1. Ukraine thổi bay hai sở chỉ huy và 35 xe tăng Nga chỉ trong một ngày

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 9 tháng 7, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lực lượng vũ trang đã tiêu diệt 35 xe tăng Nga chỉ trong một ngày thứ Sáu 8 tháng 7. Đồng thời, theo hướng Kherson, hai sở chỉ huy của quân Nga đã bị không quân và pháo binh Ukraine phối hợp san bằng.

Theo Newsweek Ukraine, quốc gia thường xuyên cung cấp thông tin cập nhật về tổn thất quân sự của Nga, cho biết trên Facebook rằng kể từ khi cuộc chiến của Vladimir Putin bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Nga đã mất 1.637 xe tăng, trong đó có 35 chiếc chỉ trong một ngày thứ Sáu vừa qua.

Quân đội Nga cũng đã mất 36.900 quân nhân, 3.811 phương tiện chiến đấu bọc thép, 828 hệ thống pháo, 247 bệ phóng hỏa tiễn, 107 hệ thống phòng không, 217 máy bay, 669 UAV chiến thuật, 15 tàu chiến và thuyền, 2.685 phương tiện và xe chở dầu, và 187 trực thăng, theo cập nhật tổn thất chiến đấu của Ukraine, được đăng tải bởi tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của nước này.

Mạc Tư Khoa hiếm khi tiết lộ tổn thất quân sự của mình. Lần cuối cùng Nga công bố thông tin chi tiết về tổn thất quân số là vào ngày 25 tháng 3, khi một tướng lĩnh nói với truyền thông nhà nước rằng 1.351 binh sĩ đã thiệt mạng và 3.825 người bị thương. Nga không tiết lộ thiệt hại về thiết bị quân sự của mình trong suốt cuộc chiến.

Các quan chức Nga cho đến nay đã công khai phủ nhận rằng Mạc Tư Khoa đang gặp khó khăn trong việc duy trì nỗ lực chiến tranh của Putin. Tuy nhiên, vào ngày 30/6, Nga phát đi tín hiệu rằng nước này đã bị tổn thất quân sự nặng nề sau khi chính phủ của Putin đưa ra dự thảo luật liên bang bắt buộc các cơ xưởng phải nhanh chóng sửa chữa vũ khí và thiết bị quân sự.

Điện Cẩm Linh đã đệ trình một dự luật lên Duma Quốc gia về “các biện pháp kinh tế đặc biệt” đối với “các hoạt động chống khủng bố và các hoạt động khác” bên ngoài lãnh thổ Nga, và một lưu ý giải thích kèm theo dự luật cho biết, đặc biệt là trong bối cảnh xung đột đang diễn ra, “nhu cầu sửa chữa vũ khí và thiết bị quân sự ngày càng tăng.”

Nội dung của dự thảo luật lưu ý sự cần thiết của Nga phải sửa chữa cấp tốc vũ khí và thiết bị quân sự trong bối cảnh “một chiến dịch quân sự đặc biệt trên lãnh thổ của Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Ukraine.”

Theo Bộ Quốc phòng Anh, Nga cũng đã phải triển khai các xe tăng cũ từ thời Liên Xô ít nhất là từ tháng Năm.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một bản cập nhật tình báo ngày 27/5 rằng Nga đã chuyển những chiếc xe tăng T-62 50 năm tuổi khỏi “kho chứa” và chúng có khả năng “đặc biệt dễ bị tổn thương” trước các loại vũ khí chống tăng. Bộ Quốc Phòng Anh lưu ý rằng quyết định triển khai chúng trên chiến trường cho thấy “sự thiếu hụt các thiết bị hiện đại, sẵn sàng chiến đấu của Nga.”

Và vào tháng 3, chỉ vài tuần sau cuộc chiến, một video lan truyền trên các mạng xã hội cho thấy những người lính Nga giận dữ phàn nàn rằng họ được trang bị kém và được lệnh tiến vào một khu vực của Ukraine mà không có kế hoạch rõ ràng từ Mạc Tư Khoa.

Ukraine trong khi đó đã dựa vào các thiết bị phương Tây để đẩy lùi quân đội của Putin.

2. Hoa Kỳ sẽ gởi thêm 4 chiếc Himar cho Ukraine

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu 8 tháng 7, Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài cho biết Mỹ sẽ gửi thêm 4 chiếc Himar, hoặc Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao tới Ukraine.

Bốn chiếc Himar bổ sung sẽ nâng tổng số được trao cho Ukraine lên con số 12 chiếc. Theo Tướng Kirby, 8 chiếc đầu tiên đặc biệt hữu ích khi cuộc giao tranh ở Donbas chống lại lực lượng Nga đã phát triển thành một cuộc chiến pháo binh.

Ngoài 4 chiếc Himar, Mỹ đang gửi tới 400 triệu USD thiết bị quân sự và vật tư bổ sung. Trang bị bao gồm ba phương tiện chiến thuật, đạn phá hủy, hệ thống pin đối kháng và các phụ tùng thay thế khác, theo Defense News.

Lô hàng mới cũng sẽ bao gồm 1.000 viên đạn pháo 155 ly. “Chúng tôi không thấy khả năng Nga có thể chiến thắng trong trận chiến này, mặc dù họ đã giành được những lợi thế nhất định ở Donbas. Chắc chắn là họ không giành được bao nhiêu chiến thắng so với mục tiêu ban đầu của họ. Họ đã bị cản trở rất nhiều, nhưng cuộc chiến vẫn khó khăn và chúng ta cần tiếp tục trợ giúp người Ukraine”

Ông nói thêm, “Nếu người Nga nghĩ rằng họ có thể tồn tại lâu hơn người Ukraine, thì họ cần phải suy nghĩ lại về điều đó... Chúng tôi đang hướng tới suy nghĩ về những gì người Ukraine sẽ cần trong những tháng và năm tới.”

Zelenskiy cảm ơn sự hỗ trợ và hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ: “Đó là điều giúp chúng tôi tấn công quân Nga”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ca ngợi Mỹ đã hỗ trợ “chống lại sự xâm lược của Nga”, sau thông tin hôm thứ Sáu rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine một gói hỗ trợ an ninh mới.

“Thực sự biết ơn tổng thống, người đã tiếp tục hỗ trợ hiệu quả cho Ukraine trong việc chống lại sự xâm lược của Nga. Thêm HIMARS, đạn pháo 155 ly là những nhu cầu ưu tiên của chúng tôi. Đó là những thứ giúp chúng ta ngăn cản đối phương. Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ của Hoa Kỳ! Cùng nhau chúng ta sẽ đi đến chiến thắng!”

Theo một quan chức quốc phòng cấp cao, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 4 hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao HIMARS trong gói hỗ trợ an ninh mới trị giá 400 triệu USD.

3. Ukraine mang ơn Thủ tướng Boris Johnson

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng người dân Ukraine cảm thấy lòng “biết ơn cá nhân” đối với Boris Johnson vì sự hỗ trợ của ông trong cuộc chiến với Nga.

Tổng thống Ukraine cho biết việc thủ tướng Anh từ chức là “chủ đề chính ở đất nước chúng tôi”.

Johnson có mối quan hệ cá nhân thân thiết với tổng thống Ukraine, thường nói chuyện với ông qua điện thoại và hai lần đến thăm Kyiv. Zelenskiy cũng bày tỏ sự vui mừng khi Johnson giành được phiếu tín nhiệm trong đảng của mình.

Tiếc rằng Ông Johnson đã phải từ chức sau khi không trừng phạt đến nơi đến chốn một thành viên Quốc Hội say rượu và sờ mó hai người đàn ông trong một bữa tiệc. Một loạt các bộ trưởng đã từ chức để phản đối. Ông Johnson sẽ vẫn tiếp tục làm Thủ tướng cho đến khi Đảng Bảo Thủ Anh bầu ra một nhà lãnh đạo mới. Dự kiến có lẽ trước tháng 10 năm nay.

4. Các đại sứ Liên Hiệp Quốc dành một phút im lặng để vinh danh cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Trong một phiên họp của Hội đồng Nhân quyền hôm thứ Sáu tại Geneva, các đại sứ Liên Hiệp Quốc đã dành một phút im lặng để tưởng niệm cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát.

Đại sứ Nhật Bản tại Geneva Yamazaki Kazuyuki, và Đại Sứ các quốc gia khác đã tham gia cùng ông để bày tỏ lòng kính trọng đối với Abe.

“Tôi sẽ đánh giá cao nếu các bạn có thể cùng chúng tôi quan sát khoảnh khắc im lặng và cầu nguyện thầm lặng cho ông Abe Shinzo,” Kazuyuki nói.

5. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói về vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã nói về vụ ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khi bắt đầu bài phát biểu của ông trước các nhân viên CIA ở Virginia vào thứ Sáu, gọi Abe là một người “bạn” và nói thêm rằng ông “tin tưởng vào sức mạnh của nền dân Chúa Nhật Bản”.

Biden bắt đầu nhận xét của mình bằng cách nói về “cái chết kinh hoàng, gây sốc đối với người bạn của tôi là Thủ tướng Nhật Bản Abe, và phản ánh về lịch sử cá nhân của mình với Abe trong nhiệm kỳ Phó tổng thống của Biden.

“Tôi đã làm quen với ông ấy với tư cách là phó tổng thống, tôi đã tiếp đón ông ấy, ông ấy đã tiếp đón tôi ở Nhật Bản”, Biden nói, lưu ý rằng ông đã ghé lại vào thứ Sáu để gặp đại sứ và “ký sổ chia buồn với người dân Nhật Bản.”

“Tôi biết rõ về Ông Abe. Chúng tôi đã làm việc cùng nhau chặt chẽ trong nhiều năm và chúng tôi đã nói chuyện và tham khảo ý kiến của nhau khi tôi làm phó tổng thống. Và ông ấy cam kết sâu sắc trong việc tăng cường liên minh và tình hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản, đồng thời theo đuổi một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương rộng mở và tự do,” Biden nói.

Ông Biden ca ngợi sự cam kết của nhà cựu lãnh đạo Nhật Bản và chúc người dân Nhật Bản an lành trong bối cảnh xảy ra cái chết do bạo lực súng gây chấn động ở một quốc gia có rất ít trường hợp bạo lực súng trong lịch sử.

“Ngay cả sau khi từ chức để tập trung vào sức khỏe của mình, ông ấy vẫn tiếp tục tham gia vào chính trường. Ông ấy quan tâm sâu sắc đến vận mệnh của đất nước và tôi rất tôn trọng ông ấy. Cuộc tấn công này đã có một tác động sâu sắc đến tâm lý của người dân Nhật Bản. Đây là một nền văn hóa khác biệt. Thật không may, họ không quen vì chúng tôi, ở Hoa Kỳ, chúng tôi biết vết thương của bạo lực súng đạn sâu sắc như thế nào đối với các cộng đồng bị ảnh hưởng. Và vụ ám sát này là một thảm kịch đối với tất cả người dân Nhật Bản”

Biden cho biết ông tin tưởng nền dân chủ của Nhật Bản sẽ chịu được sự xáo trộn về cái chết của Abe trước cuộc bầu cử sắp tới.

“Hôm nay, tôi đang cầu nguyện cho vợ và gia đình anh ấy, và Hoa Kỳ đang đoàn kết với đồng minh của chúng tôi, Nhật Bản, với niềm tin vào sức mạnh của nền dân Chúa Nhật Bản khi họ tiến tới cuộc bầu cử vào Chúa Nhật,” Biden nói.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ra lệnh treo cờ rủ cho đến ngày 10 tháng 7 sau cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ông nói cố Thủ tướng “là một đầy tớ tự hào của nhân dân Nhật Bản và một người bạn trung thành. đến Hoa Kỳ. “

“Ông ấy đã làm việc với các Tổng thống Hoa Kỳ của cả hai đảng để làm sâu sắc hơn Liên minh giữa các quốc gia của chúng ta và thúc đẩy một tầm nhìn chung về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Ngay cả trong khoảnh khắc bị tấn công và bị giết, anh ấy vẫn tham gia vào công việc dân chủ, mà anh ấy đã cống hiến cả đời mình.”

6. Thống đốc Luhansk cho biết các lực lượng Nga đã pháo kích bừa bãi vào các khu vực đông dân cư vào thứ Sáu.

Serhiy Haidai cho biết: “Quân Nga không hề tỏ ra có chút ái ngại nào ngay cả khi dân thường vẫn ở đó, chúng vẫn pháo kích và người dân chết trong nhà và trong sân nhà mình”

Tại Sievierodonetsk, nơi đã bị quân Nga chiếm đóng hoàn toàn vào tháng trước, hầu hết cơ sở hạ tầng đã bị phá hủy và cần phải sửa chữa lớn.

“Điều này là không thể cho đến khi thành phố không còn quân xâm lược và quyền kiểm soát của Ukraine được khôi phục và một dự án quy hoạch được đưa ra. Và trong lúc này, tình hình vệ sinh sẽ rất thảm khốc”

7. Ngoại trưởng Ukraine đã chỉ trích Nga tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali

Ngoại trưởng Ukraine đã chỉ trích Nga tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, nói rằng nước này thích tuân theo các quy tắc riêng của mình thay vì hợp tác đa phương với cộng đồng quốc tế.

“Tôi ủng hộ mạnh mẽ chủ nghĩa đa phương. Nhưng nó thiếu các công cụ để bảo vệ mình khỏi những kẻ không tôn trọng các quốc gia khác. Ai là người thích chơi với các quy tắc riêng của mình thay vì chơi theo các quy tắc chung. Chúng tôi có một quốc gia như vậy ở bàn này ngày hôm nay – đó là nước Nga,” Dmytro Kuleba nói.

Ông nói thêm rằng cuộc xâm lược của Nga tước đi quyền tham gia vào các diễn đàn quốc tế của Nga, đồng thời cho rằng nơi duy nhất dành cho nước này là tòa án công lý quốc tế của Liên Hiệp Quốc.

8. Thủ tướng Bỉ xác nhận rằng Bỉ sẽ mở lại đại sứ quán của mình tại Kyiv và cử một đại sứ mới.

Đại sứ quán sẽ mở cửa vào tuần tới và Đại sứ Peter Van De Velde, sẽ là tân Đại Sứ của Bỉ tại Ukraine. Thủ tướng De Croo đã gặp vị tân Đại Sứ trước khi ông được cử đến Ukraine,

Thủ tướng De Croo nói: “Việc mở lại đại sứ quán của chúng tôi sẽ cho phép quan hệ chặt chẽ hơn với chính quyền Ukraine, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình an ninh và việc Ukraine xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu”.

“Đây là một dấu hiệu quan trọng về khả năng phục hồi và sự hỗ trợ được gửi tới người Ukraine. Sự trở lại này của các nhóm ngoại giao của chúng tôi tới Kyiv cũng rất quan trọng đối với công cuộc tái thiết đất nước, trong đó các công ty của Bỉ có vai trò quan trọng,” ông nói thêm.