1. Thông báo của hãng máy bay ITA Airways chở Đức Thánh Cha

Trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Canada, từ Chúa nhật 24 tháng Bảy tới đây, máy bay ITA Airways chở Đức Thánh Cha sẽ được thích ứng với tình trạng sức khỏe của ngài.

Hãng ITA Airways là tên mới của hãng Alitalia. Thông thường, từ trước đến nay, trong các chuyến viếng thăm, chuyến đi Đức Thánh Cha dùng hãng Alitalia và lượt về ngài dùng hãng của quốc gia khách. Ngài cũng chỉ dùng ghế bành để ngồi trong chuyến bay, khác với các vị tiền nhiệm. Nhưng do tình trạng sức khỏe, di chuyển khó khăn với đầu gối bị đau, Đức Thánh Cha sẽ dùng cùng máy bay Airbus A330.

Trên máy bay, nhân viên kỹ thuật sẽ chuẩn bị một căn phòng nhỏ, để giúp Đức Thánh Cha Phanxicô trải qua bốn chuyến bay: dài nhất là chuyến bay dài 10 tiếng từ Roma đến thành phố Edmonton, tiếp đến là chuyến đi bốn tiếng từ Edmonton đến thành phố Quebec. Thứ ba là chuyến bay dài ba tiếng từ Quebec đến Iqaluit ở miền bắc cực, sau cùng là chuyến dài bảy tiếng từ thành phố này về Roma. Trong phòng nhỏ, ngài có thể nằm để nghỉ ngơi hoặc được trị liệu vật lý.

Và giống như vài chuyến đi gần đây của Đức Thánh Cha, ngài có thể dùng xe lăn nhỏ để đến khu vực dành cho các ký giả cùng đi để trả lời các ký giả trong cuộc họp báo hoặc chào thăm từng người. Ngoài ra để lên và xuống máy bay sẽ có thang máy giúp ngài.

2. Đức Thánh Cha chúc mừng sinh nhật Tổng thống Ý: Ý phải đối mặt với 'những lựa chọn quan trọng cho sự sống của đất nước'

Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chúc mừng sinh nhật đến Tổng thống Ý Sergio Mattarella vào hôm thứ Bảy và cảm ơn ông vì sự phục vụ tận tâm trong bối cảnh “không ít khó khăn”.

Trong một điện tín cá nhân gửi tới Cung điện Quirinal vào ngày 23 tháng 7, Đức Giáo Hoàng đã gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tổng thống Mattarella nhân sinh nhật lần thứ 81 của tổng thống và bày tỏ “lòng kính trọng cá nhân” đối với nhà lãnh đạo.

“Tại thời điểm đặc biệt này, được đánh dấu bởi không ít khó khăn và những lựa chọn quan trọng cho sự sống của đất nước, bạn tiếp tục đóng góp cơ bản và không thể thiếu với sự lãnh đạo ân cần và sự cống hiến gương mẫu,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết.

Bức điện của Đức Giáo Hoàng được gửi vài ngày sau khi Thủ tướng Ý Mario Draghi từ chức sau sự sụp đổ của liên minh “đoàn kết” của ông trong Quốc hội.

Trước sự từ chức của thủ tướng, Ý sẽ tổ chức một cuộc bầu cử quốc gia sớm vào ngày 25/9.

Tổng thống Mattarella đã ký sắc lệnh giải tán quốc hội vào ngày 21 tháng 7 và thông báo rằng Draghi sẽ tiếp tục lãnh đạo một chính phủ lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử diễn ra.

Draghi, cựu chủ tịch Ngân hàng Trung ương Âu Châu, giữ chức thủ tướng trong vòng chưa đầy 18 tháng.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã báo hiệu sự chấp thuận của ông đối với nhà kinh tế học vào tháng 7 năm 2020, khi ông chỉ định ông là một trong 26 viện sĩ của Học viện Khoa học Xã hội Giáo hoàng, nơi thúc đẩy việc nghiên cứu các khoa học kinh tế và chính trị để hỗ trợ sự phát triển của học thuyết xã hội của Giáo hội.

Mattarella đã được bầu làm tổng thống nhiệm kỳ thứ hai kéo dài bảy năm vào tháng Giêng sau khi ông bày tỏ mong muốn rời nhiệm sở.

Tổng thống ở Ý có vai trò chủ yếu mang tính nghi lễ với tư cách là nguyên thủ quốc gia, mặc dù tổng thống có khả năng bổ nhiệm thủ tướng và các bộ trưởng nội các, giải tán quốc hội và ban hành các sắc lệnh tạm thời của chính phủ trong thời kỳ khủng hoảng.

Tổng thống Mattarella nói: “Tôi hy vọng, ngay cả trong giai điệu biện chứng gay gắt của chiến dịch bầu cử, về mặt nào đó, sẽ có sự đóng góp mang tính xây dựng… vì lợi ích tốt nhất của nước Ý.


Source:Catholic News Agency

3. Ít nhất 68 tín hữu Kitô đã bị giết, và nhiều người bị bắt cóc trong hai tháng qua chỉ tại một bang duy nhất ở miền trung Nigeria.

Trong một báo cáo được gửi tới tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, Đức Cha Makurdi phàn nàn về việc chính phủ liên bang không hành động và liệt kê những nhu cầu cấp thiết của hàng nghìn người trong số 1,5 triệu người đã bị buộc phải rời khỏi nhà của họ.

Đức Cha Wilfred Chikpa Anagbe nói: “Đương nhiên, phải sống với một hoàn cảnh như vậy là điều rất khủng khiếp đối với tôi và người dân của tôi.”

Trung tâm của vấn đề là các cuộc tấn công dai dẳng của những kẻ khủng bố từ bộ tộc Fulani, phần lớn là người Hồi giáo, nhắm vào các cộng đồng nông dân chủ yếu theo Kitô Giáo ở miền trung Nigeria. Lý do cho các cuộc tấn công rất phức tạp. Xung đột giữa những người chăn nuôi du mục và những người nông dân định cư đã có từ nhiều thế kỷ trước, nhưng sự tràn ngập của các loại súng cao cấp trong vài năm qua đã khiến các cuộc tấn công chết chóc và tàn khốc hơn nhiều.

Chiều hướng cực đoan tôn giáo làm trầm trọng thêm tình hình ở một đất nước bị chia cắt đồng đều giữa phần lớn dân số theo Kitô Giáo ở phía nam và phần lớn theo đạo Hồi ở phía bắc, với hầu hết các cuộc đụng độ diễn ra ở miền trung, nơi có đất đai màu mỡ nhất đất nước. Theo vị giám mục, những kẻ khủng bố cải trang thành những người chăn gia súc du mục để che đậy mục đích thực sự của các cuộc tấn công của chúng, là xua đuổi các Kitô hữu khỏi vùng đất của họ.

Vị giám mục nói: “Tình hình đã gây ra” tình trạng thiếu lương thực trầm trọng không thể chịu nổi”, đồng thời giải thích rằng” Bang Benue được biết đến như là vựa lương thực của quốc gia nhưng cuộc khủng bố đã ảnh hưởng đến tình hình cung cấp lương thực. “ Kết quả là, những người nông dân thường có thể nuôi sống bản thân và gia đình của họ giờ phải tồn tại nhờ các hoạt động bác ái.”

“Tình trạng bị bách hại đã khiến nhiều người lâm vào tình trạng không xứng đáng với phẩm giá con người, thường dựa vào khẩu phần thực phẩm do những người khác đóng góp mà điều kiện kinh tế không khá giả hơn về bất kỳ mặt nào”.

Makurdi hiện có 80% dân số phải di dời ở Bang Benue, và bất chấp những khó khăn về tài chính, Giáo hội địa phương đã cố gắng hết sức để giảm bớt đau khổ và nhu cầu, cung cấp hỗ trợ lương thực và hàng hóa thiết yếu. Gần đây, Ủy ban Công lý, Phát triển và Hòa bình đã phân phát thực phẩm và quần áo cho hơn 1.800 người chỉ trong một trại. Giáo phận cũng cấp học bổng cho hàng chục trẻ em phải di tản, để các em không bỏ lỡ cơ hội được học hành.

Tuy nhiên, sự bất ổn của khu vực gây khó khăn, và chính Đức Cha cũng nói rằng “trong một số năm nay, tôi đã không thể thực hiện các hoạt động mục vụ ở các vùng trong giáo phận của mình”.

“Cùng với tất cả các sáng kiến của chúng tôi, chúng tôi không quên sự chăm sóc mục vụ mà những người này xứng đáng được hưởng. Có một giáo xứ trong các khu định cư phục vụ nhu cầu tinh thần của những người di dời,” Đức Cha kết luận và nói thêm rằng ngài vẫn đang hy vọng mua một phòng khám di động để giúp giải quyết các nhu cầu về sức khỏe và tâm lý xã hội của những người bị di dời.

Các vấn đề với người chăn gia súc Fulani, các nhóm vũ trang và các phần tử Hồi giáo cực đoan ở Nigeria đã diễn ra trong vài năm, nhưng Giáo hội đã phàn nàn rằng sự không hành động của chính phủ đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Theo vị giám mục, “quy mô của các vụ giết người, di dời và tàn phá tài sản của các lực lượng dân quân thánh chiến Fulani này hỗ trợ cho chương trình nghị sự đã được tiết lộ hiện nay là nhằm trục xuất các cộng đồng Kitô giáo ở Nigeria và chiếm các vùng đất. Nói một cách rõ ràng, chính phủ cầm quyền ở Nigeria vẫn tiếp tục không làm gì trước những cuộc tấn công dai dẳng này, và đưa ra những lý do buồn cười như 'biến đổi khí hậu' hoặc nói rằng một số người Hồi giáo đôi khi cũng bị giết trong các cuộc tấn công của cái gọi là những kẻ cướp.”

Bị chính quyền địa phương bỏ rơi, Giáo Hội địa phương biết ơn sự hỗ trợ mà họ đã nhận được từ ACN, được Giám mục Anagbe mô tả là “nguồn ánh sáng trong thung lũng bóng tối”.

ACN tiếp tục hỗ trợ Giáo hội địa phương, nơi bị nghèo đói và bị bách hại ở nhiều nơi trên đất nước. Năm 2021, tổ chức này đã tài trợ cho 105 dự án ở Nigeria. ACN cũng cung cấp một nền tảng thông tin về sự đau khổ của các Kitô hữu và giúp chính quyền Giáo hội địa phương lên tiếng tại các sự kiện quốc tế về các vấn đề như tự do tôn giáo và đàn áp Kitô giáo.


Source:ACN