tham gia một diễn đàn cộng đồng với “một nhà sử học đáng tin cậy, người sẽ tạo cơ hội cho các bên liên quan có cơ hội đối thoại ý nghĩa về vấn đề.” Họ cũng phải tránh xa tài sản của nhà thờ.

“Mục tiêu của Văn phòng Biện lý Quận là đạt được kết quả công bằng cho tất cả các trường hợp và tôi thực sự tin rằng công lý đã được thực thi cho trường hợp này,” Biện lý quận Lori E. Frugoli cho biết hôm thứ Năm.

“Mặc dù vấn đề này đã làm dấy lên cảm xúc vì sự nhạy cảm xung quanh tôn giáo, ranh giới cộng đồng và sự bất bình đẳng lịch sử, nhưng thực tế là một giải pháp thông qua trách nhiệm giải trình đã đạt được thông qua công lý phục hồi và đó là một chiến thắng cho cộng đồng này.”


Source:Catholic News Agency