1. Dân biểu Utah gặp rắc rối to vì đã nói với chức sắc Mormon đừng báo cáo cho chính quyền các vụ lạm dụng

Một nhà lập pháp Utah và là một luật sư nổi tiếng của giáo phái Mormon đã khuyên các chức sắc trong giáo phái này không nên báo cáo những trường hợp lạm dụng tình dục trẻ em cho chính quyền, một quyết định đã dẫn đến tình trạng lạm dụng tiếp tục trong nhiều năm.

Hồ sơ gồm hai trang từ nhật ký các cuộc gọi do một công ty luật đại diện cho giáo phái và một quan chức giáo phái bị phế truất - cho thấy rằng Dân biểu Merrill F. Nelson đã nhận cuộc gọi ban đầu từ một chức sắc báo cáo rằng thành viên Paul Adams của giáo phái này đã lạm dụng tình dục con gái của mình. Nelson cũng đã có nhiều cuộc trò chuyện trong khoảng thời gian hai năm với hai chức sắc biết về vụ lạm dụng này.

Nelson là một nhà lập pháp bảo thủ, người được bầu vào Hạ viện Utah năm 2013 và tuyên bố nghỉ hưu vào đầu năm nay. Ông cũng là một luật sư của công ty Salt Lake City Kirton McConkie, đại diện cho giáo phái. Ông lấy bằng đại học và luật tại Đại học Brigham Young thuộc sở hữu của giáo phái.

Một bản ghi lời khai và các đoạn trích của nhật ký cuộc gọi đã được đính kèm vào hồ sơ pháp lý tại Tòa phúc thẩm Arizona do các luật sư thực hiện cho các nguyên đơn. Ba trong số những người con của Adams đang kiện tụng ông ta và chiến đấu với giáo phái để tiếp cận các hồ sơ mà giáo phái khẳng định là bí mật. Giáo phái đã đưa vụ việc lên Tòa phúc thẩm sau khi một thẩm phán hạt Cochise ra phán quyết có lợi cho các nạn nhân.
Source:AP

2. Đức Tổng Giám Mục Scicluna, Đồng Tổng Thư Ký Bộ Giáo Lý Đức Tin, nói rằng Malta phải có lập trường chống lại cuộc xâm lược ở Ukraine

Mặc dù giữ vị trí trung lập, Malta phải có lập trường chống lại cuộc xâm lược của Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Charles Scicluna đã thúc giục các chính trị gia vào hôm thứ Tư. Từ ngày 13 tháng 11, 2018, ngài là Đồng Tổng Thư Ký Bộ Giáo Lý Đức Tin của Tòa Thánh.

Đức Cha Scicluna đã chủ sự Thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Lôrensô ở Vittoriosa vào đêm trước Lễ Sinh Nhật của Đức Trinh Nữ Maria và Ngày Chiến thắng.

Tổng thống George Vella và thủ tướng Robert Abela là những người có mặt trong Thánh lễ.

Trong bài giảng của mình, Đức Tổng Giám Mục Scicluna nói rằng người ta không thể giữ trung lập trong thời điểm bất công, nhấn mạnh rằng khi kỷ niệm các chiến thắng của Malta, đất nước không thể quên Ukraine.

Đức Cha Scicluna nói rằng người ta không thể ngồi trên hàng rào để giữ thái độ trung lập.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Thiên Chúa cấm sự trung lập của chúng ta khi chúng ta không góp phần của mình cho những gì tốt đẹp, nhân danh tự do và nhân danh công lý,” Đức Tổng Giám Mục nói và nói thêm: “Xâm lược và xung đột vũ trang là hình thức chính trị tồi tệ nhất, và thật đáng buồn, đó là một ngôn ngữ người ta vẫn sử dụng với nhau. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu rằng chúng ta không thể sống an toàn trừ khi những người khác được an toàn”.

Đức Tổng Giám Mục Scicluna cũng kêu gọi Malta, vì nước này hiện là thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hãy gửi một thông điệp rằng mỗi quốc gia có quyền tự quyết và quyền được sống trong hòa bình, không bị xâm lược bất chính.

Ngài nói: “Ukraine vẫn đang bị ảnh hưởng bởi các chính trị gia đã lựa chọn gây hấn và xung đột vũ trang”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm rằng những người tiền nhiệm của Malta đã vượt qua những giai đoạn đau thương và chiến thắng trong các cuộc chiến với sự giúp đỡ và hỗ trợ của nước ngoài: “chúng ta đang ăn mừng chiến thắng vì sự can thiệp và đoàn kết của những người khác”.
Source:newsbook.com.mt

3. Các cuộc gặp gỡ của Nữ hoàng Elizabeth II với các Đức Giáo Hoàng

Trong 70 năm làm quốc vương, Nữ hoàng Elizabeth II đã gặp gỡ nhiều vị giáo hoàng khác nhau.

Năm 1951, cô đã triều yết Đức Giáo Hoàng Piô thứ 12 khi cô vẫn còn là công chúa. Sau đó, mười năm sau, Đức Giáo Hoàng Gioan 23. Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gặp bà hai lần tại Vatican và một lần ở Anh.

Năm 2010, Nữ hoàng Elizabeth có cuộc triều yết với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 tại Cung điện Holyrood ở Edinburgh, Tô Cách Lan.

Nữ hoàng đã quay trở lại Rôma vào năm 2014 khi trở lại Vatican và gặp Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong dịp đó, cô được tháp tùng bởi chồng mình, Công tước xứ Edinburgh, là người đã qua đời vào năm 2021.

Họ đến trễ 20 phút, nhưng cô ấy có thể giải thích sự chậm trễ của họ một cách duyên dáng.

Tôi xin lỗi vì đã để Đức Thánh Cha chờ đợi. Chúng tôi đang ăn trưa với tổng thống.

Nữ hoàng Elizabeth II - vị quân vương cầm quyền lâu nhất trong lịch sử nước Anh - đã cống hiến triều đại của mình cho người dân của mình, đi du lịch nhiều hơn bất kỳ quốc vương Anh nào khác.
Source:Rome Reports