ĐẮM MÌNH TRONG SỰ THẬT
“Thầy đến không đem bình an, nhưng đem gươm giáo!”.

Charles Swindoll nói, “Thế giới cần đến những con người có thể nói “Không” với sự nhấn mạnh, dù tất cả phần còn lại của nó nói “Có”. Thế giới cần đến những con người không xấu hổ hoặc sợ hãi để bênh vực sự thật, dẫu khi sự thật đó không được lòng mọi người. Và thế giới cần đến những con người ‘đắm mình trong sự thật’ khi phần còn lại của nhân loại chối nhận nó!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trùng với ý tưởng của C. Swindoll, qua Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cần đến những con người ‘đắm mình trong Sự Thật!’. Ngài nói, “Thầy đến không đem bình an, nhưng đem gươm giáo!”. Phải chăng đây là lỗi đánh máy? Chúa Giêsu có nói như thế không? Có! Ngài đã nói như thế, vì Ngài muốn chúng ta ‘đắm mình trong sự thật!’; đúng hơn, đắm mình trong chính Ngài!

Để có thể hiểu được đoạn văn này, điều quan trọng là chúng ta phải đọc nó trong ánh sáng toàn bộ giáo huấn của Chúa Giêsu; giáo huấn về tình yêu thương, lòng thương xót, sự tha thứ và hiệp nhất… Vậy với những lời này, Chúa Giêsu đang nói về điều gì? Ngài đang nói về một trong những tác động của Sự Thật. Sự Thật của Phúc Âm có sức mạnh kết hợp chúng ta với Thiên Chúa một cách sâu sắc khi chúng ta hoàn toàn chấp nhận đó là Lời Sự Thật. Nhưng một tác động khác kéo theo, là nó chia rẽ chúng ta với những ai từ chối kết hợp với Thiên Chúa trong Sự Thật. Chúng ta không có ý chia rẽ, nhưng cần hiểu rằng, bằng cách ‘đắm mình trong Sự Thật’, chúng ta đặt mình vào chỗ bất đồng với tất cả những ai đối nghịch với Sự Thật của Chúa.

Nền văn hoá của chúng ta ngày nay muốn rao giảng cái mà chúng ta gọi là “thuyết tương đối”. Tương đối thuyết cho rằng, những gì tốt và đúng đối với tôi có thể không tốt và đúng với bạn; nhưng rằng, mặc dù có những “chân lý” khác nhau, tất cả chúng ta vẫn có thể là một gia đình hạnh phúc. Nhưng đó không phải là sự thật! Sự thật, với chữ “T” viết hoa, là cái mà Thiên Chúa đã thiết lập; điều gì là đúng, điều gì là sai. Ngài đã đặt ra luật luân lý của Ngài trên toàn thể nhân loại và điều này không thể bị huỷ bỏ; Ngài cũng đã đặt ra những lẽ thật về đức tin và chúng cũng không thể bị huỷ bỏ. Luật đó đúng với tôi, cũng như đối với bạn, hay với bất cứ ai khác.

Tin Mừng hôm nay cho thấy một thực tế nghiêm túc rằng, bằng cách bác bỏ tất cả các hình thức của thuyết tương đối; và bằng cách giữ chặt Sự Thật, chúng ta có nguy cơ chia rẽ, ngay cả với những người trong gia đình. Thật đáng buồn và đau đớn! Chúa Giêsu muốn củng cố chúng ta khi điều này xảy ra. Nếu tội lỗi của chúng ta gây chia rẽ, hãy xấu hổ vì nó! Nhưng nếu chia rẽ do Sự Thật, thì chúng ta cứ ‘đắm mình trong Sự Thật’, như là đòi hỏi của Tin Mừng. Chính Chúa Giêsu đã bị từ chối và chúng ta không nên ngạc nhiên nếu điều đó xảy ra với mình.

Anh Chị em,

“Thầy đến không đem bình an, nhưng đem gươm giáo!”. Chúa Giêsu không ru ngủ chúng ta bằng những lời dễ nghe, cũng không hứa hẹn một bình an giá rẽ; trái lại, Ngài buộc chúng ta chọn lựa. Đây là một cuộc chiến nội tâm trường kỳ xảy ra cho những ai muốn được Lời tác động. Chúa Thánh Thần sẽ luôn nhắc nhở chúng ta làm những gì đẹp lòng Chúa, đang khi thế gian và xác thịt lại chực kéo ghì chúng ta xuống theo chiều hướng thế tục. Đây thật sự là gươm giáo trong tâm hồn mà bạn và tôi nên có. Vì thế, nhờ ‘đắm mình trong Sự Thật’ là chính Chúa Giêsu, chúng ta có thể chọn Chúa và các giá trị Tin Mừng của Ngài; từ đó, hưởng nhận bình an đích thực mà Đấng Phục Sinh ban tặng; không phải một bình an giả tạo, thoả hiệp. Isaia trong bài đọc thứ nhất hôm nay đã không thoả hiệp nhưng lên tiếng kêu gọi, “Hỡi các hoàng tử Sôđôma, hãy nghe Lời Chúa; hỡi dân Gômôra, hãy lắng tai nghe luật Thiên Chúa!”. Thánh Vịnh đáp ca cũng thật sâu sắc, “Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con yêu mến và biết ‘đắm mình trong Sự Thật’ là chính Ngài; cho con dám chấp nhận bất cứ rủi ro nào một khi con đã quyết định bước đi trên đường Chúa đi!”, Amen.

(Tgp. Huế)