1. Lính dù Ukraine tiến gần đến thành phố Kherson

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 16 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Lữ đoàn Dù số 80, đồn trú tại Lviv, đã được tăng cường cho chiến trường Kherson.

Trong ngày thứ Tư 15 tháng 6, giao tranh đã diễn ra giữa đơn vị này và quân Nga đang tìm cách giảm đà tiến của quân Ukraine. Lữ đoàn Dù số 80 đã tiêu diệt hai xe tăng T-90 Vladimir của Nga bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng Javelin.

Trong một hành động bất ngờ, pháo binh Ukraine đã bắn trúng một kho đạn lớn của Nga, hai hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt Uragan, 1 thiết giáp và một xe bọc thép Tigr. Những tiếng nổ long trời có thể nghe thấy từ rất xa suốt trong đêm 15 rạng sáng 16 tháng 6.

Trước đó một ngày, Lữ đoàn Dù số 80 cũng đã tiêu diệt hai hệ thống hỏa tiễn hàng loạt 9K57 220 ly, một chiếc vận tải cơ, một chiếc APC, một chiếc xe bọc thép Tigr, hai chiếc xe tải, một kho hỏa tiễn Uragan.

Hôm thứ Hai 13 tháng 6, đơn vị này cũng đã phá hủy một xe tăng và 2 xe chiến đấu bộ binh của Nga bằng hệ thống hỏa tiễn chống tăng Stugna-P.

2. Quân đội Ukraine cho biết Nga tấn công Luhansk theo chín hướng

Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine cho biết, Nga đã tập trung lực lượng tấn công chính của mình ở phía bắc khu vực Luhansk và đang cố gắng tấn công đồng thời theo 9 hướng.

Tướng Valeriy Zaluzhny, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang cho biết: “Cuộc đấu tranh khốc liệt giành quyền kiểm soát khu vực Luhansk vẫn tiếp tục.”

Ông nói thêm, người Nga đang sử dụng máy bay, hỏa tiễn và pháo binh rất dữ dội.

Serhiy Haidai, thống đốc vùng Luhansk, cho biết quân đội Ukraine đang bảo vệ thành phố then chốt Sievierodonetsk và cố gắng ngăn chặn lực lượng Nga chiếm thành phố song sinh Lysychansk ở bờ đối diện sông Siverskyi Donets.

3. Lực lượng vũ trang Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công vào Toshkivka, trận chiến giành Sievierodonetsk đang diễn ra

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 16 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã đẩy lùi thành công một cuộc tấn công khác của quân Nga vào thành phố Toshkivka, trong vùng Luhansk.

Trên các hướng Volyn và Polissya, quân Belarus tiếp tục tập trung đông đảo ở khu vực biên giới của quận Pinsk, vùng Brest. Mối đe dọa từ các cuộc tấn công hỏa tiễn và không kích từ lãnh thổ của Cộng hòa Belarus là rất cao.

Trên hướng Siversky, quân Nga bắn súng cối vào các vị trí của quân Ukraine ở khu vực biên giới các vùng Sumy và Chernihiv. “Để xác định vị trí của các đơn vị của chúng tôi và điều chỉnh hỏa lực, những kẻ xâm lược đã tiến hành trinh sát đường không. Quân Nga đã sử dụng các hệ thống tác chiến điện tử để làm nhiễu hệ thống điều khiển và liên lạc của Lực lượng Phòng vệ Ukraine”.

Trên hướng Kharkiv, các nỗ lực chính của quân Nga vẫn là tập trung vào việc trấn giữ các biên giới đã chiếm đóng, ngăn chặn bước tiến của quân đội Ukraine về phía biên giới Nga Ukraine ở phía bắc Kharkiv.

Theo hướng Slovyansk, những nỗ lực chính của quân xâm lược tập trung vào việc tiếp tục tấn công theo hướng Izium - Slovyansk. Quân Nga đã cố gắng tấn công vô ích theo hướng Dovhenke – Krasnopillia nhằm cố gắng cải thiện tình hình chiến thuật của họ trong khu vực Dolyna. Binh sĩ Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công và buộc quân xâm lược phải rút lui.

Đối phương không chủ động tiến công về hướng Lyman sau các tổn thất rất lớn, nhưng nã pháo vào các đơn vị Ukraine.

Trên hướng Sievierodonetsk, quân xâm lược Nga tiếp tục nã pháo và thực hiện nhiều vụ phóng hỏa tiễn vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine. Các đơn vị đối phương đã mở các cuộc tấn công để cố gắng thiết lập toàn quyền kiểm soát thị trấn Sievierodonetsk, cuộc giao tranh vẫn tiếp tục. Tại Toshkivka, quân trú phòng Ukraine đã đẩy lui thành công một cuộc tấn công khác của đối phương.

Trên hướng Bakhmut, các binh sĩ Ukraine đã gây tổn thất nặng nề cho đối phương trong các cuộc tấn công trên các hướng Vasylivka - Yakovlivka và Vasylivka - Berestove. Địch rút lui sau khi bị tổn thất nặng về nhân mạng.

Đối phương không chủ động tiến công ở các hướng Avdiivka, Kurakhove, Novopavlivsk và Zaporizhzhia. Để kiềm chế các hành động và ngăn chặn việc triển khai quân Ukraine sang các hướng khác, đối phương đã bắn súng cối, trọng pháo và hỏa tiễn.

Để chống lại các phương tiện kỹ thuật do thám của Lực lượng Phòng vệ Ukraine, quân xâm lược Nga đã triển khai hệ thống tác chiến điện tử tại khu vực Melitopol.

Đối phương tiếp tục sử dụng các xí nghiệp trong các lãnh thổ bị tạm chiếm của vùng Kherson để khôi phục và sửa chữa vũ khí và trang thiết bị quân sự bị hư hỏng.

4. Người dân và các công ty Nga đang sử dụng các thực thể ở Georgia để vượt qua các lệnh trừng phạt

Phát biểu tại Washington, David Arakhamia, trưởng đoàn đàm phán của Ukraine với Nga, cho biết phái đoàn Ukraine sẽ có các cuộc họp tại Quốc hội, Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ để nâng cao nhận thức về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề là người dân và các công ty Nga đang sử dụng các thực thể ở Georgia để vượt qua các lệnh trừng phạt.

Ông nói:

Người Nga hiện đang sử dụng rất nhiều các ngân hàng của Georgia, các hệ thống tài chính của Georgia, các công ty của Georgia, v.v.

Nếu bạn là một người Nga bị trừng phạt, bạn truy cập Internet, bạn mở một công ty ở Georgia, mở tài khoản ngân hàng từ xa và bắt đầu giải quyết mọi vấn đề.

Georgia là một quốc gia nằm ở Caucasus, ở giao điểm của Đông Âu và Tây Á. Phía tây giáp Hắc Hải, phía bắc và đông giáp Nga, phía tây nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ, phía nam giáp Armenia, phía đông nam giáp Azerbaijan. Đất nước này có diện tích 69.700 km vuông, dân số 3,7 triệu người.

Căng thẳng giữa Georgia và Nga bắt đầu leo thang vào tháng 4 năm 2008 khi Nga ủng hộ quân ly khai Nam Ossetia. Nga tiến hành một cuộc xâm lược quy mô lớn trên bộ, trên không và trên biển vào Georgia với lý do “thực thi hòa bình” vào ngày 8 tháng 8 năm 2008.

Trong cuộc xung đột, đã có một chiến dịch diệt chủng người Georgia ở Nam Ossetia, bao gồm cả việc phá hủy các khu định cư của Georgia sau khi chiến tranh kết thúc. Chiến tranh đã khiến 192.000 người phải di tản, và trong khi nhiều người có thể trở về nhà sau chiến tranh, một năm sau đó, khoảng 30.000 người dân tộc Georgia vẫn phải di dời. Trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ Kommersant, lãnh đạo Nam Ossetia thân Nga Eduard Kokoity cho biết ông ta sẽ không cho phép người Georgia quay trở lại.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đàm phán một thỏa thuận ngừng bắn vào ngày 12 tháng 8 năm 2008. Nga công nhận Abkhazia và Nam Ossetia là các nước cộng hòa riêng biệt vào ngày 26 tháng 8. Đáp lại sự công nhận của Nga, chính phủ Georgia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga. Kể từ sau chiến tranh, Georgia vẫn cho rằng rằng Abkhazia và Nam Ossetia là các lãnh thổ của Georgia bị Nga chiếm đóng.

5. Mỹ đang tấn công vào Nga bằng công nghệ thông tin để đưa tin tức đến với người dân Nga

Mỹ đang tấn công vào Nga bằng công nghệ để tránh sự kiểm duyệt của Nga đối với tin tức về cuộc chiến ở Ukraine và cho người Nga cơ hội tiếp cận các phương tiện truyền thông phương Tây.

Chính phủ Mỹ đã tăng cường tài trợ cho 3 công ty công nghệ kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột Ukraine. Nỗ lực tài trợ tập trung vào ba công ty xây dựng Mạng VPN - là nthLink, Psiphon và Lantern - và được thiết kế để hỗ trợ sự gia tăng gần đây trong số người dùng từ Nga của họ.

VPN giúp người dùng che dấu danh tính và thay đổi vị trí trực tuyến của họ, thường là để vượt qua các hạn chế địa lý đối với nội dung hoặc để trốn tránh công nghệ kiểm duyệt của chính phủ.

Reuters đã nói chuyện với các giám đốc điều hành của cả ba VPN do chính phủ Hoa Kỳ hậu thuẫn và hai quan chức tại một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ đã cung cấp tài chính cho họ. Họ cho biết các ứng dụng chống kiểm duyệt đã có sự phát triển đáng kể ở Nga kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc chiến ở Ukraine vào tháng Hai.

Từ năm 2015 đến năm 2021, ba VPN đã nhận được ít nhất 4,8 triệu đô la Mỹ tài trợ, theo các tài liệu tài trợ công khai được Reuters xem xét. Kể từ tháng 2, tổng kinh phí được phân bổ cho các công ty đã tăng gần một nửa để đối phó với sự gia tăng nhu cầu ở Nga.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bày tỏ lòng biết ơn đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi Mỹ công bố thỏa thuận gói vũ khí trị giá 1 tỷ USD trước đó vào hôm thứ Tư.

Zelenskiy cho biết: “Hoa Kỳ đã công bố tăng cường quốc phòng mới cho chúng tôi, một gói hỗ trợ mới trị giá 1 tỷ đô la,” Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư. “Tôi biết ơn sự hỗ trợ này, nó đặc biệt quan trọng đối với việc phòng thủ của chúng tôi ở khu vực phía đông Donbas.”

“Tôi cũng biết ơn lãnh đạo Hoa Kỳ trong việc huy động sự giúp đỡ của tất cả các đối tác.” Ông Zelenskiy nói thêm rằng ông đã thảo luận với Biden “tình hình chiến thuật trên chiến trường và cách đẩy nhanh chiến thắng của chúng ta”.

“Mỗi ngày tôi đều chiến đấu vì Ukraine để có được vũ khí và thiết bị cần thiết,” Zelenskiy nói. “Nhưng lòng dũng cảm, sự khôn ngoan và kỹ năng chiến thuật vẫn chưa đủ. Những người hùng của chúng ta cần có những vũ khí đó.”

7. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga chế diễu Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết phương Tây đã “tự bắn vào đầu mình” khi cố gắng hạn chế nhập khẩu năng lượng từ các mỏ dầu và khí đốt ở Siberia.

Phát biểu với báo giới, Zakharova đối chiếu các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga với Trung Quốc, là quốc gia đã tăng cường mậu dịch Nga. Cô ta nói:

“Nguồn cung năng lượng đang tăng đều đặn: Trung Quốc biết mình muốn gì và không tự bắn vào chân mình, trong khi ở phía tây Mạc Tư Khoa, họ tự bắn vào đầu mình.”

Bà cho biết quan hệ đối tác chiến lược của Mạc Tư Khoa với Bắc Kinh đã ngăn cản những nỗ lực gây bất hòa của phương Tây, đồng thời nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu đang âm mưu hình thành một lộ trình “tự sát” bằng cách cố gắng đa dạng hóa khỏi năng lượng của Nga.

Các nguồn lực ngoại giao của Nga đã được chuyển hướng khỏi Âu Châu, Mỹ và Canada để đến Á Châu, Phi Châu và những nước trong khối Liên Xô cũ.