1. Bình đựng Mình Thánh Chúa bị đánh cắp và Thánh Thể bị mạo phạm trong nhà nguyện ở Nicaragua

Trong những giờ đầu tiên của ngày 24 tháng 5, những người không rõ danh tính đã mạo phạm nhà nguyện Đức Mẹ Fatima ở khu phố nhỏ Campuzano, nằm gần giữa Managua và Masaya ở Nicaragua.

Trong một tuyên bố, Giáo xứ St. Ann, tọa lạc tại thị trấn Nindirí, nơi có nhà nguyện bị xúc phạm, đã báo cáo rằng “hành động báng bổ bao gồm việc buộc mở cánh cửa an toàn và tháo nhà tạm ra khỏi nhà nguyện, đập phá nhà tạm để đánh cắp bình đựng Mình Thánh Chúa, xúc phạm các bánh thánh đã được thánh hiến.”

Các Bánh Thánh, theo giáo xứ, “đã bị ném tung toé trong một khu đất gần nhà nguyện.”

Giáo xứ đã tổ chức một hoạt động đền tạ vào chiều ngày hôm sau, được tiếp nối với Thánh lễ.

Trên trang Facebook của nhà nguyện, cùng với những bức ảnh về sự tàn phá, giáo xứ cho biết: “Họ có thể làm ô uế nhà thờ của chúng ta, phá vỡ hình ảnh của chúng ta, nhưng đức tin của chúng ta luôn ở trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng tạo dựng trời và đất. Tất cả chúng tôi tung hô Chúa Giêsu Thánh Thể.”

Sự xúc phạm này thêm vào hơn 500 cuộc tấn công mà Giáo Hội Công Giáo đã phải gánh chịu trong 5 năm qua dưới chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, được biên soạn bởi luật sư và nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina.


Source:Catholic News Agency

2. Cảnh sát Canada kêu gọi công chúng giúp xác định kẻ phóng hỏa nhà thờ

Cảnh sát địa phương ở Canada đang yêu cầu công chúng hỗ trợ xác định danh tính một người đàn ông được cho là đã phóng hỏa và hành hung hai người đàn ông tại nhà thờ chính tòa Đức Bà ở Calgary, nằm ở tỉnh phía tây Alberta.

Sở cảnh sát Calgary cho biết trong một tuyên bố ngày 25 tháng 5 rằng cảnh sát đã phản ứng vào sáng sớm sau các báo cáo về một vụ “cố ý phóng hỏa” tại nhà thờ vào ngày 19 tháng 5.

Tuyên bố cho biết, hai nhân viên tại nhà thờ đã nghe thấy tiếng “hỗn loạn” bên ngoài và mở cửa sau để xem đó là gì. Theo cảnh sát, khi họ mở cửa, một người đàn ông đã “tấn công họ một cách hung hãn”.

Cảnh sát cho biết hai nhân viên, cả hai đều là nam giới, đã đóng cửa trước khi người đàn ông có thể tiếp cận họ. Người đàn ông tiếp tục cố gắng vào nhà thờ.

Cơ quan thực thi pháp luật đã được gọi đến và Sở cứu hỏa Calgary đã dập tắt đám cháy khi họ đến nơi.

Mô tả của cảnh sát về người đàn ông nói rằng anh ta khoảng từ 35 đến 45 tuổi và bị hói. Cảnh sát cho biết người đàn ông này cao khoảng 6 feet và nặng 180 pounds. Cảnh sát cho biết Đội phòng chống tội phạm thù hận của sở cảnh sát đang điều tra về “động cơ thù hận”.

Cristina Marcil, phát ngôn viên của Giáo phận Calgary nói với CNA hôm thứ Sáu rằng giáo phận đã biết về vụ việc và đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để hỗ trợ cuộc điều tra.

Có thể báo cho cảnh sát bằng cách gọi số 403-266-1234 hay 1-800-222-8477


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục thương tiếc ngôi nhà thờ lịch sử ở Alberta, Canada, bị đốt phá

Đức Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Grouard-McLennan ở Bắc Alberta, Canada, nói rằng ngài rất buồn nhưng “không khuất phục” trước việc một nhà thờ 121 tuổi bị đốt phá.

Đức Cha Gérard Pettipas, Dòng Chúa Cứu Thế, đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Ba, ngày 23 tháng 5, sau trận hỏa hoạn ngày 22 tháng 5 đã phá hủy Nhà thờ Công Giáo St. Bernard lịch sử.

Đức Tổng Giám Mục Pettipas cho biết nhà thờ “đã bị phá hủy không thể sửa chữa được” và đánh dấu “một khoảnh khắc buồn đối với nhiều người có những kỷ niệm đẹp về nhà thờ này. Thánh lễ, rửa tội, tang lễ, thêm sức và xưng tội thường xuyên diễn ra giữa những bức tường này, giờ đây đã bị đốt thành than và trở thành rác rưởi.”

Cảnh sát Hoàng gia Canada đã buộc tội hai người đàn ông liên quan đến vụ hỏa hoạn là hai cư dân của High Prairie, Alberta, đó là Kenneth Ferguson, 56 tuổi và Gerald Capot, 50 tuổi, cả hai đều bị buộc tội đột nhập để thực hiện hành vi trộm cắp cũng như đốt phá.

Cả hai sẽ ra hầu tòa ở High Prairie vào ngày 29/5.

Trong tuyên bố của mình, tổng giám mục nói rằng St. Bernard là “một nơi có ý nghĩa lịch sử to lớn.”

“Đó không chỉ là một tượng đài của quá khứ mà cũng là một phần quan trọng của hiện tại và là tòa nhà mà giáo phận chúng tôi đang cố gắng khôi phục, từng chút một, vẻ đẹp ban đầu của nó,” ngài nói.

Đức Cha nói rằng ngài vô cùng thương tiếc về sự mất mát của nhà thờ và lấy làm tiếc về “sự việc đã dẫn đến sự phá hủy của ngôi thánh đường. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng “Tôi không thể khuất phục trước sự mất mát này”, và cho biết thêm may mắn là không ai thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn này.

Mặc dù một nhà thờ đã bị phá hủy, nhưng ông nói, “Giáo Hội - nhà thờ có chữ C viết hoa - sẽ không bao giờ bị phá hủy. dân Chúa, thân thể của Chúa Kitô, sống mãi. Một tòa nhà bị ngọn lửa thiêu rụi, nhưng ngọn lửa đức tin được thắp lên ở đó thì không. Tin mừng về Chúa Giêsu Kitô vẫn hiện diện và sống động hơn bao giờ hết.”

Tổng giáo phận cho biết nhà thờ này là nhà thờ chính tòa đầu tiên của giáo phận, được xây dựng khi đại diện giám mục của Athabasca, Đức Cha Emile Grouard, chọn Lesser Slave Lake Post làm trụ sở của giáo phận của mình.

Grouard, một nghệ sĩ lành nghề, đã vẽ bức tranh tường được trưng bày phía sau bàn thờ.

Năm 1942, giáo phận được chuyển đến McLennan, nơi nhà thờ chính tòa hiện tại được hoàn thành vào năm 1945.

Hơn 50 nhà thờ Công Giáo ở Canada đã bị phá hoại hoặc thiêu rụi kể từ khi có thông báo vào năm 2021 rằng những ngôi mộ dường như đã được tìm thấy gần một trường nội trú cũ ở Kamloops, British Columbia.

Liên đoàn Dân quyền Công Giáo Canada duy trì Cơ sở dữ liệu về các vụ tấn công Nhà thờ tại ccrl.ca, liệt kê các cuộc tấn công chống lại các nhà thờ Công Giáo ở Canada, từ việc phá vỡ các cửa sổ kính màu đến các hành vi mạo phạm và đốt phá nhà thờ.


Source:Catholic News Agency