YÊN TÂM VỀ MỘT SỰ HIỆN DIỆN
“Các tông đồ đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông”.

Trong tập thơ của mình, William Cowper viết, “Đứng trên đỉnh đồi, nhìn từ thung lũng này sang thung lũng khác; từ ánh nắng đến sương mù, từ bóng tối nhất của đêm. Tôi bước theo Chúa trên con đường quanh co cuộc đời, bằng niềm tin nhiều hơn bằng thị giác. Thật dễ dàng để nhìn thấy sự hiện diện của Ngài như tia chớp, nghe tiếng Ngài như sấm rền. Thế nhưng, Ngài lại dẫn dắt trong yên tĩnh bằng tiếng của Thánh Thần và tôi theo đuổi tình yêu vì tôi đã chọn Ngài. Dù mạnh mẽ hay dịu dàng, tôi vẫn ‘yên tâm về một sự hiện diện’ thường xuyên của Ngài!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Tôi vẫn ‘yên tâm về một sự hiện diện’ thường xuyên của Ngài!”, cùng với William Cowper, Lời Chúa ngày lễ kính thánh Marcô, một lần nữa, cho thấy sự hiện diện thường xuyên của Chúa Phục Sinh nơi những con người được Ngài sai đi.

Marcô, tác giả cuốn Phúc Âm ra đời sớm nhất, cũng là cuốn ngắn nhất, hôm nay ghi lại mệnh lệnh của Chúa Giêsu, “Các con hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo!”. Đó là mệnh lệnh cho một sứ mệnh có tên là “Vô Biên”; vô biên vì lẽ, nó không có ranh giới, nó vô thời hạn, và dĩ nhiên, nó vượt quá sức người! Thật vậy, nhiệm vụ lớn lao được giao cho một nhóm người bình thường, thiếu năng lực, trí tuệ… dường như thực sự quá táo bạo! Tuy nhiên, họ mạnh dạn ra đi làm chứng về một Đấng Vô Hình, và sống chết cho Đấng ấy, bởi lẽ họ ‘yên tâm về một sự hiện diện’ tràn đầy của Ngài, “Đấng cùng hoạt động với họ”. Đó là một sự thật! So với các cường quốc, những con người yếu hèn này thật không đáng kể; ấy thế, họ đã mang ‘một sứ điệp vĩ đại’ về ‘một tình yêu vĩ đại’, và ‘một lòng thương xót vĩ đại’ của ‘một Thiên Chúa vô cùng vĩ đại’ đến với mọi người khắp hang cùng ngõ hẻm tận cùng thế giới!

Sứ mệnh đi đến với mọi người không chỉ dành riêng cho nhóm nhỏ đầu tiên ấy, nhưng còn là lời kêu gọi dành cho mọi giáo dân; trong đó, có chúng ta, muối men trong ‘thúng bột’ thế giới. Trong cuốn chú giải Tin Mừng Marcô, “Memoirs of St. Peter”, “Hồi Ký Của Thánh Phêrô”, Michael Pakaluk có một cái nhìn khá sâu sắc, “Việc “loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” ngụ ý rằng, sự khéo léo cũng như sự chăm chỉ của chúng ta cần được Tin Mừng thắm đượm; từ đó, ngang qua một nền văn hoá và một sự chủ động tốt, các Kitô hữu chỉnh đốn lại những gì hỏng hóc, thiết lập lại những nơi mà Satan từng ở, cũng là nơi nó bị trục xuất. Theo một nghĩa nào đó, sứ mệnh cao cả này bao gồm mọi hình thức và cách cư xử ‘có thể có’ của mọi giáo dân. Bất kể nghề nghiệp hay đấng bậc, họ được sai đi rao truyền tình yêu và lẽ thật của Thiên Chúa cho thế giới; ở đó, họ ‘yên tâm về một sự hiện diện’ quyền năng của Đấng đồng hành!”.

Trong thư của mình hôm nay, Phêrô bảo đảm với các Hội Thánh rằng, mặc dù họ đang đau khổ, nhưng “Chính Thiên Chúa sẽ cho anh em được nên hoàn thiện, vững vàng, mạnh mẽ và kiên cường”; Ngài đang ở với ai đang gặp khó khăn, giữ cho họ trung thành. Hãy ‘yên tâm về một sự hiện diện’ gần gũi của “Đấng chăm sóc anh em”, Đấng mà tình yêu Ngài sẽ được ngợi khen như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, tình thương Chúa đời đời con ca tụng!”.

Anh Chị em,

“Các tông đồ đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông”. Các tông đồ là ai mà dám ra đi nói Lời Thiên Chúa? Họ là những con người bình thường, nếu không nói là ít học, nhưng là những con người ‘có Chúa ở cùng’. Nhờ ‘Đấng Ở Cùng’ đó, họ ra đi rao giảng Đấng Siêu Việt và sống chết cho Đấng ấy. Phần chúng ta thì sao? Đừng quên, đây là công việc của Thiên Chúa, Chúa Phục Sinh đang dẫn dắt trong âm thầm bằng tiếng của Thánh Thần; Ngài soi sáng chúng ta để luôn đi theo đường lối và chân lý của Ngài. Vì vậy, dẫu khó khăn đến mấy, chúng ta vẫn trung thành đến cùng bởi ‘yên tâm về một sự hiện diện’ thường xuyên của Ngài. Vấn đề là chúng ta phải được Tin Mừng thắm đượm; ngõ hầu, từ cung cách cư xử đến lời ăn tiếng nói, và cả con người, chúng ta toát ra một sứ điệp yêu thương cho anh chị em mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho con trung thành với sứ mệnh vô biên Chúa trao; chớ gì, như Marcô, con là một khí cụ sắc bén của Lời, một vũ khí lợi hại của Tin Mừng mà ma quỷ phải run khiếp!”, Amen.

(Tgp. Huế)