1. Chuyên gia tuyên bố: Các tướng lĩnh của Vladimir Putin có thể giết ông ta nếu ông ta cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân

Tờ Mirror của Anh có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin's generals could kill him if he tries to use nuclear weapon, claims expert”, nghĩa là “Chuyên gia tuyên bố: Các tướng lĩnh của Vladimir Putin có thể giết ông ta nếu ông ta cố gắng sử dụng vũ khí hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vladimir Putin có thể bị giết bởi chính các đồng minh của mình trước khi có cơ hội tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân, một chuyên gia đã đưa ra lập trường trên trong bối cảnh các tướng lĩnh hàng đầu của quân đội nói rằng lệnh động viên khổng lồ của Nga là một “sai lầm chết người”.

Trong một bài phát biểu bất thường vào sáng thứ Tư, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã công bố lệnh động viên đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến 2 và đưa ra lời đe dọa hạt nhân lạnh lùng đối với phương Tây.

Nhà lãnh đạo hiếu chiến của Nga nói rằng phương Tây đang âm mưu phá hủy đất nước của ông và cáo buộc các nước khuyến khích Ukraine đẩy mạnh các hoạt động quân sự vào chính nước Nga.

Putin nói rằng ông có vũ khí để đáp trả các mối đe dọa từ phương Tây.

Tổng thống Nga cũng xác nhận việc thực hiện động viên quân sự một phần, nói cách khác là tập hợp và chuẩn bị cho dân thường trở thành quân nhân tại ngũ.

Giáo sư Peter Duncan tại Trường Nghiên cứu Slavonic và Đông Âu, gọi tắt là SSEES, của UCL nói với Express.co.uk rằng Putin “bị cô lập với thực tế” và nếu cố gắng bóp cò hạt nhân, ông có thể sẽ bị giết.

Nếu Putin muốn ra lệnh tấn công quân sự, ông sẽ phải thông qua Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Valery Vasilyevich Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Nga.

“Tôi nghĩ rằng nếu Putin bắt đầu sử dụng vũ khí hạt nhân, thì hoàn toàn có khả năng Shoigu và Gerasimov sẽ từ chối và sau đó họ sẽ phải chống lại Putin và giết ông ấy”, Giáo sư Duncan nói.

Ông nhấn mạnh rằng: “Khi không tuân theo mệnh lệnh của Putin, họ không có lựa chọn nào khác là giết ông ta, trước khi bị giết. Nhưng giết Putin không phải là chuyện dễ dàng như vậy, họ phải nhờ những người trong FSB giúp họ giết Putin”.

Kênh General SVR Telegram cho rằng những nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Nga sẽ nói với Putin rằng họ không có vũ khí “đầy đủ” và cảnh báo về sự “thiếu hoàn toàn động lực của quân đội”, đa số các quân nhân không hiểu lý do xâm lược Ukraine.

Kênh Telegram dường như được điều hành bởi một cựu trung tướng Cơ quan Tình báo Đối ngoại Nga, gọi tắt là SVR, và cung cấp thông tin của Nga với những tin tình báo từ bên trong Điện Cẩm Linh.

Bằng cách huy động quân dự bị không được đào tạo, Putin đã phạm phải một “sai lầm chết người” dẫn đến “một số lượng lớn nạn nhân” sẽ “không giúp đạt được các mục tiêu” trong nỗ lực ám ảnh của ông đối với đất nước Ukraine.

Làm sâu sắc thêm “cuộc đối đầu quân sự” sẽ không chỉ “dẫn đến hàng trăm nghìn nạn nhân trong quân đội Nga” mà còn “đặt thế giới trên bờ vực của một thảm họa hạt nhân”, kênh này cho biết, mặc dù không thể xác minh độc lập các tuyên bố này.

Các nhân vật quân sự được cho là đã nói với Putin rằng, ông ta nên “tỏ ra khôn ngoan” và quay lại bàn đàm phán.

2. Những gì chúng ta biết cho đến nay về vụ rò rỉ bí ẩn được tìm thấy trong 2 đường ống dẫn khí đốt dưới biển của Nga đến Âu Châu

Các nước Âu Châu hôm thứ Ba đã chạy đua để điều tra vụ rò rỉ không rõ nguyên nhân trong hai đường ống dẫn khí đốt của Nga chạy dưới Biển Baltic gần Thụy Điển và Đan Mạch. Cơ sở hạ tầng này là trung tâm của cuộc khủng hoảng năng lượng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Cơ quan Hàng hải Thụy Điển đã đưa ra cảnh báo về hai vụ rò rỉ trong đường ống Nord Stream 1, ngay sau khi một vết rò rỉ trên đường ống Nord Stream 2 gần đó được phát hiện, khiến Đan Mạch hạn chế vận chuyển trong bán kính 5 hải lý.

Tại sao điều này lại quan trọng: Cả hai đường ống đều là tiêu điểm trong cuộc chiến năng lượng leo thang giữa các thủ đô Âu Châu và Mạc Tư Khoa, vốn đã gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn của phương Tây, khiến giá khí đốt tăng vọt và gây ra một cuộc săn lùng các nguồn cung cấp năng lượng thay thế.

“Có một số dấu hiệu cho thấy đó là một cuộc tấn công có chủ ý. Trong khi vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận, bạn hãy tự hỏi: Ai sẽ thu lợi trong vụ này?”

Nga cũng cho biết vụ rò rỉ đường ống này của Nga là nguyên nhân đáng lo ngại và việc phá hoại là một trong những nguyên nhân có thể xảy ra.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Không có khả năng nào có thể bị loại trừ ngay bây giờ.”

Cả hai đường ống đều không bơm khí đốt đến Âu Châu vào thời điểm rò rỉ được phát hiện, nhưng sự việc sẽ hủy hoại mọi kỳ vọng còn lại rằng Âu Châu có thể nhận khí đốt qua Nord Stream 1 trước mùa đông. Nga đang ráo riết gây khó khăn cho Âu Châu về vấn đề năng lượng để làm nản các cố gắng ủng hộ Ukraine.

Nhà điều hành mạng Nord Stream AG cho biết: “Việc phá hủy xảy ra cùng ngày đồng thời trên ba đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi của hệ thống Nord Stream là chưa từng có”. “Hiện vẫn chưa thể ước tính thời gian khôi phục cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt.”

Mặc dù cả hai đường ống đều không hoạt động, cả hai đường ống vẫn chứa khí được nén.

Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Dan Jorgensen cho biết trong một bình luận bằng văn bản rằng khí đốt rò rỉ đã được phát hiện ở Nord Stream 2 giữa Nga và Đan Mạch hôm thứ Hai.

Gazprom, công ty do Điện Cẩm Linh kiểm soát với độc quyền về xuất khẩu khí đốt của Nga bằng đường ống, từ chối bình luận.

Nga cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt cho Âu Châu thông qua Nord Stream 1 trước khi đình chỉ hoàn toàn dòng chảy vào tháng 8, đổ lỗi cho các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra khó khăn kỹ thuật. Các chính trị gia Âu Châu cho rằng đó là lý do để ngừng cung cấp khí đốt.

Đường ống Nord Stream 2 mới vẫn chưa đi vào hoạt động thương mại. Kế hoạch sử dụng nó để cung cấp khí đốt đã bị Đức loại bỏ vài ngày trước khi Nga đưa quân vào Ukraine vào tháng Hai.

Chủ tịch Liên Hiệp Âu Châu cho biết bất kỳ sự việc ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ

Bất kỳ hành động cố ý nào nhằm phá vỡ cơ sở hạ tầng năng lượng của Âu Châu, “sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ nhất có thể,” Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết như trên vào tối thứ Ba.

Von der Leyen, người đã nói trong một tweet rằng cô ấy đã nói chuyện với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen về “hành động phá hoại #Nordstream,” đã nhấn mạnh rằng “điều tối quan trọng là bây giờ phải điều tra các vụ việc, ngõ hầu có được sự rõ ràng đầy đủ về các sự kiện và lý do”.

Bà nói thêm: “Bất kỳ sự việc ý nào làm gián đoạn cơ sở hạ tầng năng lượng đang hoạt động của Âu Châu là không thể chấp nhận được và sẽ dẫn đến phản ứng mạnh mẽ nhất có thể.”

Những bình luận của cô sau khi phát hiện ra ba vết rò rỉ trong đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch ở Biển Baltic.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cũng cho biết hôm thứ Ba rằng vụ việc “có thể là một hành động có chủ ý.”

Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết hôm thứ Ba trong một tuyên bố báo chí, văn phòng của bà coi việc rò rỉ đường ống Nord Stream là “hành động có chủ ý”.

Các bình luận của Thủ tướng Đan Mạch sau khi phát hiện ra ba lỗ rò rỉ trong đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 gần đảo Bornholm của Đan Mạch ở Biển Baltic.

Frederiksen nói thêm: “Chúng tôi không nhận thấy mối đe dọa quân sự trực tiếp chống lại Đan Mạch.”

Khi được phóng viên hỏi liệu cô có coi vụ việc như một lời tuyên chiến hay không, Frederiksen trả lời “không”.

“Theo đánh giá của chúng tôi, rò rỉ không phải do tai nạn mà do các vụ nổ”, Bộ trưởng Năng lượng Đan Mạch Dan Jørgensen nói và nhấn mạnh rằng các đường ống bị hư hỏng có độ sâu từ 70 đến 80 mét và ông nghĩ rằng vụ rò rỉ khí đốt Nord Stream sẽ kéo dài “ít nhất một tuần”.

3. Các cuộc tấn công đốt phá vào các văn phòng nhập ngũ ngày càng gia tăng sau khi Putin bắt đầu lệnh động viên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Arson Attacks on Enlistment Offices Spike After Putin Starts Mobilization”, nghĩa là “Các cuộc tấn công đốt phá vào các văn phòng nhập ngũ ngày càng gia tăng sau khi Putin bắt đầu lệnh động viên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Các cuộc tấn công vào các trung tâm tuyển mộ nhập ngũ ở Nga đã tăng đột biến sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố điều động một phần công dân đến chiến đấu ở Ukraine.

Các báo cáo về các vụ đốt phá được cho là nhằm vào các trung tâm nhập ngũ và các tòa nhà chính quyền địa phương đã tăng nhanh trong tuần trước, dường như là để phản ứng lại tuyên bố hôm thứ Tư của Putin về việc Nga động viên một phần. Đó là lệnh động viên đầu tiên kể từ Thế chiến II. Theo báo cáo của Kyiv Post hôm thứ Hai, có ít nhất 20 trường hợp được báo cáo về việc đốt phá các văn phòng ở Nga trong vòng sáu tháng đầu tiên sau cuộc xâm lược của Ukraine, nhưng tỷ lệ các cuộc tấn công này “đã tăng mạnh”.

Các sự việc đầu tiên được báo cáo sau đợt điều động một phần xảy ra vào thứ Tư, khi các văn phòng tuyển dụng ở Saint Petersburg và Nizhny Novgorod ở miền Tây nước Nga được tường trình là đã bị phóng hỏa. Theo tờ báo, các văn phòng ở thành phố Nizhny Novgorod đã bị ném bom xăng qua cửa sổ để đốt cháy.

Ngày hôm sau, nhiều nỗ lực đốt phá hơn đã được báo cáo ở các vùng Orenburg và Zabaikal của Nga, mặc dù thông tin chi tiết về những sự việc này vẫn còn rất ít. Cùng ngày, một tòa nhà hành chính địa phương ở Tolyatti, thành phố nằm cách thủ đô Mạc Tư Khoa khoảng 1,000 km về phía đông, đã bị thiêu rụi một phần, tờ The Mạc Tư Khoa Times đưa tin.

Hôm thứ Sáu, một “đối tượng phóng hỏa” được cho là đã đột nhập vào một tòa nhà hành chính địa phương ở Volgograd, một khu vực của Nga không xa biên giới với Ukraine. Các văn phòng tuyển mộ nhập ngũ ở vùng Amur và Khabarovsk cũng đã bị tấn công bằng bom xăng cùng ngày, và một bưu điện ở vùng Altai đã bị thiêu rụi hoàn toàn trong một vụ đốt phá.

Vào hôm thứ Bảy, một người đàn ông lớn tuổi được cho là đã bị bắt vì cố gắng phóng hỏa một trung tâm tuyển mộ nhập ngũ ở thị trấn Kansk, trong khi một số lốp xe hơi bị đốt cháy bên ngoài văn phòng United Russia ở Bashkortostan. Ngày hôm sau, thêm nhiều văn phòng tuyển dụng bị bốc cháy, lần này là ở các thành phố Leningrad, Mordovia và Kaliningrad, trong khi một tòa nhà chính phủ gần Volgograd bị thiêu rụi và một tòa nhà phúc lợi xã hội ở một khu định cư nông thôn ở vùng Leningrad. “Một chai chứa chất dễ cháy” đã được ném qua cửa sổ của nó.

Cho đến thứ Hai, vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm cho hầu hết các cuộc tấn công này, là cá nhân hay nhóm có tổ chức.

Các cuộc tấn công ồ ạt này dường như phản ánh sự bất bình ngày càng tăng của người dân đối với chính phủ Nga sau thông báo huy động một phần vào hôm thứ Tư. Trong số những công dân được nhập ngũ để chiến đấu ở Ukraine có những người hiện đang phục vụ trong lực lượng dự bị và những người có “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”. Putin biện minh rằng quyết định này là một biện pháp “để bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Nga.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để đưa ra bình luận.

4. Lo ngại điệp viên Nga đột nhập vào Đức trong bối cảnh tranh luận về việc có cho các thanh niên Nga được tị nạn hay không

Đức đang tranh luận gay gắt về việc liệu có nên cho các thanh niên Nga đang lũ lượt rời bỏ quốc gia này được tị nạn hay không, và nếu có, thì đâu là những điều kiện để được tị nạn.

Nữ Bộ trưởng Nội vụ Nancy Faeser cho biết Đức có khả năng sẵn sàng cung cấp sự bảo vệ cho những người đào ngũ từ bất kỳ đâu trên thế giới, những người phải đối mặt với hậu quả nếu họ từ chối chiến đấu, nhưng các trường hợp đó sẽ phải được quyết định trên cơ sở cá nhân do lo ngại về an ninh.

Các chuyên gia đang cảnh báo về khả năng cao là các đặc vụ của cơ quan an ninh liên bang Nga, gọi tắt là FSB – là cơ quan kế nhiệm KGB - có thể sử dụng cơ hội này để xâm nhập vào Liên Hiệp Âu Châu.

Bộ Nội vụ Đức đã cảnh báo Vladimir Putin có thể sử dụng cơ hội này để cố gắng đưa một số lượng lớn các điệp viên Nga vào Đức, nhưng các chuyên gia về tị nạn cũng kêu gọi chính phủ quan tâm đến thực tế là những người từ chối lệnh động viên của Putin bị đàn áp tại quê nhà.

Bộ Nội vụ cũng chỉ ra rằng có một đạo luật được Liên Hiệp Âu Châu đưa ra gần đây, có thể bảo vệ Đức trước một dòng chảy khổng lồ của người Nga vào nước này.

Berlin mong muốn có được một lập trường chung của Âu Châu, đặc biệt là cảnh giác với thực tế là nếu họ chính thức phát đi tín hiệu sẵn sàng cấp quyền tị nạn cho nam giới Nga, thì Đức có thể bị tràn ngập bởi hàng trăm nghìn người trong số họ và gia đình.

Các quốc gia Âu Châu khác, chẳng hạn như Ba Lan, đã từ chối làm như vậy, trong khi Latvia và Estonia đã ban hành lệnh cấm người Nga nhập cảnh vào quốc gia của họ và Phần Lan đang trong quá trình làm như vậy, sau khi 20.000 người được báo cáo đã vượt qua biên giới vào cuối tuần. Trong khi đó, Slovakia cho biết họ sẽ quyết định rất cẩn thận cho từng trường hợp cụ thể.

Ngoại trưởng Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết nước này sẽ không cấp quyền tị nạn cho những người Nga chạy trốn khỏi đất nước.

“Người Nga nên ở lại và chiến đấu chống lại Putin.”

Tổng thống Phần Lan cũng chia sẻ ý kiến của Lithuania. Tổng thống Sauli Niinistö và Hội Đồng Bộ Trưởng đã đề xuất những hạn chế đáng kể trong việc cấp thị thực cho công dân Nga nhập cảnh vào nước này sau những báo cáo cho thấy số người băng qua biên giới Nga-Phần Lan tăng gấp đôi trong vài ngày qua.

Vài giờ sau khi Điện Cẩm Linh gây chấn động nước Nga khi tuyên bố động viên lần đầu tiên sau thế chiến thứ hai, với ít nhất 300,000 quân, nam giới trong độ tuổi nhập ngũ đổ xô rời khỏi đất nước.

Theo BBC, hàng dài xe cộ chờ đợi để vượt biên giới giữa Nga và Georgia dài khoảng 10km, nơi mọi người đã chờ đợi hơn 20 giờ để vượt qua.

Đầu tuần này, bốn trong số năm quốc gia Liên Hiệp Âu Châu có biên giới với Nga tuyên bố sẽ không cho phép người Nga nhập cảnh bằng thị thực du lịch nữa.

5. NASAMS là gì? Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn hàng đầu do Mỹ sản xuất đang hướng tới Ukraine

Hoa Kỳ đã gửi hai hệ thống phòng không NASAMS cho Ukraine, và chúng đã có mặt để bảo vệ thường dân vô tội. Trong ngày đầu tiên 4 chiếc Sukhoi của Nga trị giá tổng cộng 230 triệu Mỹ Kim đã bị bắn hạ khi chúng đang thực hiện các cuộc không kích vào các cơ sở hạ tầng dân sự và các khu dân cư. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với CBS vào hôm Chúa Nhật 25 tháng 9.

Đáp lại, cánh diều hâu của Nga hối thúc tổng thống Putin tấn công hạt nhân ngay lập tức trước khi quá muộn. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Hoa Kỳ đã cảnh báo Hoa Kỳ vượt qua “lằn ranh đỏ” khi cung cấp NASAMS cho Ukraine.

Vậy NASAMS là gì? Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Are NASAMS? Top U.S.-Made Missile Defense Systems Heading to Ukraine”, nghĩa là “NASAMS là gì? Hệ thống phòng thủ hỏa tiễn hàng đầu do Mỹ sản xuất đang hướng tới Ukraine” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn trên kênh CBS 'Face the Nation hôm Chúa Nhật rằng Ukraine đã nhận được các hệ thống phòng không tinh vi từ Mỹ.

Zelenskiy cho biết Ukraine đã nhận được Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS từ Mỹ, là hệ thống mà ông đã vận động hành lang trong những lần trước đó khi thuyết phục quốc tế giúp đỡ về thiết bị và viện trợ quân sự.

Ngoài NASAMS, Zelenskiy cho biết Ukraine đang cần HIMARS hay Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao, pháo binh cũng như hệ thống phòng không.

“Chúng tôi hoàn toàn cần Hoa Kỳ thể hiện vai trò lãnh đạo và trao cho Ukraine các hệ thống phòng không”, Zelenskiy nói hôm Chúa Nhật. “Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Biden vì một quyết định tích cực đã được đưa ra. Và cảm ơn Quốc hội Hoa Kỳ, chúng tôi đã nhận được NASAMS. Đó là hệ thống phòng không.”

NASAMS là gì?

NASAMS là hệ thống phòng không tầm trung được thiết kế để xác định và tiêu diệt máy bay, hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái. Chúng thường được sử dụng để bảo vệ các tài sản chiến lược quan trọng hoặc các quần thể dân sự.

Hệ thống này được phát triển bởi Kongsberg, một công ty quốc phòng và hàng không vũ trụ có trụ sở tại Na Uy, hợp tác với tập đoàn quốc phòng khổng lồ Raytheon của Mỹ. Dự án bắt đầu được tiến hành vào những năm 1990 và nó đi vào hoạt động đầy đủ tại Na Uy vào năm 1998.

Theo hai công ty, hệ thống này đã giúp bảo vệ Washington DC khỏi các mối đe dọa từ trên không kể từ năm 2005.

Raytheon nói rằng nó “cung cấp cho các lực lượng phòng không một hệ thống phòng thủ hiện đại, có thể điều chỉnh theo nhu cầu.”

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết NASAMS sẽ giúp bảo vệ Ukraine trước một loạt các mối đe dọa trên không từ Nga.

“NASAMS chỉ là sản phẩm mới nhất trong bộ đa dạng các khả năng phòng không mà chúng tôi đang cung cấp cho Ukraine,” William LaPlante, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng về khí tài chiến tranh và bảo trì, cho biết vào ngày 31 tháng 8. “Đây là những hệ thống đã được chứng minh sẽ tạo ra sự khác biệt thực sự trong chiến trường. “

Tại sao Ukraine muốn có NASAMS?

Kyiv đã vận động hành lang một cách tuyệt vọng cho công nghệ này khi Ukraine cố gắng đẩy lùi cuộc xâm lược của Nga, bắt đầu vào tháng Hai. Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt các lô hàng NASAMS đến Ukraine vào cuối tháng 8.

“Tôi rất biết ơn người dân và Quốc hội Hoa Kỳ, Tổng thống Biden, vì các bạn đã làm việc về vấn đề này. Và tôi cũng muốn thấy vấn đề này được hỗ trợ,” Zelenskiy nói.

Nhưng ông nói thêm rằng hệ thống phòng thủ NASAMS vẫn chưa đủ để giúp bao phủ tất cả các khu vực mà ông cần. Ông nói: “Tin tôi đi, nó gần như không đủ để trang trải cho cơ sở hạ tầng dân sự, trường học, bệnh viện, trường đại học, nhà của người Ukraine”.

Zelenskiy yêu cầu được tiếp tục giúp đỡ, cho rằng chiến thắng trong cuộc chiến sẽ giúp Ukraine an toàn hơn cho những người tị nạn trở về nhà và sẽ giúp đất nước có thể tự tái thiết, đồng nghĩa với việc không còn phụ thuộc vào viện trợ của Mỹ.”

“Tại sao chúng ta cần điều này? Chúng tôi cần an ninh để thu hút người Ukraine của chúng tôi trở về nhà. Nếu an toàn, họ sẽ đến, định cư, làm việc ở đây và sẽ đóng thuế và khi đó chúng tôi sẽ không bị thâm hụt 5 tỷ đô la trong ngân sách của mình,” Zelenskiy nói. “Vì vậy, nó sẽ là một điều tích cực cho tất cả mọi người. Vì tính đến ngày hôm nay, mỗi tháng Hoa Kỳ chu cấp cho chúng tôi 1,5 tỷ đô la để hỗ trợ ngân sách của chúng tôi trong cuộc chiến đấu, chống lại cuộc chiến này. Tuy nhiên, nếu mọi người của chúng tôi sẽ quay lại - và họ rất muốn quay lại, họ có rất nhiều động lực - họ sẽ làm việc ở đây.”

“Và sau đó Hoa Kỳ sẽ không phải tiếp tục cung cấp cho chúng tôi sự hỗ trợ này,” Zelenskiy tiếp tục. “Tôi xin lỗi, tôi đang sử dụng ngôn ngữ này về chiến tranh, nhưng nó sẽ là đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người. Đối với Hoa Kỳ, đó sẽ là khoản tiết kiệm đáng kể, nhưng đối với chúng tôi, đó sẽ là cơ hội để bảo đảm lãnh thổ của chúng tôi và làm cho nó an toàn cho người dân của chúng tôi “.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Ukraine có nhận thêm một lô hàng NASAMS hay không và nước này sẽ nhận tổng cộng bao nhiêu.

Ukraine đã thực hiện một loạt các cuộc phản công thành công trong những tháng gần đây, trong khi Nga buộc phải thực hiện một cuộc điều động một phần để gửi thêm binh sĩ ra tiền tuyến.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Bộ Quốc phòng Ukraine để đưa ra bình luận.