CÂU TRẢ LỜI CHO TẤT CẢ
“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một”.

Nhà văn Charles Swindoll tâm sự, “Tôi cáu gắt, nghẹn ngào trong giờ ăn, bực bội về mọi chuyện... Không lâu sau, mọi thứ phản ánh phong cách sống vội vàng của tôi. Cho đến một buổi tối, Colleen, con gái út của tôi mở miệng, “Ba ơi, con muốn nói với ba một điều, và con sẽ nói rất nhanh”. Nhận ra sự thất vọng của con gái, tôi nói, “Con yêu, con không cần nói nhanh, cứ từ từ nói đi!”. Và tôi không bao giờ quên câu trả lời, “Vậy thì ba hãy từ từ lắng nghe!”. Đó là ‘câu trả lời cho tất cả’, một câu trả lời đã thay đổi toàn bộ cách sống của tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay tiết lộ, Chúa Giêsu cũng là ‘câu trả lời cho tất cả!’. Thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh dồn dập khiến nhiều người đặt câu hỏi, “Làm sao Thiên Chúa, nếu là tốt lành, lại để chúng xảy ra như vậy?”. Câu trả lời là, “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một”. Nghĩa là sao? Hãy nhìn vào Chúa Giêsu! Trong Ngài, chúng ta hướng tới một sự đổi mới của mọi sự!

Cái ác đang tác oai tác quái, nó đang hoành hành trên thế giới và ngay trong lòng người. Các nước giàu cũng như nghèo đang dựa vào sức mạnh của vũ khí, của sự chết, để đe doạ lẫn nhau. Nhưng sức mạnh ấy, cách nào đó, đang bị phá vỡ! Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là cú đánh quyết định vào sợi xích trói buộc thế giới; thế nhưng, với quyền năng Thiên Chúa, nó trở nên nguồn sống vĩnh cửu cho nhân loại, đây là lý do chúng ta đang vui mừng cử hành mùa Phục Sinh. Sự sống lại của Ngài là ‘câu trả lời cho tất cả’. Nhờ quyền năng Phục Sinh của Ngài, chúng ta đang trên hành trình hướng tới sự thất bại cuối cùng của đau khổ và sự chết.

Tội ác thể chất do thiên tai, nhân tai, là khôn lường; nhưng tội lỗi là cái còn tệ hơn. Tội lỗi là sự dữ lớn nhất! Nó tiệm tiến gặm nhấm tâm hồn con người. Tin Mừng hôm nay nói đến những linh hồn chọn điều ác cách ý thức, “Ai làm điều ác thì ghét ánh sáng”. Trớ trêu thay! Những ai đưa ra lựa chọn này, lại theo đuổi một số hình thức tự hoàn thiện bản thân; và thay vì thoả mãn, họ gặp phải sự trống rỗng của một cuộc sống nặng nề khi tự lên án chính mình; họ sống trong bóng tối, đối lập với ánh sáng. Còn “Ai sống theo sự thật thì đến cùng ánh sáng”; đó là những người tin vào Con Một Thiên Chúa, Đấng triệt tiêu tội lỗi, chiến thắng nó và đại thắng cả hậu quả của nó là sự chết. Hãy cậy trông vào Ngài, nguồn hy vọng vĩnh cửu; Ngài là ‘câu trả lời cho tất cả’, như tâm tình Thánh Vịnh đáp ca diễn tả, “Kẻ nghèo hèn kêu xin và Chúa đã nhận lời”.

Như thiên thần Chúa đã dẫn các tông đồ ra khỏi ngục tối mà bài đọc thứ nhất hôm nay kể lại, Chúa Kitô cũng dẫn chúng ta đến với ánh sáng. Thân thể Ngài bị huỷ hoại do dã tâm của loài người, nhưng Ngài đã phục sinh, sống sự sống mới; đồng thời, hướng chúng ta về một hướng mới, tràn ngập ánh sáng và niềm vui. Ở đó, giam cầm và kể cả cái chết sẽ không còn; nước mắt sẽ được lau khô. Sự dữ do thiên tai và xấu xa luân lý có thể thử thách đức tin chúng ta, nhưng chúng là tiếng thở hổn hển cuối cùng của một kẻ thù bị đánh bại. Can đảm lên! Hướng về ánh sáng, nơi Chúa Kitô là Vua và là Chúa của mọi người; Ngài là ‘câu trả lời cho tất cả!’.

Anh Chị em,

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một”, đó là câu trả lời cho mọi vấn nạn. Sự quái gở của cái ác đã bứng Con Thiên Chúa khỏi mặt đất và treo Ngài lên; nhưng Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài, cho Ngài nên nguồn ơn cứu độ. Hãy nhìn vào Đấng bị treo lên; trong Ngài, lòng thương xót của Thiên Chúa đang hướng tới một sự đổi mới của mọi sự! Vì thế, mỗi khi bế tắc, không tìm đâu ra lối thoát… hãy chạy đến với Đấng Chúa Cha đã sai đến! Ngài, dẫu là Con, đã trải qua bao nhục nhằn, kể cả cái chết, thì hẳn không gì nơi con người mà lại xa lạ với Ngài. Ngài là ‘câu trả lời cho tất cả!’. Vấn đề là hãy giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng ngàn đời yêu thương, Đấng đang hướng chúng ta tới một sự đổi mới của mọi sự trong Con Một Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con bước đi trong ánh sáng của Chúa; trục xuất khỏi tâm hồn con mọi bóng tối của tội lỗi và nghi ngờ. Lạy Chúa, con yêu mến Chúa!”, Amen

(Tgp. Huế)