CẦU NGUYỆN TRÒ CHUYỆN VỚI CHA

Đời sống tôn giáo luôn gắn liền với việc cầu nguyện. Nhưng cầu nguyện là gì? Cầu nguyện thì cầu khẩn ai, cầu xin điều gì cho đúng, cho tốt đẹp? Lời Chúa tuần này cho câu trả lời: Cầu nguyện là cầu khẩn Chúa là Cha nhân lành và cầu xin cho người khác.

1. Cầu khẩn Chúa là Cha. Chúa Giêsu dạy các môn đệ khi cầu nguyện gọi Chúa là Cha. Đây là lời kinh có tính cách mạng về tương quan liên hệ giữa con người và thần linh. Bởi vì người ta thường quan niệm Thiên Chúa là Đấng Tối Cao ngàn trùng xa cách. Thái độ của con người đối với thần linh là sợ hãi nên cứ phải tránh xa như dân gian Việt Nam diễn tả: Con cắn rơm cắn cỏ con lạy Ông Trời. Thế nhưng, Chúa Giêsu lại bảo chúng ta gọi Chúa là Cha. Tương quan giữa con người với thần linh lại là mối liên hệ tình nghĩa gần gũi thân mật Cha-con. Với Chúa, con không phải cách xa mà con có thể ngồi vào lòng Cha.

2. Cầu xin cho người khác. Cầu nguyện thường chúng ta chỉ nhắm cầu xin cho mình như kiểu: Xin Chúa ban cho nhà con ăn nên làm ra, còn hàng xóm mặc mẹ cha chúng nó!hihii. Nhưng Lời Chúa tuần này lại kể 2 chuyện cầu nguyện là cầu xin cho người khác: Bài đọc I kể chuyện Apraham xin Chúa tha thứ cho dân thành Xơđôm; Phúc Âm kể chuyện chủ nhà nửa đêm lặn lội đi xin bánh cho bạn; Chúa Giêsu dạy xin Cha cho “chúng con” chứ không “riêng con”. Như thế, cầu nguyện là lúc giúp ta thoát khỏi giới hạn ích kỷ của bản thân để mở ra với tha nhân. Cầu nguyện là cầu cho người khác, là mở lòng hướng tới người khác.

Như thế, cầu nguyện không phải cầu lợi lộc cho mình, cầu Chúa làm theo ý mình, nhưng cầu nguyện là cầu nối liên hệ tình nghĩa với Chúa là Cha, và với tha nhân là anh chị em ta. Có thể nói mỗi khi cầu nguyện là mỗi lần chúng ta nói câu “I love you” với Chúa và với tha nhân. Amen.