Hôm nay nguồn tin từ Hà Nội cho biết chính phủ đang xem xét các chính sách thu hút những xí nghiệp nước ngoài chuyên sản xuất phụ tùng xe hơi, thiết lập chỉ tiêu nhập khẩu căn cứ trên tỷ lệ nội địa hóa.

Tin cho hay, trong chín tháng đầu năm nay, Việt Nam đã bán được 18,000 xe hơi, tức tăng đến 35% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo dự kiến, vào năm 2010 thì nhu cầu xe hơi trong nước sẽ đạt tới 100,000 chiếc mỗi năm.

Trong một diễn biến khác, hôm qua lô hàng 120 xe gắn máy nội địa xuất khẩu lần đầu tiên đã rời Việt Nam sang Angola. Tòan bộ hợp đồng gồm 2,000 chiếc hiệu LISOHAKA với trị giá khỏang 1 triệu 300 ngàn đôla.

Ngoài lô hàng xuất khẩu sang Angola, công ty LISOHAKA còn một hợp đồng xuất khẩu sang Cambodia 10,000 xe gắn máy và đang chuẩn bị xuất sang Nam Phi một số lượng lớn khác.

Trong khi đó, theo một thông báo của Bộ Thương Mại Việt Nam, Thủ tướng Phan Văn Khải vừa ký ban hành quyết định số 147, qui định về mức thuế đối với các loại xe gắn máy nhập cảng vào Việt Nam trong thời gian tới. Theo đó, Việt Nam sẽ đánh thuế ít nhất là 100% cho các loại xe gắn máy nhập nguyên chiếc.
Như vậy là từ sang năm người mua xe máy nhập khẩu loại tốt sẽ phải trả giá ít nhất là gấp đôi.

Quyết định này cũng cho biết Nhà nước sẽ ngừng cấp phép đầu tư các dự án mới về sản xuất , lắp ráp xe máy.

Quyết định 147 của Thủ tướng chính phủ còn quy định một số luật lệ mới trong việc điều hành và kiểm tra công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy.(RFA)