Ngay sau khi Thống đốc Kevin Stitt của Oklahoma từ chối sự khoan hồng cho tử tù James Coddington hôm thứ Tư, Đức Tổng Giám Mục của Thành phố Oklahoma đã khuyến khích tiểu bang dừng áp dụng án tử hình nữa.

“Dù thủ phạm có phạm vào tội ác nghiêm trọng đến đâu, chúng ta cũng không thể tước bỏ phẩm giá mà Chúa ban cho người ấy. Việc từ chối sự khoan hồng của Thống đốc Stitt đối với James Coddington là điều đáng thất vọng”, Đức Tổng Giám Mục Paul Coakley của Thành phố Oklahoma cho biết hôm 24/8.

Ngài nói: “Có nhiều cách khác để thực hiện việc trừng phạt tội phạm mà không sử dụng các biện pháp gây chết người không phù hợp với các giá trị vì sự sống của nhà nước chúng ta và chỉ nhằm duy trì chu kỳ bạo lực”.

Ngài thúc giục cầu nguyện cho việc chấm dứt án tử hình và cho “các nhà lãnh đạo của chúng ta có thể có trí tuệ và lòng từ bi để nhận ra tính nhân văn trong mỗi người, bất kể trạng thái của họ trong cuộc sống.”

“Hãy cầu nguyện cho các nạn nhân của bạo lực và gia đình của họ rằng Chúa mang lại cho họ sự thoải mái và bình an. Cầu nguyện cho linh hồn của những người bị kết án và những người sẽ liên quan đến việc hành quyết anh ta”.

Giáo phận Tulsa có kế hoạch tổ chức một buổi cầu nguyện bên ngoài Nhà tù Tiểu bang Oklahoma ở McAlester.

Coddington sẽ bị hành quyết vào ngày 25 tháng 8. Anh ta bị kết án vào năm 2003 vì tội giết Albert Hale năm 1997. Anh ta dùng búa giáng xuống Hale khi người đàn ông, đồng nghiệp của anh ta, từ chối đưa anh ta tiền mua ma túy.

Đầu tháng này, hội đồng ân xá của bang đã bỏ phiếu với tỷ số 3-2 để đề nghị khoan hồng cho Coddington, thay đổi bản án của anh ta thành tù chung thân mà không có khả năng được ân xá.

Các luật sư của anh ta đã đưa ra bằng chứng cho thấy anh ta đã bị lạm dụng khi còn nhỏ, và các nhân viên nhà tù đã chứng kiến rằng anh ta là một tù nhân kiểu mẫu.

Stitt đã khoan hồng cho một tử tù khác, Julius Jones, vào tháng 11.

Trong khi Giáo Hội dạy rằng bản chất hình phạt tử hình không phải là xấu xa, cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô và những người tiền nhiệm trực tiếp của ngài đều lên án hình phạt này ở phương Tây.
Source:National Catholic Register