1. Cầu đường sắt quan trọng của Nga bị phá hủy ở Belgorod gần biên giới với Ukraine

Một cây cầu đường sắt quan trọng của Nga đã bị hư hại ở khu vực biên giới với Ukraine trong một hành động phá hoại. Nga dựa vào các tuyến đường sắt của mình để chuyển binh lính và quân trang chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào miền đông Ukraine.

Các bức ảnh chụp từ cây cầu ở vùng Belgorod của Nga cho thấy một đoạn đường sắt đã bị cong lên phía trên, có thể do một vụ nổ. Các bức ảnh, cũng như tin tức về vụ việc, lần đầu tiên được công bố vào hôm thứ Ba bởi thống đốc địa phương của Nga và các phương tiện truyền thông địa phương.

“Không có thương vong”, thống đốc Vyacheslav Gladkov viết trong một tuyên bố trực tuyến. “Chỉ có đường ray xe lửa bị phá hủy... Tôi sẽ thông báo cho các bạn về lý do sau.”

Vụ việc xảy ra khi Nga bắt đầu quân sự hóa các khu vực biên giới gần Ukraine bằng cách nâng cao cảnh báo về các mối đe dọa, dựng các trạm kiểm soát quân sự và huy động người dân địa phương trong một dấu hiệu cho thấy nỗ lực chiến tranh của Nga đang chuyển sang phía đông Ukraine.

Ukraine chưa xác nhận liệu nước này có đứng sau vụ tấn công cầu đường sắt hay không.Các nhà bình luận cho rằng có thể đã có một cuộc không kích xuyên biên giới nhằm làm chậm việc Nga chuyển pháo hạng nặng và các phương tiện quân sự khác cần thiết để chuẩn bị cho một cuộc tấn công ở khu vực Donbas của Ukraine.

Nga chủ yếu dựa vào đường sắt để di chuyển các thiết bị quân sự của mình. Cây cầu nằm cách biên giới chỉ 4 km trên một tuyến đường sắt đi về phía nam vào Ukraine và nằm trên đường cung cấp giữa Nga và thành phố Izyum gần Donbas, nơi Nga vừa chiếm được.

Tình báo Ukraine đã cảnh báo rằng Nga có thể đang chuẩn bị các cuộc tấn công “giả” để có thể biện minh cho một cuộc tấn công mới trong những tuần tới.

Hôm thứ Ba Vladimir Putin cho biết cuộc chiến sẽ tiếp tục “cho đến khi hoàn thành hoàn toàn các mục tiêu”, đồng thời đổ lỗi cho phương Tây đã buộc Nga tấn công Ukraine. Ông cũng bác bỏ bằng chứng cho thấy binh lính Nga phạm tội ác chiến tranh ở thị trấn Bucha của Ukraine.

Các quan chức Ukraine nói rằng Nga có thể tìm cách thúc đẩy dư luận ủng hộ cuộc chiến bằng cách dàn dựng các cuộc tấn công mà sau đó có thể đổ lỗi cho Ukraine.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo Ukraine, cho biết: “Các cơ quan tình báo Nga đang lên kế hoạch cho một loạt các cuộc tấn công khủng bố bằng việc đánh bom và xâm phạm các tòa nhà dân cư, bệnh viện và trường học tại các khu định cư của Nga”.

Ông nói thêm rằng Belgorod, cùng với các thành phố ở Crimea, có thể nằm trong số các thành phố bị nhắm mục tiêu. Ông nói: “Các đường hào đang được đào tích cực ở các khu vực Belgorod và Kursk, có sự hoảng loạn về một cuộc tấn công tưởng tượng của các tiểu đoàn quân tình nguyện Ukraine,” ông nói.

Trước đó, Nga tuyên bố rằng Ukraine đã nhắm mục tiêu vào một kho chứa nhiên liệu trong một cuộc không kích bằng trực thăng hồi đầu tháng. Ukraine phủ nhận trách nhiệm về cuộc tấn công đó. Một quan chức cấp cao nói rằng “bất cứ điều gì xảy ra trên lãnh thổ của Nga là trách nhiệm của Nga”.

Khi Nga chuyển quân sang phía đông, có những dấu hiệu cho thấy quân đội nước này đang tăng cường kiểm soát ở các khu vực biên giới của mình.

Sáu khu vực của Nga ở biên giới với Ukraine đã nâng mức độ đe dọa khủng bố của họ vào hôm thứ Hai, với lý do lo ngại về “các cuộc khiêu khích”. Các bức ảnh cho thấy các trạm kiểm soát phương tiện mới đã được dựng lên ở khu vực Kursk và Belgorod, trong đó cảnh sát dừng các tài xế và thực hiện khám xét xe.

Hôm thứ Ba, tại Belgorod, một thành phố của Nga nằm cách biên giới chỉ 18 dặm, thị trưởng đã kêu gọi người dân địa phương tham gia các nhóm canh gác khu phố. “Các nhiệm vụ… bao gồm tuần tra đường phố vào buổi tối và ban đêm, cũng như giúp cảnh sát bảo đảm luật pháp và trật tự”.

Khu vực Belgorod cũng đã cấm sử dụng pháo và pháo hoa “để không làm mọi người sợ hãi với những âm thanh lớn không cần thiết”.

Riêng tại Belarus, nhóm “phiến quân đường sắt” đã thực hiện hơn chục hành động phá hoại trong những tuần đầu của cuộc chiến, trong nỗ lực làm gián đoạn các chuyến tàu tiếp tế đi từ Belarus tới các đơn vị của Nga đóng quân ở miền bắc Ukraine.

Các cuộc tấn công vào các nhà ga trung chuyển và các cơ sở hạ tầng khác đã nhanh chóng đóng cửa các tuyến đường chính, bao gồm tuyến từ Minsk đến thành phố Chernihiv bị bao vây của Ukraine.

Vào tháng Giêng, các đảng đối lập Belarus phản đối Alexander Lukashenko nói với Guardian rằng họ đã hack hệ thống đường sắt của nước này trong nỗ lực phá vỡ sự tích lũy quân sự của Nga trước cuộc xâm lược Ukraine.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, đã bảo vệ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, cho rằng đây là một cuộc tấn công phủ đầu nhằm ngăn chặn mưu toan của phương Tây.

2. Ngũ Giác Đài lo ngại về khả năng Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

Ngũ Giác Đài không thể xác nhận các báo cáo rằng lực lượng Nga đã sử dụng vũ khí hóa học ở Mariupol, nhưng các quan chức vẫn lo ngại về khả năng Nga sử dụng một cuộc tấn công có thể có liên quan đến các chất hóa học.

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, cho biết như trên.

Tướng Kirby nói: “Những báo cáo này, nếu là sự thật, thể hiện sự quan tâm sâu sắc và phản ánh những lo ngại mà chúng tôi có về khả năng Nga sử dụng nhiều loại chất kiểm soát bạo loạn, bao gồm cả hơi cay trộn với các chất hóa học”.

Theo Kirby, Ngũ Giác Đài sẽ theo dõi tình hình chặt chẽ.

Andriy Biletsky, chỉ huy Lữ đoàn Azov cho biết, quân đội Nga ở Mariupol đã sử dụng một loại chất kịch độc không rõ nguồn gốc, được thả từ một chiếc máy bay không người lái.

3. Lực lượng Ukraine 'chiến đấu dưới bom từng mét thành phố' ở Mariupol

Quân đội do Nga hậu thuẫn đang chuẩn bị tiến vào khu công nghiệp Azovstal, khu vực duy nhất ở cảng Mariupol bị bao vây vẫn do lực lượng Ukraine kiểm soát.

Trận chiến giành Mariupol dường như đang đi đến giai đoạn quyết định, với việc thủy quân lục chiến Ukraine tập trung tại quận Azovstal.

Nếu người Nga chiếm được Azovstal, họ sẽ có toàn quyền kiểm soát Mariupol, là vùng đệm giữa các khu vực do Nga nắm giữ ở phía tây và phía đông.

Các nhà báo của Reuters đi cùng phe ly khai do Nga hậu thuẫn đã nhìn thấy ngọn lửa bốc lên từ quận Azovstal, khi các binh sĩ đang chất đạn vào xe thiết giáp trước khi tiến ra chiến tuyến.

Thành phố đã trở nên hoang phế sau nhiều tuần hứng chịu các cuộc oanh tạc của Nga khiến hàng nghìn dân thường thiệt mạng.

Trong khi đó, một cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã bày tỏ lòng biết ơn đối với quân đội Ukraine đang bảo vệ Mariupol nhưng thừa nhận rằng họ đang cạn kiệt nguồn cung ứng.

Ông Alexei Arestovich cho biết:

“Trong hơn 1 tháng rưỡi, quân phòng thủ của chúng ta đã bảo vệ thành phố khỏi quân đội Nga, đông gấp 10 lần. Họ đang chiến đấu dưới bom cho từng mét của thành phố. Họ khiến Nga phải trả một cái giá cắt cổ”.

“Các binh sĩ của chúng ta vẫn bị phong tỏa và gặp vấn đề với nguồn cung cấp, đồng thời cho biết thêm rằng tổng thống Zelenskyy và bộ tổng tham mưu Ukraine đang làm việc” để tìm ra giải pháp và giúp đỡ những người của chúng ta”.

4. Thủ tướng Anh hội đàm với tổng thống Mỹ

Thủ tướng Anh, Boris Johnson, đã nói chuyện với Tổng thống Mỹ, Joe Biden, hôm nay để thảo luận về việc tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine cũng như sự cần thiết phải chấm dứt sự phụ thuộc của phương Tây vào dầu khí của Nga.

Trong một tuyên bố, văn phòng Thủ tướng cho biết:

“Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về sự cần thiết phải tăng tốc hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế, khi các lực lượng Ukraine chuẩn bị cho một cuộc tấn công tấn công khác của Nga ở phía đông đất nước.”

Hai bên cũng đồng ý tiếp tục các nỗ lực chung để tăng các áp lực kinh tế đối với Vladimir Putin và dứt khoát chấm dứt sự phụ thuộc của phương Tây vào dầu khí của Nga.

5. Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết hơn 870,000 tị nạn quay lại Ukraine

Lực lượng biên phòng Ukraine cho biết hơn 870.000 người chạy ra nước ngoài kể từ khi Nga xâm lược đã trở về nước, bao gồm một số lượng ngày càng tăng phụ nữ và trẻ em.

Phát ngôn nhân của lực lượng biên phòng Andriy Demchenko cho biết hiện có khoảng 25,000 đến 30,000 người Ukraine đang trở về mỗi ngày.

Demchenko nói:

Họ nói rằng họ thấy rằng tình hình đã an toàn hơn, đặc biệt là ở các khu vực phía Tây và họ không thể ở lại nước ngoài được nữa.

Họ đã sẵn sàng trở về nước và ở lại đây.

Sự thay đổi này diễn ra sau khi các lực lượng Nga rút lui khỏi khu vực Kiev của Ukraine để chuẩn bị cho việc tăng cường tấn công ở phía đông đất nước.

Bộ Nội vụ Ukraine hồi đầu tháng cho biết 537,000 người đã trở về Ukraine sau khi chạy ra nước ngoài.

6. Xe tăng Nga bắn thẳng vào trụ sở Caritas, hai nhân viên và 5 người thân của họ đã thiệt mạng tại thành phố Mariupol của Ukraine.

Agence France-Presse đưa tin Caritas cho biết trong một tuyên bố: “Vụ tấn công bi thảm có thể đã xảy ra vào ngày 15 tháng 3, khi một chiếc xe tăng của Nga bắn vào tòa nhà của trung tâm Caritas ở Mariupol.”

Một báo cáo trên cổng thông tin của Vatican, Vatican News, cho biết chiếc xe tăng này là của Nga, trích dẫn “các nguồn Caritas địa phương”.

Khó khăn trong việc giao tiếp với những người bên trong thành phố bị bao vây khiến cho thông tin chi tiết về thương vong của dân thường rất khan hiếm và khó xác minh. Thị trưởng Mariupol đã đưa ra con số thiệt mạng lên tới hơn 10,000 người.

Caritas International cho biết họ không thể nói chắc chắn điều gì đã xảy ra, nhưng họ tin rằng hai nữ nhân viên “và gia đình của họ đã trú ẩn trong trung tâm khi cuộc tấn công xảy ra”.

Ông Aloysius John, tổng thư ký Caritas Internationalis, cho biết: “Tin tức bi thảm này khiến gia đình Caritas kinh hoàng và sốc nặng.” Ông mạnh mẽ chỉ trích “cuộc tàn sát bừa bãi thường dân vô tội” của Nga.