MÁCTA VÀ MARIA: CHUYỆN CẦN VÀ PHẦN TỐT

Phúc Âm kể chuyện hai chị em Mácta và Maria đón Chúa tới thăm. Mácta thì mau mắn nấu nướng đãi Chúa. Maria thì mộ mến mải mê lắng nghe Chúa. Hai chị em mỗi người mỗi việc, bổ túc cho nhau thật tuyệt vời: người lo cơm nước, người ngồi tiếp chuyện. Vậy tại sao Chúa Giêsu lại bảo: “Mácta ơi! Chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần thiết mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất.”

1. Chuyện cần thiết. Trong đời chúng ta làm nhiều việc, nhiều chuyện. Nhưng để làm theo đúng ý Chúa thì việc cần thiết trước tiên là lắng nghe Lời Chúa như Maria đã làm. Mácta mau mắn phục vụ, nhưng cô làm theo ý mình thích chứ không phải ý Chúa muốn. Cô lấy mình làm trung tâm, rồi cô cau có khó chịu với cô em, hơn nữa, cô còn trách cả Chúa đã không quan tâm để ý việc cô đang làm. Cô đã đảo ngược trật tự: thay vì làm theo ý Chúa, thì cô lại sai khiến Chúa làm theo ý mình. Điều này cũng chất vấn đời sống đạo của chúng ta: Tôi làm theo ý Chúa hay là cứ nài nỉ Chúa theo ý thích của tôi?

2. Phần tốt nhất.
Maria đã chọn phần tốt nhất là phần gì? Đó là phần được ngồi chung với Thầy, được tham dự đầy đủ vào đời sống môn đệ Chúa. Ngày nay người ta đấu tranh cho nam nữ bình quyền. Thế nhưng cách đây 2 ngàn năm, giữa một xã hội trọng nam khinh nữ, thì Maria đã đàng hoàng ngồi vào chỗ của nam giới khi cô ngồi bên chân Chúa cùng các môn đệ khác. Tuần qua lần đầu tiên trong lịch sử, Đức Thánh Cha bổ nhiệm 3 phụ nữ làm thành viên Bộ Giám mục. Thế nhưng, từ thời Chúa Giêsu, có thể nói Maria đã làm thành viên của Bộ Giám mục rồi, đấy là phần tốt nhất Maria đã chọn cho phẩm giá phụ nữ.

Mácta đón Chúa vào nhà và bà vẫn là chủ. Còn Maria đã đón Chúa vào lòng, để Chúa làm chủ đời mình. Lắng nghe Lời Chúa dạy, để Chúa làm chủ đời mình, đấy là chuyện cần thiết nhất trong đời sống tâm linh. Amen.