Đức Tổng Giám Mục Canterbury đã đến thăm địa điểm từng là một ngôi mộ tập thể ở ngoại ô Kyiv để bày tỏ sự chia buồn và tình liên đới với những người đã phải chịu đựng sự chiếm đóng của Nga hồi đầu năm nay.

Đức Tổng Giám Mục đã đến thăm Nhà thờ Thánh Andrê ở Bucha của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, nơi ngài cầu nguyện với linh mục của nhà thờ, là Cha Andriy Halavin, và cầu nguyện một mình tại nơi chôn cất 116 thi thể.

Ngài đã được cho xem những bức ảnh về những thường dân bị sát hại và phản ứng của cộng đồng trong việc chôn cất những người chết trong một cuộc triển lãm ảnh gây xúc động sâu sắc được trưng bày tại nhà thờ.

Đức Tổng Giám Mục Justin cũng đã đến thăm cái gọi là 'Cây cầu Hy vọng' ở Irpin. Ở đó, ngài đã nghe lời kể của các linh mục địa phương, những người đã tham gia vào nỗ lực giúp mọi người trốn thoát dưới làn đạn của Nga, qua con đường duy nhất thoát khỏi Bucha và Irpin do Nga chiếm đóng.

Đức Tổng Giám Mục dừng lại trước những cây thánh giá xếp trên những tấm ván bắc qua sông, tưởng niệm những người đã chết khi cố gắng trốn thoát và cầu nguyện cho những người thương tiếc họ.

Đức Tổng Giám Mục đã thực hiện chuyến viếng thăm với Đức Giám Mục Anh giáo tại Âu Châu, là Đức Giám Mục Robert Innes, người tháp tùng Đức Tổng Giám Mục trong chuyến viếng thăm Ba Lan và Ukraine.

Tổng Giám mục Justin đã được Ivan Rusyn, một mục sư Baptist và là chủ tịch của Chủng viện Thần học Tin lành Ukraine, gọi tắt là UETS, dẫn đi quanh Irpin và Bucha, nơi đã bị sáu hỏa tiễn của Nga tấn công vào đầu tháng 3 vài ngày sau khi ông và nhân viên của mình được di tản. Ivan và các đồng nghiệp của ông đã nói với Đức Tổng Giám Mục về những nỗi kinh hoàng mà người dân địa phương phải chịu đựng khi họ cố gắng thoát khỏi cuộc xâm lược và chiếm đóng của Nga.

Sau đó, Đức Tổng Giám Mục đến thăm UETS, nơi ông gặp gỡ các giảng viên và sinh viên để nghe những lời kể của họ về cuộc xâm lược và chiếm đóng của Nga. Sau đó, ông đã cầu nguyện với các sinh viên và ban phép lành cho họ.

Đức Tổng Giám Mục Justin Welby nhận xét rằng: “Việc Nga xâm chiếm Ukraine là một hành động xấu xa. Có mặt ở Irpin và Bucha ngày hôm nay càng làm cho niềm tin của tôi về điều đó mạnh mẽ hơn. Cuộc chiến của người Nga tung ra các thế lực của địa ngục và hôm nay tôi đã gặp những người đã từng trải qua địa ngục đó.”

“Vì vậy, thường ở những nơi chiến tranh và xung đột, Giáo Hội phải chịu đựng cùng với các cộng đồng mà mình phục vụ. Hôm nay tôi đã gặp các linh mục anh hùng, các chủng sinh và các Kitô hữu địa phương, những người – ngay cả khi đang chịu đau khổ tột cùng vì cuộc xâm lăng tàn bạo này – đã yêu thương, chăm sóc và nâng đỡ những người xung quanh họ. Hôm nay tôi cảm thấy rằng tôi đã chạm vào gấu áo choàng của Chúa Giêsu và nhìn thấy khuôn mặt của Ngài trên khuôn mặt của những người ở Irpin và Bucha.”

“Thật vinh dự khi được dành thời gian với các giảng viên và sinh viên của Chủng viện Thần học Tin lành Ukraine. Tôi tạ ơn Chúa vì lòng trung thành can đảm của họ với Chúa Giêsu Kitô. Họ sẽ ở trong lời cầu nguyện của tôi trong một thời gian rất dài – cũng như tất cả người dân Ukraine.”

Suy tư về chuyến thăm Ukraine sắp kết thúc, Đức Tổng Giám Mục nói: “Được đến thăm Ukraine là một đặc ân sâu sắc. Chuyến thăm này đã khiến tôi càng quyết tâm đoàn kết với những người dân anh hùng của đất nước này. Tôi có một ấn tượng rất mạnh trước sự dũng cảm, kiên cường và niềm tin của những người tôi đã gặp”.

“Nhưng tôi cũng bị ấn tượng bởi mức độ tàn ác đã được gây ra bởi cuộc xâm lược bất công này – điều đó có nghĩa là quyết tâm của chúng ta sát cánh cùng người Ukraine trong cuộc đấu tranh giành tự do của họ phải lớn hơn nữa”.

“Tôi kêu gọi Giáo hội Anh, khối Hiệp thông Anh giáo và các Kitô hữu trên toàn thế giới cầu nguyện cho Ukraine trong Mùa Vọng này – và cho tất cả mọi người trên toàn cầu đang sống trong các cuộc xung đột và bất công.”
Source:archbishopofcanterbury.org